“Trận đánh lớn” đèn LED, Điện Quang sẽ về đâu?
Giới tài chính, chứng khoán vẫn đặt niềm tin cho sự trở lại của thương hiệu chiếu sáng số 1 Điện Quang dù kết quả kinh doanh gần đây có dấu hiệu chững lại.
Triển vọng cổ phiếu DQC
Theo báo cáo tài chính, Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (mã chứng khoán DQC) 6 tháng năm 2017 đạt doanh thu thuần hợp nhất 418 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 50,4 tỷ đồng.
Tính đến ngày 30/6/2017, tổng tài sản của Điện Quang đạt 1.493 tỷ đồng, trong đó lượng tiền mặt của Điện Quang ở mức cao đạt 322 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt tới 1.104 tỷ đồng. Trong đó, nợ phải trả là 389 tỷ đồng, tỷ lệ tương ứng nợ phải trả/tổng tài sản ở mức khá thấp chỉ 26%.
Đặc biệt, một điểm ít các doanh nghiệp làm được như Điện Quang đó là công ty gần như tự chủ tài chính, nợ vay ngân hàng phải trả lãi chỉ có 3,4 tỷ đồng, giảm hơn 14 lần so với cùng kỳ. Do đó, công ty hoàn toàn không bị áp lực tài chính từ vay nợ, trả lãi như các doanh nghiệp khác.
Chẳng hạn với doanh nghiệp cùng ngành với Điện Quang đó là Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã chứng khoán RAL) tính đến 30/6/2017, công ty có tổng tài sản 2.200 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả lên tới 1.569 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 71,3%. Trong đó, tỷ lệ nợ vay phải trả lãi của Rạng Đông lớn, chủ yếu vay ngắn hạn 1.271 tỷ đồng, do đó áp lực trả nợ và lãi vay của Rạng Đông cao hơn. Ghi nhận từ báo cáo tài chính, 6 tháng đầu năm 2017 Rạng Đông phải chi trả lãi vay 22,45 tỷ đồng, công ty vay nhiều khoản vay mới để trả nợ gốc 1.061 tỷ đồng.
Trong khi đó, Điện Quang trong 6 tháng đầu năm 2017, chi phí lãi vay chỉ vỏn vẹn 247 triệu đồng. Hiện cổ phiếu DQC đang được thị trường định giá khoảng 37.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức vốn hoá của Điện Quang đạt 1.187 tỷ đồng. EPS đạt 1.412 đồng/cổ phiếu.
Về việc lợi nhuận giảm so với cùng kỳ, ban lãnh đạo Điện Quang cho rằng, hoạt động công ty vẫn ổn định song lợi nhuận giảm là do những năm trước Điện Quang có khoản thu tài chính từ khách hàng Cu Ba.
"Hơn 10 năm trước, Điện Quang từng xuất khẩu sản phẩm sang Cu Ba thông qua đối tác Consumimport. Năm 2007, đối tác này không thanh toán một lúc khoản nợ 1.000 tỉ đồng mà chia ra thanh toán dần. Không có khoản tiền đột biến này thì kinh doanh Điện Quang sẽ trở lại ổn định”, lãnh đạo Điện Quang cho hay.
Chính vì vậy, Công ty Chứng khoán Tp. HCM (HSC) vẫn dành những nhận định rất khả quan cho cổ phiếu DQC. HSC cho rằng, kết quả kinh doanh của công ty giảm chủ yếu là do cạnh tranh gia tăng, hết khoản tiền trả chậm từ đối tác Cu Ba.
“Năm 2017, công ty sẽ đạt doanh thu thuần khoảng 932 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 134 tỷ. EPS khoảng 3.024 đồng/cổ phiếu, PE đạt 13 lần. Chúng tôi ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu DQC là 40.400 đồng, nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ trong danh mục cổ phiếu này”, HSC dự báo và lý giải, doanh thu đèn LED là động lực tăng trưởng lớn của doanh nghiệp. Doanh thu từ đèn LED 6 tháng đầu năm 2017 của DQC tăng gấp đôi so với cùng kỳ và một nhà máy quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao, sản xuất đèn LED của DQC sẽ đi vào động vào quý 2/2018.
Thị trường nội địa sẽ là trận địa chính
Với tiềm năng và quy mô dân số 100 triệu dân trong tương lai của Việt Nam, Ban lãnh đạo Điện Quang xác định thị trường nội địa với sản phẩm chủ lực đèn LED sẽ là “trận đánh lớn” của công ty.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Điện Quang, ông Hồ Quỳnh Hưng cho biết rất quyết tâm khi đầu tư vào thị trường đèn LED. Xu hướng tiêu dùng là lựa chọn đèn LED thay thế đèn truyền thống như đèn huỳnh quang, compact, nhờ những đặc tính nổi trội về độ sáng, tiết kiệm điện, tuổi thọ... Nếu có điều gì cản trở sự lựa chọn đèn LED, đó chỉ là vấn đề giá cả. Song, giá đèn LED đã giảm rất mạnh nhờ quy mô sản xuất ngày càng lớn, ở Việt Nam giá đèn LED của Điện Quang đã giảm 30-40% so với 3 năm trước.
Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (mã chứng khoán DQC) 6 tháng năm 2017 đạt doanh thu thuần hợp nhất 418 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 50,4 tỷ đồng
Hiện nay, mức thâm nhập của đèn LED ở Việt Nam mới chỉ đạt 10%. Nắm bắt được xu hướng trên, Điện Quang đang dồn lực đầu tư cho nhà máy đèn LED tại Khu Công nghệ cao quận 9, Tp.HCM. Dự kiến năm 2018, nhà máy mới này sẽ đi vào hoạt động.
Theo ông Hồ Quỳnh Hưng, đây là sẽ nơi Điện Quang dành cho nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm đèn LED công nghệ cao và sản phẩm thông minh, nhằm tạo sự khác biệt với thị trường. Nhà máy hứa hẹn nâng công suất lên 70 triệu đèn LED/năm.
Không chỉ là một thương hiệu Việt được tín nhiệm về chất lượng sản phẩm, Điện Quang cũng sẽ thực hiện cuộc cải cách về dịch vụ bán hàng, thông qua thông qua 5 kênh bán hàng truyền thống, hiện đại, trực tiếp cho các công trình dự án, bán online, bán qua showroom.
Trở ngại lớn nhất của Điện Quang đó là sự tấn công của đèn LED Trung Quốc. Theo ghi nhận từ thị trường, giá đèn LED Trung Quốc chỉ bằng một nửa giá đèn LED của Điện Quang. Tuy nhiên, nếu xét tuổi thọ, đèn LED Trung Quốc chỉ đạt 1% tiêu chuẩn thông thường.
"Đối với đèn LED, hiện nay do chưa có hàng rào kỹ thuật về chất lượng (hiện chưa có quy chuẩn quốc gia cho đèn LED) nên ai cũng có thể tham gia vào sản xuất và kinh doanh LED. Cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng thường không lành mạnh, khi nhiều đơn vị có thể nhập thành phẩm chất lượng thấp về tự lắp ráp, sau đó đem bán với giá rẻ và không cần kiểm định chất lượng”, ông Hồ Quỳnh Hưng nói và tin rằng về lâu dài, người tiêu dùng sẽ nhận thức, tin dùng những sản phẩm uy tín, có chất lượng tốt.
Đồng quan điểm, HSC cũng cho rằng, Điện Quang đã nỗ lực bảo vệ thị phần bằng cách giảm giá bán. Tuy nhiên, cạnh tranh từ các sản phẩm kém chất lượng nhập khẩu từ Trung Quốc ngày càng căng thẳng. "Việc gia nhập thị trường đèn LED không gặp phải nhiều rào cản khó khăn và nhiều doanh nghiệp sản xuất nhập khẩu bán thành phẩm từ Trung Quốc và sau đó đóng gói bao bì trong nước để bán như các thương hiệu nội địa. Các sản phẩm này thường được bán với giá thấp hơn để cạnh tranh với các sản phẩm có thương hiệu như Điện Quang”, báo cáo phân tích của HSC cho hay.
Dù vậy, với đèn LED, người tiêu dùng thường không mua từng sản phẩm riêng lẻ. Họ chuộng các loại hình cung cấp giải pháp chiếu sáng hoàn chỉnh. Khi Điện Quang chuyển định vị từ một công ty sản xuất nguồn sáng sang một doanh nghiệp cung cấp giải pháp chiếu sáng, nghĩa là tham gia cả vào việc cung cấp dịch vụ tư vấn, thiết kế. Điểm mạnh của Điện Quang đó là 40% thị phần bóng đèn, cùng với đó là hệ thống phân phối rộng khắp với hơn 150 nhà phân phối và 15.000 điểm bán hàng, giúp hỗ trợ năng lực bán hàng tốt hơn là sản phẩm ngoại nhập.
HSC nhận định, kết quả kinh doanh kể từ 2018 của Điện Quang có thể tăng trưởng trở lại nhờ công suất gia tăng gấp đôi khi nhà máy mới của Điện Quang xây dựng tại khu công nghệ cao tp. Hồ Chí Minh đi vào hoạt động. Ngoài ra việc vay nợ không đáng kể, tự chủ tài chính hoàn toàn có thể giúp công ty tăng quy mô đầu tư, tạo đòn bẩy, thúc đẩy lợi nhuận gia tăng trong những năm tới.
Hà Anh