"Ý thức của các doanh nghiệp vẫn còn thấp"
(Dân trí) - Sáng nay 12/12, hơn 200 doanh nghiệp của các tỉnh miền Đông Nam bộ và TPHCM đã có buổi gặp gỡ, toạ đàm với 31 vị Đại sứ, Trưởng đại diện cơ quan ngoại giao ở các nước thuộc Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Âu, Châu Mỹ và châu Phi.
Tại buổi tọa đàm, đa số các Đại sứ đều cho rằng việc Việt Nam gia nhập WTO là một lợi thế quý giá cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hoá của mình ra nước ngoài. Tuy nhiên, có một thực tế mà ông Lê Tiến Ba, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập nêu ra tại buổi tọa đàm là việc ý thức của các doanh nghiệp Việt Nam cho đến nay vẫn còn thấp.
Ông Lê Tiến Ba đơn cử việc xuất khẩu xăm lốp ôtô ở thị trường Ai Cập và Trung Đông trước đây do công ty Cao su miền Nam (Casumina) làm rất tốt. Nhưng thời gian gần đây, Công ty Cao su Đà Nẵng (DRC) cũng xuất sang thị trường này và bán với giá thấp hơn đã khiến cho phía bạn nghĩ rằng doanh nghiệp VN đang phá giá. Điều này đã gây khó khăn rất nhiều cho những doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đi sau.
Tương tự, Đại sứ cũng lưu ý thêm đối với các sự cố gần đây như nông sản xuất khẩu bị mọt, thuỷ hải sản có mùi hôi…
Đại sứ Lê Tiến Ba khẳng định rằng ở bất cứ thị trường nào cũng đều đòi hỏi các doanh nghiệp muốn phát triển thị phần phải đặt chữ Tín lên hàng đầu.
Ngoài ra, những chi tiết nhỏ như các doanh nghiệp khi trao đổi danh thiếp tại nước ngoài nhưng số điện thoại thì không liên lạc được, Email của đối tác gửi thì doanh nghiệp không hồi âm… cũng đã làm cho các đối tác nước ngoài mất niềm tin ở doanh nghiệp trong nước trong thời gian qua.
Nhựt Lê