Sức mạnh của nhân tài

Tạ Minh Thái Dương, 29 tuổi - Giám đốc chi nhánh Phú Mỹ Hưng của một ngân hàng có tiếng - đã nhận được lời mời của không dưới 5 ngân hàng khác với mức lương “khủng” và vị trí cao hơn.

Ít ai kiên định nói “không” được như anh trong hoàn cảnh hơn hàng chục ngân hàng tại Việt Nam luôn “săn lùng” ráo riết người tài để phục vụ cho tốc độ phát triển mạng lưới như vũ bão của mình.
 
Hiền tài – “nguyên khí” của doanh nghiệp

Sức mạnh của nhân tài - 1

“Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn”. Tư tưởng của vị Tiến sĩ triều Lê - Thân Nhân Trung không chỉ đúng với sự tồn tại, phồn thịnh của mỗi quốc gia mà còn đúng với mỗi với doanh nghiệp trong thời hội nhập kinh tế. Đó là lí do dẫn đến những khái niệm như “săn đầu người”, “trải thảm đỏ cho nhân tài” trong các doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành ngân hàng.
 
Ngân hàng được coi là hệ tuần hoàn vốn của nền kinh tế quốc gia. Trong ngân hàng, nhân lực cũng được coi là mạch máu của hệ tuần hoàn quyết định sự tồn tại, phồn vinh và phát triển. Vì vậy, bên cạnh chiến lược phát triển và công nghệ, nhân lực đang là mối quan tâm hàng đầu của các ngân hàng hiện nay.
 
Chỉ ngân hàng nào ý thức được rằng nhân lực trẻ có tâm, có tài là tài sản quý giá nhất, là yếu tố then chốt quyết định sự phát triển của tổ chức và vạch ra con đường phát triển rõ ràng cho người tài thì mới có thể “níu chân”họ trong cuộc đua này. Tại Việt Nam, Techcombank là một ngân hàng có đội ngũ lãnh đạo và nhân sự “đáng nể” mà ít ngân hàng nào có được. Thành công của Techcombank không chỉ nằm ở những chiêu “cầu hiền” mà quan trọng nhất là đã tạo ra một môi trường làm việc “như mong đợi” để người tài “thỏa sức vẫy vùng”, đồng thời vạch ra con đường phát triển cụ thể cho người tài dù ở bất kỳ vị trí nào song hành cùng sự phát triển của tổ chức.
 
Có thể kể đến như anh Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc Techcombank, là một CEO hàng đầu trong ngành ngân hàng hiện nay. Từng tốt nghiệp MBA ở Pháp, được học bổng Fullbright ở Mỹ về kinh doanh hiện đại, giữ chức Phó tổng giám đốc phụ trách phát triển khách hàng của Vietnam Airlines, nhưng cuối cùng với đam mê và sự hấp dẫn từ ngành ngân hàng, anh đã gia nhập Techcombank và gắn bó suốt 13 năm nay. Sự phát triển ngoạn mục của Techcombank trong những năm qua chính là nhờ đội ngũ nhân lực mạnh, có tâm có tài mà anh ở vị trí dẫn đầu.
 
Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Vinh chia sẻ: “Techcombank không chỉ chú trọng thu hút nhân tài bên ngoài mà còn phát hiện và nuôi dưỡng nhân tài từ trong tổ chức của mình. Nhờ vậy chúng tôi có những thế hệ lãnh đạo 7X lẫn 8X rất “thiện chiến”, mang trong mình kinh nghiệm, bản lĩnh và sức sáng tạo,“máu lửa” của tuổi trẻ. Tất cả đang chung sức, chung lòng vì mục tiêu đưa Techcombank trở thành “Ngân hàng tốt nhất và doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam”.
 
Thời của người trẻ
 
Techcombank là một môi trường mở, năng động cho phép những người trẻ có cơ hội làm việc và cống hiến hết mình. Theo thống kê của khối Quản trị Nguồn nhân lực, độ tuổi trung bình của cán bộ nhân viên Techcombank hiện nay là 28. Rất nhiều lãnh đạo trẻ đã tỏa sáng từ cái nôi “nuôi dưỡng nhân tài” Techcombank.
 
Nguyễn Cảnh Vinh (tốt nghiệp Thạc sĩ Đại học La Trobe của Úc), 37 tuổi, gia nhập Techcombank từ năm 1996 với vị trí cán bộ phòng dự án và đầu tư trung hạn. Tham gia vào nhiều hoạt động kinh doanh và dự án trọng yếu của ngân hàng, qua nhiều thành công và thử thách, Ban lãnh đạo đã nhìn ra những tố chất đặc biệt trong con người anh đồng thời hết sức tạo điều kiện để anh tiếp tục phát triển.

Sức mạnh của nhân tài - 2

Bước vào công tác quản lý với vị trí Trưởng phòng kinh doanh chi nhánh Thăng Long và bắt tay vào thành lập Sở Giao dịch đầu tiên được anh coi là 2 mốc quan trọng cho những chặng đường thử thách và đầy cảm xúc tại Techcombank. Sau vị trí Giám đốc Vùng 1, hiện anh đã là “vị tướng” tài ba của Khối Kinh doanh với một “đội quân” hùng hậu chiếm tới hơn 70% nhân sự của toàn Techcombank.
 
Trần Trung Kiên, 32 tuổi, Giám đốc Kinh doanh Khu vực Bắc bộ và Bắc Trung Bộ lại ghi dấu ở Techcombank bằng một điều đặc biệt: “chuyên gia” của những thứ “đầu tiên”. Là người đầu tiên thành lập chi nhánh Chương Dương, đề xuất khoản vay đầu tiên cho khách hàng nước ngoài, cho vay các khoản vay mới, cùng với “sếp cũ” là anh Cảnh Vinh thành lập Sở giao dịch đầu tiên của Techcombank, lần đầu tiên triển khai mô hình Giám đốc khu vực...
 
Đặc biệt, năm 2005 khi đang làm Trưởng phòng Kinh doanh của chi nhánh Chương Dương, anh đã cùng các đồng nghiệp lập nên kỳ tích, đóng góp lợi nhuận đứng thứ 3 trong hệ thống với con số 32 tỉ đồng/năm. Chia sẻ về thành công của mình, anh cho rằng: “Ngoài nỗ lực của bản thân, luôn đặt ra mục tiêu rõ ràng và không ngại khó trước bất cứ công việc gì thì 50% là nhờ môi trường làm việc của Techcombank. Chính sách “trẻ hóa đội ngũ cán bộ” của Ban lãnh đạo đã tạo ra một môi trường luôn khuyến khích ý tưởng, sáng tạo, là mảnh đất tuyệt vời cho tôi thỏa sức trải nghiệm”.
 
Tạ Minh Thái Dương, vị Giám đốc trẻ đã được nhắc ở phần trên, lại có một kết luận khá thú vị về cuộc đời mình qua Techcombank: “Trước đó, tôi không có gì cả. Nhưng sau khi vào Techcombank, tôi đã có rất nhiều: kiến thức, gia đình nhỏ, ô tô, có môi trường để khẳng định bản thân, có cơ hội để phát triển, học hỏi.”. Vì vậy khi ngân hàng cần cán bộ trẻ để phục vụ chiến lược phát triển phía Nam, lại được gia đình ủng hộ, anh đã không ngại ngần “Nam tiến”. Phụ trách Phú Mỹ Hưng – một chi nhánh lớn của miền Nam, anh đang từng bước xây dựng đội ngũ phục vụ doanh nghiệp thiện chiến để hoàn thành mục tiêu: phát triển đồng đều cả 2 mảng khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Tại mỗi vị trí đã kinh qua, anh đều nhìn thấy rõ ràng con đường đi tiếp theo. Công thức 30 - 40 – 30 được Thái Dương đúc kết về chặng đường phát triển của mình từ khi gia nhập Techcombank: “30% kết quả đạt được là do năng lực cá nhân, 40% là ở môi trường làm việc và sự hỗ trợ của lãnh đạo và 30% còn lại là nhờ ở sự đồng lòng và ủng hộ của cấp dưới”.
 
Người viết bài muốn dùng một triết lý của những người đã và đang làm ở Techcombank để làm kết cho bài viết: “Những người chỉ nhìn thấy giá trị hữu hình trước mắt sẽ chưa chọn Techcombank, ngược lại, Techcombank sẽ là lựa chọn của những người biết nhìn thấy cả giá trị hữu hình và vô hình”.
 
Nhuận Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm