Phó Tổng Giám đốc Tài chính AIA Việt Nam:

Sẽ có nhiều người được bảo vệ tài chính tốt hơn

Là một chuyên gia định phí bảo hiểm, nhưng Lý Thành Nhơn lại khiến tôi bất ngờ bởi những phân tích của anh về thị trường bảo hiểm từ góc độ văn hóa.

Sẽ có nhiều người được bảo vệ tài chính tốt hơn
Phó Tổng Giám đốc Tài chính AIA Việt Nam Lý Thành Nhơn. 
 
Ngày 30/4/1975, anh mới hai tuổi. Ba năm sau, anh theo ba mẹ sang bên kia bán cầu và sau đó trở thành một chuyên gia bảo hiểm. Bây giờ, anh trò chuyện cùng tôi ở Sài Gòn về những cơ chế đảm bảo sự an toàn tài chính của người Việt hôm nay. Một cuộc trò chuyện dài, và xen giữa các nôi dung trao đổi về hoạt động tài chính tôi luôn thấy bóng dáng của mẹ anh. Câu chuyện về sự bảo vệ và những liên tưởng khiến tôi nhận ra một cách rất rõ ràng: Rằng, những thay đổi về cấu trúc và cách thức tổ chức cuộc sống của gia đình người Việt lại có ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển của thị trường bảo hiểm trong tương lai. Điều đó, có lẽ cũng chính là triết lý về  mà Lý Thành Nhơn, Phó Tổng Giám đốc Tài chính AIA Việt Nam theo đuổi.

 

“Người Việt mình rất chú trọng đến bảo hiểm, không phải bây giờ mới vậy, mà từ xa xưa, chỉ là cách thức khác nhau mà thôi!” – Nhơn bắt đầu câu chuyện như thế, khi tôi hỏi anh về thị trường  Việt Nam.

 

Là một chuyên gia định phí bảo hiểm, nhưng Lý Thành Nhơn lại khiến tôi bất ngờ bởi những phân tích của anh về thị trường bảo hiểm từ góc độ văn hóa.

 

“Người dân mình trước kia không có nhu cầu và không cần mua vì chúng ta được bảo hiểm bởi gia đình. Mỗi gia đình thường có từ 6 đến 7 anh chị em. “Sảy cha còn chú, sảy mẹ bú dì” là như thế. Mỗi khi chúng ta gặp phải một biến cố nào đó trong cuộc sống, chúng ta luôn tìm được sự trợ giúp của người thân, mỗi người một chân một tay. Nhưng bây giờ thì mọi thứ đã bắt đầu thay đổi”.
 
Gia đình Việt Nam đã thay đổi. Khi mỗi gia đình chỉ có từ một đến hai người con thì khả năng bao bọc, đỡ đần về mặt tài chính đã không còn như trước. Cách thức tổ chức cuộc sống của người Việt ngày nay cũng đã khác rất nhiều. Độc lập hơn, tách biệt nhiều hơn giữa các thế hệ. Và cách thức bảo vệ tài chính cũng phải phát triển theo.

 

Đã 15 năm kể từ khi có sự xuất hiện của các thương hiệu quốc tế, thị trường  ở Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Nhưng, những người tham gia để bảo vệ cuộc sống trước những rủi ro không nhiều bằng những người tham gia bảo hiểm như một kênh đầu tư tài chính. Điều này thể hiện qua chính các sản phẩm đã được thiết kế cho thị trường.

 

“Đã đến thời điểm cần thêm những sản phẩm bảo hiểm có giá trị bảo vệ cao hơn, thay vì nhìn nhận nó như một hình thức gửi tiền tiết kiệm.” – Nhơn chia sẻ với tôi về một sản phẩm mà anh sắp cho ra mắt ở thị trường Việt Nam. Đó là một sản phẩm dành cho những người làm công ăn lương, nó không mang nhiều giá trị tiết kiệm hay đầu tư tài chính, nhưng có giá trị bảo vệ cao với mức phí thấp.

 

Anh có tự tin về sự thành công của sản phẩm này khi mà nó được kỳ vọng làm thay đổi thói quen của thị trường? – Tôi hỏi. Và, Lý Thành Nhơn kể một cách chân thật về cuộc sống của gia đình anh khi mới sang Canada. “Năm 6 tuổi, ba mẹ tôi đưa tôi sang Canada sinh sống. Ba mẹ làm lụng nuôi mấy anh em tôi ăn học, không thể dựa vào ai được. Thu nhập của gia đình cũng chỉ đủ trang trải cho những chi phí sinh hoạt một cách tiết kiệm. Những năm tháng vất vả ấy nếu nhỡ có điều gì xảy ra với ba thì mẹ tôi không thể nào nuôi nổi mấy anh em ăn học tử tế. Chính điều này đã khiến bà dành một khoản từ thu nhập nhỏ bé của gia đình để mua bảo hiểm cho chồng mình, bởi bà nhận thấy điều đó là cần thiết nơi xứ người với những điều bất trắc không thể lường trước. Bà đã chọn một sản phẩm bảo hiểm với chi phí thấp nhất nhưng có giá trị bảo vệ cao nhất, chứ không phải một sản phẩm để tiết kiệm. Và bà đã đúng. Hoàn cảnh như gia đình tôi ngày trước cũng giống như tôi đang nhìn thấy ở các gia đình ở Việt Nam bây giờ.”

 

Nhưng làm thế nào để các bà mẹ bận rộn đều có thể nhìn nhận được sự đúng đắn đó của  một cách dễ dàng? “Sự tiếp cận gần gũi, thân thiện.”– Nhơn mỉm cười và nói ra điều đó một cách giản dị.

 

Trong tòa nhà cao nhất Sài Gòn, nơi lúc nào cũng đông đúc các cư dân ở lứa tuổi năng động nhất tới để mua sắm hoặc thư giãn, có một góc rất dễ chịu. Người ta đến đó uống café, ngắm nhìn đường phố qua khung kính rộng, đọc sách, tham gia những buổi hội thảo hoặc đơn giản là ngồi làm việc với chiếc máy tính của mình. Nhưng, đó không phải quán café, đó là “nest by AIA”, là một chốn bình yên mà người ta có thể vô tình nhận diện được những nhu cầu về, và nếu có nhu cầu, sẽ có ngay những chuyên viên quan hệ khách hàng để hỗ trợ tìm kiếm một sản phẩm phù hợp cho mình. “nest by AIA” chỉ đơn giản là nơi để bạn cảm nhận được rằng  là một điều gần gũi với cuộc sống của bạn. Đó cũng là ý tưởng mà Lý Thành Nhơn tâm huyết tạo dựng nhằm mang lại một sự tiếp cận mới về bảo hiểm.
 
Sẽ có nhiều người được bảo vệ tài chính tốt hơn
nest by AIA là trung tâm dịch vụ khách hàng được xây dựng với phong cách khác biệt.
 

 

Con người nói chung đều bị chi phối bởi lợi ích. Lợi ích của một người có thể là sự an toàn, có thể là tiền bạc, là sự thoải mái… và lợi ích lớn nhất mà bảo hiểm có thể mang lại là sự an toàn. “Một người quyết định tham gia, mục tiêu quan trọng nhất của họ là mong muốn bảo vệ người thân của mình khỏi những biến cố không lường trước của cuộc sống. Họ sẽ dễ thấy được sự tin tưởng, an toàn từ nhà cung cấp sản phẩm trong một không gian dễ chịu, thoải mái và hoàn toàn thân thiện. Tôi tin họ sẽ thấy điều đó ở “nest by AIA”

 

Nhơn tin rằng “nest by AIA” sẽ là một dự án thành công khi triển khai ở các thành phố lớn trong cả nước. Anh cũng tin rằng, nó cũng sẽ là một xu hướng mang lại sự thay đổi trong nhìn nhận của người dân đối với .
 
“Chỉ cần mỗi một công ty bảo hiểm áp dụng một thế mạnh vào Việt Nam thì với 17 công ty
Nhơn tin rằng “nest by AIA” sẽ là một dự án thành công khi triển khai ở các thành phố lớn trong cả nước.

 

“Chỉ cần mỗi một công ty bảo hiểm áp dụng một thế mạnh vào Việt Nam thì với 17 công ty  trên thị trường hiện nay, chắc chắn người dân sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. Điều đó tốt cho tất cả. Người dân hiểu về  hơn, tham gia bảo hiểm nhiều hơn. Khi đó, nhiều người được bảo vệ tài chính tốt hơn, và Việt Nam là một thị trường lớn.”– Lý Thành Nhơn nói điều đó với một sự tự tin giản dị. Dường như đó là một suy nghĩ quen thuộc của anh về công việc của một người làm bảo hiểm. Quen thuộc như một Sài Gòn mà anh đang nhìn thấy từ “nest by AIA” ở tòa nhà Bitexco. Sài Gòn mà anh đã rời xa và trở lại.

 

Theo Tuệ Phong

Doanh nhân Sài gòn

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm