“Săn nhân tài từ trong đội ngũ” - Dễ hay khó
Thay vì tìm cách lôi kéo, thu hút nhân lực từ các doanh nghiệp khác, một số doanh nghiệp có xu hướng tìm kiếm và nuôi dưỡng nhân tài từ trong tổ chức của mình.
Nghe có vẻ dễ, nhưng ngay cả khi có dư tiềm lực về tài chính, cơ hội phát triển thì nhiều doanh nghiệp vẫn không thể giữ được người tài nếu tổ chức đó không chạm được đến trái tim của hết thảy nhân viên.
Đánh giá sự chuyển hóa của từng nhân viên ở quá trình chứ không phải ở đích đến; Xây dựng lộ trình phát triển phù hợp từng cá nhân; Tạo dựng môi trường làm việc đồng thuận và tận tâm... Đó là những định hướng mà Digiworld Corporation (DGW) đã kiên trì thực hiện trong hơn 13 năm thành lập và phát triển.
Chủ động bước vào cuộc chơi lớn
Chị Lê Thị Thủy Tú – Giám đốc Nhân sự của Digiworld Corporation cho rằng nhân tài trong đội ngũ phải được phát triển từ hai phía: quản lý phải quan tâm phát hiện những cộng sự tiềm năng và khuyến khích họ; đồng thời nhân viên cũng phải tự phát triển bản thân. Ngoài ra tổ chức muốn giữ được một đội ngũ giỏi phải tự xây dựng một hệ thống phân quyền rõ ràng. Nó thể hiện qua khả năng xây dựng bài bản những quy trình, từ quy trình làm việc (ai làm việc gì?) đến quy trình tuyển dụng, nghỉ việc, đánh giá nhân viên... Tất cả quy trình này cần được truyền thông và chia sẻ đến tất cả nhân viên.
Chị Thủy Tú xác định: “Đến 2012 chúng tôi sẽ xây dựng xong bộ tiêu chuẩn năng lực đánh giá nhân viên và hoàn tất kế hoạch kế thừa cho từng vị trí công việc. Năm 2013, DGW đảm bảo có đội ngũ nhân sự đạt chuẩn đáp ứng tốc độ phát triển công ty”
Dẫn chứng cho việc phát triển nhân tài từ trong đội ngũ của DGW là một câu chuyện xúc động của anh Tạ Văn Thanh – nhân viên DGW. Từ một nhân viên bảo vệ, sau một quá trình được quản lý tin tưởng, động viên, đào tạo cũng như sự nỗ lực “vừa làm vừa học” của bản thân, Thanh đã trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc. “Trong dịp Lễ ra quân của công ty năm 2011, Thanh ngân ngấn nước mắt bước lên nhận giải thưởng Cống hiến trong niềm tự hào của cả tập thể” – Chị Thủy Tú chia sẻ.
Trung thành - yếu tố phòng thủ hay tấn công?
Săn nhân tài không phải là chuyện của nhân sự mà phải căn cứ vào nền tảng văn hóa doanh nghiệp đang hiện hữu trong tổ chức đó. Các chuyên gia quản trị doanh nghiệp đánh giá rằng, những doanh nghiệp phát triển tốt văn hóa gia đình sẽ có cơ hội phục hồi sau khủng hoảng nhanh nhất, bởi họ vẫn nắm trong tay những "bửu bối", đó là những cộng sự vừa có tài, vừa trung thành, tận tụy.
Môi trường làm việc thân thiện, tạo cơ hội cho nhân viên thăng tiến, xây dựng một bầu không khí ấm cúng như trong gia đình... là yếu tố quan trọng hàng đầu để giữ nhân tài. Sự quan tâm, chia sẻ của người chủ với các cộng sự luôn có tác động tâm lý rất tốt. Từ những chuyện nhỏ như món quà ngày sinh nhật, lời thăm hỏi khi gia đình có chuyện buồn, những tâm sự chân thành khi gặp khó khăn, cho đến những "chuyện lớn" như vấn đề nhà cửa, phương tiện đi lại, chuyện học hành của con cái... đều mang lại những hiệu quả bất ngờ.
Bà Tô Hồng Trang – Phó tổng giám đốc phát triển tổ chức Digiworld Corporation (DGW) chia sẻ: “Lãnh đạo là người leo lên ngọn núi không bao giờ có đỉnh. Nếu người lãnh đạo cứ mải miết leo thì đến một ngày ngoảnh nhìn lại thấy chỉ còn lại bản thân mình trơ trọi giữa núi. Vì vậy, phải làm sao để đưa cả đội ngũ vào cùng tâm thế để cùng nhau chinh phục ngọn núi không có đỉnh ấy. Đó mới chính là tinh thần mà tất cả con người DGW đang cùng nhau xây dựng”
Từ một công ty ban đầu chỉ gồm 6 thành viên (Năm 1997) đến nay Digiworld đã phát triển thành công ty cổ phần với hơn 250 nhân viên. |