Ông chủ doanh nghiệp điện máy nghìn tỷ: "Kinh doanh, chớ chê ngoại tỉnh, đừng khinh huyện lị"

(Dân trí) - "Lội ngược dòng" bằng cách "thám hiểm" những vùng ngoại tỉnh, huyện lị, thậm chí cả những vùng xa xôi hẻo lánh đã đem lại thành công cho Asanzo trong thị trường điện tử, luôn cạnh tranh khốc liệt và vốn dành cho các tập đoàn ngoại chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp, khu vực thành thị.

Thị trường nông thôn có béo bở?

Tại Việt Nam, thị trường nông thôn vẫn chưa được xem là béo bở, màu mỡ. Lý do bởi các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là các tập đoàn nước ngoài thường không chịu "nhặt bạc cắc" và việc định vị vào phân khúc cao cấp sẽ khiến thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ Nielsen vào 2017, khu vực nông thôn hiện chiếm 68% trong số 90 triệu dân Việt Nam, tương đương 61,2 triệu người. Không những vượt trội về số lượng, sự thịnh vượng ngày càng rõ ràng của vùng nông thôn Việt Nam đã khiến khu vực này đang trở nên hấp dẫn trong mắt các doanh nghiệp.

Ngày càng thịnh vượng, Nông thôn Việt Nam đang trở nên hấp dẫn trong mắt các doanh nghiệp
Ngày càng thịnh vượng, Nông thôn Việt Nam đang trở nên hấp dẫn trong mắt các doanh nghiệp

Độc quyền với "tư duy huyện"

Nhận ra nhu cầu của đối tượng bình dân, Asanzo đã xác định khu vực nông thôn là trọng tâm ngay từ lúc ra đời. "Đối với những tập đoàn lớn, thị trường nông thôn chỉ là miếng bánh nhỏ. Nhưng đối với 1 doanh nghiệp nhỏ thì đấy là quá lớn." anh Phạm Văn Tam Chủ tịch tập đoàn Asanzo chia sẻ tại chuơng trình Quốc Gia Khởi Nghiệp trên VTV1 vào tháng 5 vừa rồi.

Tôi muốn đưa tivi về giá trị thật của nó. Chủ tịch Phạm Văn Tam hiểu rõ điều người Việt bình dân cần ở một chiếc Tivi
"Tôi muốn đưa tivi về giá trị thật của nó". Chủ tịch Phạm Văn Tam hiểu rõ điều người Việt bình dân cần ở một chiếc Tivi

Chủ tịch Phạm Văn Tam hiểu hơn bất kỳ ai người Việt bình dân cần gì ở một chiếc Tivi. Họ cần một thiết bị đáp ứng nhu cầu nghe nhìn đủ ở mức giá vừa phải. Trong khi đó thị trường lại cung cấp những chiếc Tivi có nhiều tính năng cao cấp, đi quá xa so với tốc độ phát triển trong nước, đặc biệt là người dân nông thôn.

"Tôi muốn đưa tivi về giá trị thật của nó", anh kiên định với quyết định của mình. Đi ngược với thị trường, lựa chọn của anh Tam thu được "quả ngọt" đầu tiên vào 2014 khi chiếc tivi 25 inches giá chỉ 2 triệu do chính anh thiết kế gây "bão" trong thị trường. Đây trở thành đòn bẩy để vị doanh nhân trẻ thừa thắng xông pha vào vùng sâu vùng xa, tỉnh lị, huyện lị khắp cả nước.

Đến nay, Asanzo đã cho ra đời không chỉ một mà nhiều mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng Tivi khác nhau để phục vụ cho từng đối tượng chuyên biệt
Đến nay, Asanzo đã cho ra đời không chỉ một mà nhiều mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng Tivi khác nhau để phục vụ cho từng đối tượng chuyên biệt

Thậm chí, Asanzo còn tìm đến những khu vực tận cùng đất nước như huyện Năm Căn ở Cà Mau, nơi đặc thù với rừng ngập mặn và tạo ra chiếc Tivi có bo mạch chống oxy hóa để tương thích với địa lý bản địa.

Tính đến nay, Asanzo đã cho ra đời không chỉ một mà nhiều mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng Tivi khác nhau để phục vụ cho từng đối tượng chuyên biệt như người dân khắp mọi miền đất nước như Tây, miền Trung, miền Bắc; hay phân khúc bình dân như khu công nghiệp, nhà nghỉ, khách sạn 2-3 sao.

Từ tay trắng làm nên kỳ tích thương hiệu Việt

Không học cao nhưng làm nên cơ nghiệp nghìn tỷ trên thị trường bị bỏ rơi, Phạm Văn Tam đã làm nên một hiện tượng khởi nghiệp ngay trên sân nhà
Không học cao nhưng làm nên cơ nghiệp nghìn tỷ trên "thị trường bị bỏ rơi", Phạm Văn Tam đã làm nên một hiện tượng khởi nghiệp ngay trên sân nhà

Không học cao nhưng làm nên cơ nghiệp nghìn tỷ trên "thị trường bị bỏ rơi", Phạm Văn Tam đã làm nên một hiện tượng khởi nghiệp ngay trên sân nhà.

Chỉ trong năm 2017, Asanzo đạt tổng doanh thu 4.629 tỷ đồng, gấp 1,8 lần so với 2016, với thị phần Tivi chỉ đứng sau Sony, LG và Samsung.

Ít ai biết ước mơ nhỏ bé ban đầu của anh Tam chỉ là bán vài trăm chiếc tivi mỗi tháng, đến bây giờ, con số này đã tăng 100 lần. Tính đến hiện tại, mỗi tháng thị trường chào đón xấp xỉ 60,000 chiếc Tivi thương hiệu Asanzo.

"Tôi luôn suy nghĩ mình không được bắt bà con nông dân phải trả thêm tiền cho những chức năng dư thừa, không bao giờ dùng đến của Tivi". Sự sâu sát, thấu hiểu, và kiên định vào lựa chọn của mình đã giúp Asanzo có được cơ nghiệp ngày hôm nay.

Lê Hoàng Trâm

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm