Thứ năm, 12/12/2013 - 13:42

TPBank với nhận diện tím khác biệt trên thị trường

Sau một quá trình tái cơ cấu ngân hàng thành công, TPBank đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Và kể từ ngày 10/12/2013, ngân hàng ra mắt nhận diện thương hiệu mới.

Ngày 10/12, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã tổ chức Lễ ra mắt nhận diện thương hiệu mới và Lễ đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong công tác cơ cấu. Sự kiện này ghi dấu ấn quan trọng trong chặng đường 5 năm phát triển của ngân hàng.

Từ nỗ lực tái cơ cấu…

Sau gần hai năm thực hiện các biện pháp tái cơ cấu, hệ thống ngân hàng đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất khi hoàn thành cơ bản nhiệm vụ tái cơ cấu sở hữu và tư cách pháp nhân của những ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém, các công ty tài chính và cho thuê tài chính.
 
Tiên Phong Bank ra mắt nhận diện thương hiệu mới và đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Tiên Phong Bank ra mắt nhận diện thương hiệu mới và đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Đến nay, 8/9 ngân hàng đã hoàn thành bước đầu lộ trình tái cơ cấu, với ngân hàng còn lại, Ngân hàng Nhà nước đang xem xét, xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phương án tự củng cố, chấn chỉnh trên cơ sở có sự tham gia vốn của tổ chức tín dụng nước ngoài. Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, phương án cơ cấu lại của 8/9 ngân hàng đều được tiến hành trên nguyên tắc tự nguyện, Ngân hàng Nhà nước chưa phải áp dụng biện pháp can thiệp bắt buộc nào.

Báo cáo trước Quốc hội, Thống đốc Bình cho biết, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đánh giá và xác định thêm một số tổ chức tín dụng (TCTD) TCTD yếu kém khác; trong đó có 2 ngân hàng thương mại cổ phần và 6 TCTD phi ngân hàng). Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc ngân hàng được tự tái cơ cấu sẽ giúp ngân hàng “giữ” được mình, thay vì phải mua bán, sáp nhập dẫn đến việc đánh mất thương hiệu trên thị trường.

Chia sẻ về “bí quyết” tái cơ cấu, lãnh đạo TPBank cho biết: Yếu tố mang tính quyết định giúp ngân hàng tái cơ cấu thành công là nhờ xác định được chiến lược tái cơ cấu đúng đắn. Trên cơ sở các nguyện vọng của các cổ đông, TPBank đã xây dựng một số định hướng cho phương án TCC gồm 3 giai đoạn.
 
Tiên Phong Bank ra mắt nhận diện thương hiệu mới và đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Trong đó, giai đoạn 1 tập trung vào khắc phục các vấn đề hiện tại của ngân hàng, kêu gọi vốn đấu tư mới nhằm làm lành mạnh bảng cân đối kế toán (với thời gian dự kiến tiến hành xong trước tháng 9/2012). Giai đoạn 2 tập trung vào củng cố, nâng cấp các hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro, thời gian dự kiến triển khai từ tháng 9/2012 đến hết năm 2013. Giai đoạn 3 tập trung phát triển và ổn định, kinh doanh có lãi, an toàn, hiệu quả theo chiến lược mới với thời gian dự kiến từ năm 2013 đến hết 2015.

Với một chiến lược tái cơ cấu như vậy, từ tháng 7/2012, TPBank đã “gọi vốn” từ các cổ đông, trong đó có cổ đông chiến lược là Tập đoàn VBĐQ DOJI. Vốn điều lệ của TPBank từ mức 3.000 tỷ đồng năm 2012, hiện đã tăng lên 5.550 tỷ đồng, tổng tài sản tăng hơn hai lần. Ngân hàng đặt mục tiêu đạt trên 316 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2013 nhưng đến thời điểm hiện tại đã đạt trên 350 tỷ đồng lợi nhuận, lũy kế từ khi tái cơ cấu đến nay, ngân hàng đã tạo ra gần 500 tỷ lợi nhuận.

Đặc biệt, vốn huy động dân cư tăng 2 lần, tăng trưởng tín dụng gấp đôi, nợ xấu giảm từ 6,4% xuống 2,7%. Số lượng khách hàng của TPBank tăng hơn 3 lần, 500 nhân sự chất lượng cao được tuyển mới, hệ thống mạng lưới ngân hàng khang trang chuyên nghiệp hơn, chất lượng dịch vụ được cải thiện và được khách hàng đánh giá cao.

Với nỗ lực xuất sắc trong công tác tự tái cơ cấu, TPBank và cá nhân ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch HĐQT được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do đã có nhiều thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015”. Cùng với đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng quyết định trao tặng bằng khen cho các Phó Chủ tịch HĐQT Lê Quang Tiến, Đỗ Anh Tú; Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng và một số tập thể, cá nhân TPBank đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống Tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015”.

Nhận diện mới

Cùng với quá trình tái cơ cấu thành công, Ngân hàng Tiên Phong đã quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu mới chuyên nghiệp, thân thiện và khác biệt hơn. Theo đó, biểu tượng mới của TPBank có dạng hình tam giác - một hình khối cơ bản và phổ biến trong tự nhiên, với 3 đỉnh, 3 chân, thể hiện sự chắc chắn, bền vững. Hình tam giác này được thể hiện dưới dạng một đường xoắn bất tận, thể hiện sự vận động không ngừng nhưng vẫn đảm bảo sự ổn định, trường tồn. Hình tam giác bên trong biểu tượng trông tương tự như nút điều khiển, hàm ý cho sự sẵn sàng, luôn thích ứng của ngân hàng trong thị trường tài chính nhiều biến động. Hình tam giác này cũng trong suốt, thể hiện ngân hàng luôn hướng tới sự phát triển minh bạch và bền vững.
 
Tiên Phong Bank ra mắt nhận diện thương hiệu mới và đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Theo như lời của TGĐ TPBank, ông Nguyễn Hưng tại buổi ra mắt nhận diện thương hiệu ngày 10/12, hình tam giác khép kín với 3 đỉnh cũng thể hiện 3 tiêu chuẩn trong phong cách phụcvụ mà ngân hàng luôn hướng tới: chuyên nghiệp - sáng tạo - hướng đến khách hàng.

Về tên gọi, tên Ngân hàng TMCP Tiên Phong vẫn được giữ nguyên nhưng tên giao dịch TienPhong Bank được rút gọn lại thành TPBank.

Kế thừa những ưu điểm của logo cũ và đi theo xu hướng thiết kế hiện đại, logo mới có biểu tượng sắc cam đồng nhất tượng trưng cho sự phát đạt, sức trẻ, sự năng động và công nghệ hiện đại. TPBank cũng chọn màu tím cho tên thương hiệu mới của mình với hàm ý đi tìm sự khác biệt với các nhận diện thương hiệu khác đã có mặt trên thị trường.

Theo TPBank, màu tím thể hiện sự tin cậy, sang trọng đồng thời hàm ý về mối quan hệ khăng khít gắn bó giữa khách hàng và ngân hàng.

Cách đây vài ngày, viện màu Pantone đã vừa công bố « Radiant Orchid » (màu lan tím) là tông màu của năm 2014. Tông màu huyền diệu này được cho là kích thích thị giác hơn và là điểm khởi nguồn cho sự sáng tạo. Leatrice Eiseman, Giám đốc điều hành của Viện màu Pantone, cho biết : « Đây là một lời mời cho sự đổi mới, sắc lan tím khuyến khích sự sáng tạo và tính độc đáo, góp phần tăng thêm giá trị cuộc sống cho xã hội ngày nay».

Thật trùng hợp khi TPBank đã lựa chọn sắc màu tím, sắc màu của năm 2014 kết hợp với màu cam làm tông màu mới cho bộ nhận diện mới của ngân hàng.

Chủ tịch HĐQT TPBank - ông Đỗ Minh Phú - tiết lộ: “Được sự ủng hộ của các cơ quan quản lý, cổ đông, khách hàng TPBank đặt mục tiêu năm 2017 sẽ trở thành một trong 15 ngân hàng đầu Việt Nam với hàng triệu khách hàng, 5000 nhân viên và trên 1000 tỷ đồng lợi nhuận. Thay đổi nhận diện thương hiệu là quyết định quan trọng và cân nhắc kỹ lưỡng của HĐQT và ban điều hành TPBank. Chúng tôi cam kết hướng tới những giá trị sâu sắc hơn, nhân văn hơn, phát triển vì lợi ích cao nhất của khách hàng, đối tác , cổ đông và người lao động”.

 
Vũ Văn Tiến