TPHCM:

Vinamilk là công ty duy nhất không chi vượt quy định về quảng cáo

Công bố kết quả thanh tra việc chấp hành về giá và thuế tại 5 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh mặt hàng sữa, Bộ Tài chính đã đưa ra một số thông tin…

Theo công bố này, Vinamilk  bị “liệt” vào số những doanh nghiệp đã kê khai thiếu số tiền thuế, với mức 2.745.849.764 đồng cần truy thu. Và “chi quảng cáo, khuyến mại đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi là 811 tỷ đồng (chiếm 21% giá thành)”.  Những thông tin này được nêu chung “chủ đề” với các doanh nghiệp chi vượt mức quảng cáo theo quy định…

Với sự quan ngại có thể dẫn đến sự hiểu lầm của bạn đọc, người tiêu dùng, đại diện Vinamilk – Bà Bùi Thị Hương – Giám đốc Đối ngoại, vừa có phản hồi về việc này, hướng đến mong muốn được “làm rõ hơn” công bố của Bộ Tài Chính. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến thông tin bị “vênh” so với thực tế hoạt động của doanh nghiệp. Cụ thể:  Sau khi thanh tra loại trừ các chi phí không được tính vào chi phí hợp lý cho sản xuất kinh doanh thì Vinamilk cần phải kê khai nộp bổ sung thuế TNDN và thuế GTGT là 2,7 tỷ đồng, chứ không phải Vinamilk cố ý không kê khai để bây giờ bị truy thu. Trong thực tế, năm 2013 Vinamilk nộp thuế cho nhà nước gần 3.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, với thông tin 811 tỷ đồng chi phí cho quảng cáo…, đó là tổng chi phí cho toàn bộ tất cả các ngành hàng của Vinamilk chứ không chỉ riêng cho sản phẩm sữa bột trẻ em dưới 6 tuổi. Thực tế, Vinamilk là công ty duy nhất không bị chi vượt mức quy định về quảng cáo và là công ty duy nhất chấp hành đúng theo quy định về chi phí khống chế cho quảng cáo khuyến mãi trong số 5 công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sữa mà Bộ Tài chính vừa thanh tra.

V.Kh