Phó Tổng Giám đốc Tài chính AIA Việt Nam:
Sẽ có nhiều người được bảo vệ tài chính tốt hơn
Là một chuyên gia định phí bảo hiểm, nhưng Lý Thành Nhơn lại khiến tôi bất ngờ bởi những phân tích của anh về thị trường bảo hiểm từ góc độ văn hóa.
“Người Việt mình rất chú trọng đến bảo hiểm, không phải bây giờ mới vậy, mà từ xa xưa, chỉ là cách thức khác nhau mà thôi!” – Nhơn bắt đầu câu chuyện như thế, khi tôi hỏi anh về thị trường Việt Nam.
Là một chuyên gia định phí bảo hiểm, nhưng Lý Thành Nhơn lại khiến tôi bất ngờ bởi những phân tích của anh về thị trường bảo hiểm từ góc độ văn hóa.
Đã 15 năm kể từ khi có sự xuất hiện của các thương hiệu quốc tế, thị trường ở Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Nhưng, những người tham gia để bảo vệ cuộc sống trước những rủi ro không nhiều bằng những người tham gia bảo hiểm như một kênh đầu tư tài chính. Điều này thể hiện qua chính các sản phẩm đã được thiết kế cho thị trường.
“Đã đến thời điểm cần thêm những sản phẩm bảo hiểm có giá trị bảo vệ cao hơn, thay vì nhìn nhận nó như một hình thức gửi tiền tiết kiệm.” – Nhơn chia sẻ với tôi về một sản phẩm mà anh sắp cho ra mắt ở thị trường Việt Nam. Đó là một sản phẩm dành cho những người làm công ăn lương, nó không mang nhiều giá trị tiết kiệm hay đầu tư tài chính, nhưng có giá trị bảo vệ cao với mức phí thấp.
Anh có tự tin về sự thành công của sản phẩm này khi mà nó được kỳ vọng làm thay đổi thói quen của thị trường? – Tôi hỏi. Và, Lý Thành Nhơn kể một cách chân thật về cuộc sống của gia đình anh khi mới sang Canada. “Năm 6 tuổi, ba mẹ tôi đưa tôi sang Canada sinh sống. Ba mẹ làm lụng nuôi mấy anh em tôi ăn học, không thể dựa vào ai được. Thu nhập của gia đình cũng chỉ đủ trang trải cho những chi phí sinh hoạt một cách tiết kiệm. Những năm tháng vất vả ấy nếu nhỡ có điều gì xảy ra với ba thì mẹ tôi không thể nào nuôi nổi mấy anh em ăn học tử tế. Chính điều này đã khiến bà dành một khoản từ thu nhập nhỏ bé của gia đình để mua bảo hiểm cho chồng mình, bởi bà nhận thấy điều đó là cần thiết nơi xứ người với những điều bất trắc không thể lường trước. Bà đã chọn một sản phẩm bảo hiểm với chi phí thấp nhất nhưng có giá trị bảo vệ cao nhất, chứ không phải một sản phẩm để tiết kiệm. Và bà đã đúng. Hoàn cảnh như gia đình tôi ngày trước cũng giống như tôi đang nhìn thấy ở các gia đình ở Việt Nam bây giờ.”
Nhưng làm thế nào để các bà mẹ bận rộn đều có thể nhìn nhận được sự đúng đắn đó của một cách dễ dàng? “Sự tiếp cận gần gũi, thân thiện.”– Nhơn mỉm cười và nói ra điều đó một cách giản dị.
Con người nói chung đều bị chi phối bởi lợi ích. Lợi ích của một người có thể là sự an toàn, có thể là tiền bạc, là sự thoải mái… và lợi ích lớn nhất mà bảo hiểm có thể mang lại là sự an toàn. “Một người quyết định tham gia, mục tiêu quan trọng nhất của họ là mong muốn bảo vệ người thân của mình khỏi những biến cố không lường trước của cuộc sống. Họ sẽ dễ thấy được sự tin tưởng, an toàn từ nhà cung cấp sản phẩm trong một không gian dễ chịu, thoải mái và hoàn toàn thân thiện. Tôi tin họ sẽ thấy điều đó ở “nest by AIA”
“Chỉ cần mỗi một công ty bảo hiểm áp dụng một thế mạnh vào Việt Nam thì với 17 công ty trên thị trường hiện nay, chắc chắn người dân sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. Điều đó tốt cho tất cả. Người dân hiểu về hơn, tham gia bảo hiểm nhiều hơn. Khi đó, nhiều người được bảo vệ tài chính tốt hơn, và Việt Nam là một thị trường lớn.”– Lý Thành Nhơn nói điều đó với một sự tự tin giản dị. Dường như đó là một suy nghĩ quen thuộc của anh về công việc của một người làm bảo hiểm. Quen thuộc như một Sài Gòn mà anh đang nhìn thấy từ “nest by AIA” ở tòa nhà Bitexco. Sài Gòn mà anh đã rời xa và trở lại.
Theo Tuệ Phong
Doanh nhân Sài gòn