VietinBank tạo điều kiện tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Với vị thế chủ lực và vai trò then chốt của hệ thống Ngân hàng, trong nhiều năm qua, VietinBank đã dành nhiều nguồn lực để tập trung phát triển sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ đối với nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (DN NVV). Để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng, VietinBank đã triển khai đồng bộ cơ chế, chính sách, sản phẩm, chương trình tín dụng đặc thù cho phân khúc khách hàng này.

Ông Nguyễn Đình Vinh - Phó Tổng Giám đốc VietinBank phát biểu tại 1 Hội thảo về giải pháp cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng của DN
Ông Nguyễn Đình Vinh - Phó Tổng Giám đốc VietinBank phát biểu tại 1 Hội thảo về giải pháp cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng của DN

Ông Nguyễn Đình Vinh - Phó Tổng Giám đốc VietinBank khẳng định: VietinBank hiểu Tài sản bảo đảm trong quá trình vay vốn là yếu tố rất quan trọng, tuy nhiên VietinBank quan tâm nhất tới hiệu quả phương án dự án mà khách hàng trao đổi với ngân hàng. Dự án mang lại hiệu quả kinh tế cao, quản lý được dòng tiền sẽ được ngân hàng đặc biệt quan tâm. Với quy trình thẩm định: VietinBank có quy trình khung, đục lỗ, khách hàng đáp ứng được quy định đó sẽ có được quyết định cho vay nhanh nhất, tạo điều kiện sớm nhất

Về sản phẩm, chương trình tín dụng: VietinBank xây dựng các sản phẩm cho vay đối với DN NVV có bảo lãnh của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Quỹ Phát triển DN NVV. Đồng thời, VietinBank triển khai chương trình cho vay DN khởi nghiệp với quy mô 3.000 tỷ đồng, chương trình Kết nối Ngân hàng - DN, Chương trình cho vay linh hoạt lãi suất cố định hỗ trợ DN ổn định hơn về chi phí tài chính… VietinBank xây dựng các sản phẩm chuyên biệt theo ngành nghề, địa bàn nhằm đảm bảo phù hợp đặc thù khách hàng như: Sản phẩm cho vay cây công nghiệp; Chương trình cho vay phát triển nông nghiệp công nghệ cao - nông nghiệp sạch, Sản phẩm dành cho DN ngành du lịch, DN ngành dệt may; Chương trình cho vay DN công nghiệp hỗ trợ TP Hồ Chí Minh… VietinBank còn có các gói sản phẩm kết hợp để cung cấp toàn diện dịch vụ: Thanh toán, tín dụng, tiền gửi, bảo hiểm, tài trợ thương mại… cho khách hàng với chi phí hợp lý, phù hợp quy mô DN.

Về điều kiện tài sản bảo đảm: VietinBank đã điều chỉnh khẩu vị rủi ro phù hợp với đặc thù “thiếu tài sản” của nhóm khách hàng DN NVV. Theo đó, VietinBank thẩm định và cấp tín dụng dựa nhiều trên dòng tiền từ phương án, dự án, nâng tỷ lệ cho vay không có bảo đảm của khách hàng DN NVV có tình hình tài chính lành mạnh. Đặc biệt, VietinBank tăng cường xây dựng giải pháp tự động cho vay thấu chi đối với các DN NVV tham gia vào các chuỗi cung ứng - chuỗi phân phối của các DN lớn, đầu ngành của nền kinh tế;

Về quy trình, thủ tục vay vốn: VietinBank đã tinh giản mẫu biểu cho vay, hướng dẫn thẩm định khoản vay đối với khoản vay đầu tư tài sản cố định quy mô nhỏ, DN siêu nhỏ có khoản vay dưới 500 triệu đồng, phân khúc doanh nghiệp siêu nhỏ, DN vay mua ô tô… theo hướng ngắn gọn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu khách hàng, rút giảm thời gian tác nghiệp cho vay.

VietinBank cũng đưa ra cam kết chất lượng dịch vụ - SLA cụ thể với từng bộ phận khi xử lý hồ sơ tín dụng cho khách hàng, đảm bảo kiểm soát thời gian, chất lượng dịch vụ.

VietinBank cho phép doanh nghiệp siêu vi mô đáp ứng điều kiện được duy trì hạn mức cho vay 2 năm liên tiếp tại Chi nhánh, rút giảm thời gian trình cấp có thẩm quyền trong trường hợp khoản vay vượt thẩm quyền Chi nhánh.

Với định hướng chiến lược là: Triển khai bán hàng trên diện rộng, cải thiện khả năng tiếp cận của DN NVV đối với các sản phẩm dịch vụ mà ngân hàng cung cấp; ngay trong năm 2018, VietinBank tiếp tục xây dựng hoàn thiện các giải pháp để nâng cao khả năng tiếp cận vốn của DN NVV, kịp thời hỗ trợ DN trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Minh Minh