Ý tưởng đột phá kinh doanh thời khủng hoảng
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp thành công với những ý tưởng tiếp thị độc đáo qua mạng internet, điển hình như thegioididong.com, vietnamworks.com….Vemaybay247.com là một trong số những trường hợp như vậy.
Nghĩ là vậy, nhưng khi lao vào thực tế mới biết: tỉ suất lợi nhuận bình quân của ngành này chỉ là 2 – 2,5% trên tổng giá trị vé bán. Bạn bán 1 vé máy bay hoa hồng chỉ hưởng từ vài chục nghìn đồng, trong khi chi phí cho nó là xăng xe đi giao vé, nhân viên, in ấn, điện thoại, mặt bằng… Đây là một bài toán nan giải, đòi hỏi phải có biện pháp phát triển quy mô lớn mới có hiệu quả. Nhưng bằng cách nào để tăng quy mô doanh thu khi mà loanh quanh cũng chỉ có vài mối quan hệ không ổn định?.
Trước năm 2008, khi chưa hiểu về tiếp thị qua internet, kinh doanh đối với tôi như một cực hình, triền miên là những tháng ngày lận đận vất vả tìm kiếm khách hàng và xoay xở lo chi phí từng ngày. Nhân viên thì chưa có do không đủ tiền trả lương. Bản thân giám đốc phải kiêm luôn công việc tiếp thị, rất cực nhọc mà không hiệu quả. Không thể kéo dài mãi tình trạng đó được, phải có một cách khác đi thì may ra mới tồn tại được”.
Với triết lý kinh doanh là tất cả các bài toán đều có lời giải, vấn đề là chúng ta có quyết tâm đi tìm cho đến cùng hay không mà thôi.
“Qua một người bạn làm trong lĩnh vực IT tôi đã xây dựng một website và một chiến lược tiếp thị qua web- kênh rẻ nhất, phù hợp nhất với hoàn cảnh của mình. Vemaybay247.com ra đời từ đó. Đến nay, sau 5 năm lập web, công ty dần đi vào ổn định và có lãi, đảm bảo thu nhập ổn định cho gần 40 nhân viên. Thực sự, trong lĩnh vực kinh doanh đại lý vé máy bay, tiếp thị qua mạng internet tiết kiệm rất nhiều chi phí như ngoại giao, phần trăm hoa hồng, giao tiếp, in ấn và quảng cáo báo chí. Chỉ cần đăng ký tên miền, làm web, vậy là xong”.
Ban đầu, khi tôi xây dựng website http://www.vemaybay247.com thì có rất nhiều ý kiến hoài nghi cho rằng làm cho vui thôi chứ quan trọng vẫn phải là tiếp thị trực tiếp đến từng doanh nghiệp, tức là phải quen biết theo kiểu cá nhân. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh ngược lại, nguồn thu từ người quen không thường xuyên và không đủ cho chi phí công ty. Chỉ có khách hàng với số lượng lớn, đều đặn mới có thể tạo ra sự ổn định cho công ty.
“Chính tư duy bán hàng theo quan hệ cá nhân đã ăn hằn thâm căn cố đế vào cách nghĩ của phần đông nhân viên bán hàng, do vậy cản trở họ tiếp cận thị trường rộng lớn online. Mãi sau này họ phải thừa nhận là tôi đã đi đúng hướng”, ông Bằng chia sẻ.
Khách hàng giới thiệu khách hàng, các mối quan hệ dần rộng mở với các Hãng hàng không toàn cầu, các nhà cung cấp hệ thống bán vé toàn cầu (GDS) như Galileo, Abacus…, khách đi định cư mỹ, canada, các doanh nhân, du học sinh, thăm thân, các công ty xuất khẩu lao động bắt đầu để ý và hỗ trợ tích cực. Không khí văn phòng làm việc khẩn trương, nhộn nhịp, khí thế hơn, tất cả với một mục tiêu duy nhất: trở thành nhà cung cấp vé máy bay có chất lượng dịch vụ vượt trội tại TP HCM và trên toàn quốc. Chỉ sau 4 năm, tổng giá trị vé bán tăng vọt từ vài trăm triệu mỗi tháng lên hàng chục tỉ đồng.
Trước mắt, thử thách vẫn đang tiếp tục, với những biến động công nghệ luôn bất ngờ, nhưng vemaybay247 đang giữ vững ngọn lửa nhiệt tình, thái độ và quyết tâm của những ngày đầu lập nghiệp để từng bước chinh phục các mục tiêu cao hơn.