Vietcombank trong lòng khách hàng và người dân Việt
Sau khi miền Bắc hoàn toàn giải phóng, đi đôi với với nhiệm vụ phát triển kinh tế (KT), mối quan hệ của nước ta với các đối tác nước ngoài ngày càng phát triển. Ngày 1/4/1963, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức được thành lập
Theo quyết định số 115/CP do Hội đồng Chính phủ ban hành ngày 30/10/1962 trên cơ sở tách ra từ Cục quản lý Ngoại hối trực thuộc NHNN. Theo quyết định đó, Vietcombank đóng vai trò là NH chuyên doanh đầu tiên và duy nhất của Việt Nam. Ngay từ khi ra đời, kế thừa quan hệ giao dịch quốc tế của NHNN, Vietcombank đã thiết lập đại lý với 171 NH tại 34 nước.
Quá trình phát triển của Vietcombank
Ngày 14/11/1990, Hội đồng Bộ trưởng ban hành chỉ thị số 403/CT chuyển Vietcombank thành NHTMQD. Cũng từ đây, Vietcombank được chính thức chuyển từ một NH chuyên doanh, độc quyền trong hoạt động KT đối ngoại sang một NHTMQD hoạt động đa năng và tự do cạnh tranh với các loại hình NHTM và các TCTC khác.
Với bề dầy kinh nghiệm hoạt động NH đối ngoại, Vietcombank đã tiếp cận, nhanh chóng thích nghi với nền KT thị trường, giữ vững vai trò chủ lực trong hệ thống NHTM Việt Nam và là NH hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tài trợ thương mại, thanh toán quốc tế, KD ngoại hối và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào hoạt động NH.
.jpg)
Từ năm 1995, Vietcombank đã tham gia vào hệ thống thanh toán SWIFT và trở thành đầu mối thanh toán quốc tế quan trọng của cả nước. Vietcombank cũng tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trên thị trường tiền tệ góp phần thực hiện tốt chính sách tiền tệ quốc gia. Thương hiệu Vietcombank được cộng đồng trong nước và quốc tế biết đến như một biểu trưng của hệ thống NHTM Việt Nam.
Để có đủ điều kiện hội nhập KT quốc tế và chuẩn bị cho quá trình triển khai cổ phần hóa, từ cuối năm 1999, Ban lãnh đạo Vietcombank đã xây dựng chiến lược phát triển tới năm 2010 với mục tiêu trở thành Tập đoàn đầu tư tài chính NH hoạt động đa năng, kết hợp bán buôn với bán lẻ, đa dạng hóa dịch vụ NH, giữ vị trí NH hàng đầu tại Việt Nam và phấn đấu trở thành NH quốc tế trong khu vực.
Đề án Tái cơ cấu Vietcombank giai đoạn 2001- 2005 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 162/2001/QĐ-TTg với mục tiêu cơ bản là: nâng cao năng lực tài chính; mở rộng hoạt động KD; hiện đại hóa công nghệ và phát triển sản phẩm mới; và xây dựng mô thức quản lý hiện đại, đặc biệt là trong công tác quản trị rủi ro và kiểm tra, kiểm toán nội bộ…, sau 5 năm triển khai đã hoàn toàn thắng lợi: Các giao dịch chuyển tiền đi một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Thanh toán quốc tế là lĩnh vực KD truyền thống mà Vietcombank luôn duy trì và dẫn đầu toàn ngành.
Trong hàng chục năm qua, Vietcombank đã hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) trong hoạt động XNK, hạn chế các rủi ro trong thanh toán, qua đó góp phần không nhỏ trong việc tăng trưởng mạnh mẽ kim ngạch XNK cả nước.
Ngày nay, Vietcombank vẫn duy trì thị phần ở mức trên 20%, cao nhất trong hệ thống NH ở Việt Nam. 6 tháng/2009, doanh số TT XNK qua Vietcombank đạt 11,87 tỷ USD. Đây là một thành quả đáng ghi nhận trong điều kiện cạnh tranh gay gắt giữa các NH cũng như bối cảnh khó khăn của KT trong nước và thế giới.
Dịch vụ phát hành và thanh toán thẻ của Vietcombank đã có bước phát triển nhanh chóng. Hiện thu hút khoảng gần 3,4 triệu khách hàng cá nhân và hàng trăm ngàn KH mới mỗi năm, đưa hoạt động thẻ thực sự trở thành một dịch vụ NH hiện đại mang tính nền tảng, là mũi nhọn cho chiến lược phát triển dịch vụ NH bán lẻ, mở ra một hướng mới cho việc huy động vốn, giúp giảm lãi suất đầu vào cho NH.
Tốc độ tăng trưởng phát hành thẻ nội địa liên tục tăng trưởng 300%/năm. Doanh số sử dụng thẻ lên tới 66.000 tỷ VNĐ/năm. Vietcombank hiện sở hữu mạng lưới ATM lớn nhất với trên 1.300 máy và gần 10.000 ĐVCNT.
Vietcombank cũng đã hoàn thành kết nối ATM với NHNT Lào theo mô hình “switch to switch”. Vietcombank còn thúc đẩy hợp tác dịch vụ thẻ giữa NH và DN thuộc các ngành KT chủ lực khác như viễn thông, điện lực, hàng không, bảo hiểm… cho phép mở rộng tiện ích sử dụng thẻ cho khách hàng.
Năm 2008 và đầu năm 2009, Vietcombank đã triển khai hàng loạt sản phẩm/dịch vụ mới áp dụng công nghệ tiên tiến như: dịch vụ thanh toán và phát hành thẻ theo chuẩn EMV (chuẩn thẻ chip), ứng dụng giải pháp OTP (Onetime Password) đảm bảo sự an toàn cao phục vụ cho dịch vụ E-Commerce…
Với tiềm lực mạnh về vốn, Vietcombank đã tăng cường hoạt động đầu tư góp vốn, liên doanh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và khẳng định vị thế của mình. Đến nay Vietcombank đã có 2 cty con hoạt động trong lĩnh vực tài chính.
Hiện Vietcombank tham gia góp vốn vào 32 đơn vị với số tiền lên tới 3.000 tỷ đồng, cùng hàng loạt dự án mới đang được xúc tiến triển khai hứa hẹn đem lại nhiều thành công và lợi nhuận cho Tập đoàn Vietcombank, nhất là trong những lĩnh vực đầu tư khai thác các công trình CSHT trọng điểm của quốc gia cũng như đầu tư và KD bất động sản…
…và những thành quả
Ngày 26/12/2007, dấu mốc quan trọng cho sự phát triển và bứt phá khi Vietcombank thực hiện thành công việc bán đấu giá ra công chúng 97,5 triệu cổ phần (mệnh giá 10.000đ/cổ phiếu) cho 8.792 nhà đầu tư. Hiện CP Vietcombank là một trong top CP có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường, có tầm ảnh hưởng lớn tới “sức khỏe” của TTCK.
Luôn coi nhiệm vụ phát triển kinh tế của Đảng và Chính phủ là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của một NHTM quốc gia, nhiều năm qua, Vietcombank đã cung ứng hàng trăm ngàn tỷ đồng dành cho các công trình, dự án trọng điểm của quốc gia cùng hàng ngàn các cty, DN thuộc sở hữu Nhà nước và các thành phần KT khác.
Ngoài ra Vietcombank đã góp phần không nhỏ vào công cuộc “dẹp nhà tranh, xóa nhà tạm” của đất nước… Nhiều tỷ đồng mỗi năm ủng hộ cho các quỹ “vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Bảo trợ trẻ em Việt Nam”, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, thiên tai; tài trợ cho các hoạt động văn hóa - XH mang ý nghiã nhân văn - nhân đạo… Mới đây nhất là 5 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Trị; 59 tỷ đồng dành cho 2 huyện nghèo của tỉnh Lâm Đồng và Nghệ An…
Hôm nay đây, chúng ta tự hào bởi: Nhắc đến thương hiệu Vietcombank là người dân nghĩ đến một NH bậc nhất – NH đầu tầu của Việt Nam; nghĩ đến 5 năm liên tục giành danh hiệu “NH tốt nhất Việt Nam” của The Banker, 8 năm liên tục được The Bank of New York bầu chọn là “NH có chất lượng thanh toán tốt nhất”, “Giải thưởng Vàng cho quản lý tiền mặt và chất lượng thanh toán toàn cầu” của JP Morgan Chase; “NH nội địa tốt nhất Việt Nam về tài trợ thương mại”.
Hàng loạt các danh hiệu, giải thưởng như: Sao vàng đất Việt; Sao Khuê; thương hiệu mạnh; cúp Thánh Gióng; cúp Doanh nhân Tâm tài, Tâm thế Thăng Long; cup Vàng “Cty CP hàng đầu Việt Nam”, “Thương hiệu Việt được yêu thích nhất” do người tiêu dùng bình chọn… đã khẳng định vị thế, khẳng định chữ “Tín”, cái “Tâm” của Vietcombank trong lòng khách hàng và người dân Việt. Đặc biệt, những phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước và Chính phủ trao tặng như: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Ba; Danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”; hàng trăm Huân chương Lao động các hạng; hàng trăm Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; của Thống đốc NHNN, của các Bộ - Ngành - tỉnh thành và đoàn thể… là những minh chứng khẳng định, ghi nhận về những cống hiến trên rộng khắp các mặt KT - XH, chính trị, an ninh… của Vietcombank qua suốt gần 47 năm hoạt động và phát triển.