Ngân hàng “ghi điểm” bằng dịch vụ ngoại hối

Để khai thác hiệu quả phân khúc khách hàng và tăng doanh thu, hiệu quả, nhiều ngân hàng thương mại tập trung nguồn lực để “tung” ra những sản phẩm, dịch vụ ngoại hối linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng và chuẩn mực quốc tế.

Có nhiều lý do để khách hàng chung thủy với Ngân hàng nhưng một trong những lý do quan trọng nhất là tinh thần hợp tác, chia sẻ của Ngân hàng dành cho khách hàng trong cả lúc thuận lợi và khó khăn.

 

Từ “ghi điểm” với khách hàng

 

Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh vốn và tiền tệ của Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã có những bứt phá rõ nét trên thị trường. Xuất phát điểm là ngân hàng quốc doanh, song những sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ ngoại hối của BIDV liên tục được đổi mới, sáng tạo và tạo dựng được đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, năng động tao ra ấn tượng tốt và “ghi điểm” với không chỉ khách hàng doanh nghiệp mà cả với các định chế tài chính. Danh mục các sản phẩm ngoại hối cũng liên tục được BIDV nghiên cứu, đổi mới, thiết kế đa dạng, đặc thù phù hợp với thực trạng hoạt động kinh doanh, nhu cầu giao dịch ngoại tệ của từng phân khúc khách hàng… 
 
Ngân hàng “ghi điểm” bằng dịch vụ ngoại hối

 

Hiện tại, hoạt động kinh doanh vốn và tiền tệ của BIDV đang có tổng cộng 9 dòng sản phẩm chính bao gồm: 6 dòng sản phẩm phục vụ khách hàng (mua bán ngoại tệ, mua bán vàng miếng, phái sinh lãi suất, phái sinh hàng hóa, sản phẩm cấu trúc, tư vấn phát hành trái phiếu) và 3 dòng sản phẩm tự doanh (ngoại tệ, trái phiếu, tiền tệ). Trên cả 2 mảng hoạt động giao dịch liên ngân hàng và giao dịch khách hàng, BIDV đều cho thấy sự chủ động, linh hoạt và chuyên nghiệp với ưu thế về thời gian giao dịch nhanh chóng, thủ tục thuận tiện, mức giá cạnh tranh.

 

Sự đa dạng, tiện lợi của sản phẩm ngoại hối là một trong những lý do khách hàng tìm đến Ngân hàng nhưng để gắn kết lâu dài thì lại là câu chuyện khác. Nói về điều này, bà Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch HĐQT một Công ty May tại Hà Nội tâm sự: “Chúng tôi đã sử dụng dịch vụ ngoại hối của BIDV gần 20 năm nay. Chúng tôi đã từng thử với ngân hàng khác nhưng sau cuối cùng chúng tôi vẫn quay về với BIDV vì dịch vụ của BIDV đối với chúng tôi vẫn là tiện lợi nhất. Sở dĩ chúng tôi chung tình với BIDV vì BIDV không chỉ đồng hành với chúng tôi những lúc thuận lợi, mà cả những lúc doanh nghiệp khó khăn hoặc thị trường có khó khăn thì BIDV vẫn là người sẵn sàng hỗ trợ chúng tôi đầu tiên”.

 

Giao dịch ngoại hối với BIDV hai năm nay, ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc một doanh nghiệp xuất nhập khẩu da giầy tại Hà Nội chia sẻ, điểm ông đánh giá cao nhất trong hoạt động giao dịch ngoại tệ của BIDV là “khi cần là có”. Ông Hùng cắt nghĩa, với lợi thế là một trong 4 ngân hàng lớn nhất thị trường, BIDV có khả năng nắm giữ trạng thái ngoại tệ lớn nên mỗi khi cần gấp một nguồn ngoại tệ, dù lớn, để thanh toán hợp đồng mua hàng với đối tác, chỉ cần doanh nghiệp nộp đầy đủ hợp đồng giấy tờ hợp lệ là giao dịch được trong thời gian nhanh nhất có thể. “Giao dịch với ngân hàng lớn, lại được công nhận thương hiệu và uy tín qua các giải thưởng quốc tế uy tín, cái chính là doanh nghiệp cảm thấy yên tâm, không sợ bị đứt đoạn nguồn tiền ngoại tệ trong mỗi giao dịch, dù lớn dù nhỏ.” – ông Hùng nói.

 

Yên tâm về sản phẩm đa dạng, phục vụ chuyên nghiệp, chính sách giá cởi mở và linh hoạt cũng là một trong những ưu điểm của dịch vụ sản phẩm ngoại hối của BIDV được khách hàng đánh giá cao. Ông Bùi Anh Tuấn - Giám đốc một Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản hồ hởi cho biết, trong số các ngân hàng mà doanh nghiệp có hoạt động giao dịch ngoại hối, thì BIDV là ngân hàng có chính sách chào giá tốt nhất. Chính sách giá sản phẩm giao dịch ngoại hối của BIDV luôn tuân theo nguyên tắc thị trường, khá linh hoạt và cạnh tranh trên cơ sở tổng hòa lợi ích khách hàng từ nhiều sản phẩm. “Ngoài chính sách nhất quán chào giá cạnh tranh  thì với khách hàng hợp tác, gắn bó trong thời gian dài, BIDV cũng đưa ra thêm các chính sách hỗ trợ riêng, đặc biệt là trong lúc khó khăn… Vì lẽ đó mà doanh nghiệp rất yên tâm và tin tưởng khi thực hiện giao dịch” - ông Tuấn cho biết thêm.

 

Tới “ghi tên” ở giải thưởng danh giá quốc tế

 

BIDV là một trong những định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, được thành lập từ năm 1957, hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và đầu tư tài chính. Với hơn 18.000 cán bộ, nhân viên là các chuyên gia tư vấn, tài chính được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm, BIDV hiện được hàng triệu khách hàng cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước tín nhiệm, sử dụng dịch vụ và là sự lựa chọn tin cậy của các định chế tài chính lớn như World Bank, ADB, JBIC, NIB…
 
Ngân hàng “ghi điểm” bằng dịch vụ ngoại hối

 

Lợi thế và sự thành công của BIDV đã được cộng đồng trong nước và quốc tế biết đến và ghi nhận là một trong những thương hiệu hàng đầu. Tại Việt Nam, BIDV được đánh giá là Ngân hàng thương mại duy nhất giữ vị trí hạng nhất Vietnam ICT Index trong nhiều năm qua, cùng với hệ thống CNTT ưu việt hiện đại.

 

Trên bình diện quốc tế, nhiều năm qua BIDV đã đạt các giải thưởng danh tiếng của Tạp chí AsiaRisk, Tạp chí Asiamoney, Tạp chí Asian Banking and Finance… Đây là những thành quả kết tinh từ sự nỗ lực không mệt mỏi và sự kế thừa truyền thống đoàn kết, đam mê, sáng tạo của nhiều thế hệ cán bộ BIDV đã giúp BIDV “định vị” sâu sắc trong lòng khách hàng doanh nghiệp cũng như các định chế tài chính. Đây cũng chính là cơ sở để BIDV năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam năm 2014 do Tạp chí Asiamoney trao tặng.

 

Trước đó, BIDV cũng đã được nhận giải thưởng ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam trong 3 năm, từ 2007 – 2009.

 

Điều đáng nói, giải thưởng này khác biệt bởi ở chỗ, do chính những người sử dụng dịch vụ của ngân hàng bình chọn chứ không phải do ban tổ chức hay bản thân ngân hàng có thể tác động. Điều này đánh dấu sự tiến bộ của một ngân hàng Việt Nam trong nỗ lực đưa hoạt động kinh doanh vốn và tiền tệ lên gần với các chuẩn mực quốc tế.

 

Đại diện lãnh đạo BIDV chia sẻ, thành công của mỗi ngân hàng thương mại đều xuất phát từ sức mạnh nội tại và một chiến lược phát triển đúng đắn, đáp ứng được nhu cầu thị trường. Trong xu thế nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng hơn vào kinh tế khu vực và thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, BIDV xác định tâm thế chủ động và tích cực hội nhập sâu rộng vào kinh tế khu vực Đông Nam Á và trên thế giới.
 

 Theo ông Đỗ Ngọc Quỳnh - Giám đốc Ban Kinh doanh Vốn và Tiền tệ BIDV, sự khác biệt trong hoạt động kinh doanh vốn và tiền tệ của BIDV là bởi hoạt động này được tổ chức dựa trên một tầm nhìn phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường, nắm bắt đúng nhu cầu, đặc điểm của các đối tượng khách hàng. “Chúng tôi có một mô hình tổ chức khối kinh doanh vốn và tiền tệ khá ổn định, hoàn chỉnh và hiện đại. Đồng thời, chúng tôi luôn chủ động và tiên phong trong đổi mới công tác quản trị điều hành, mô hình quản lý kinh doanh theo ngành dọc, phân quyền chủ động, thực hiện chính sách bóc tách, phân bổ thu nhập chi phí để đánh giá đúng hiệu quả hoạt động của từng đơn vị, từng sản phẩm gắn với các cơ chế động lực cụ thể đảm bảo phát huy tối đa sự sáng tạo của các đơn vị, cá nhân” – ông Quỳnh nhấn mạnh.

 

Bên cạnh lợi thế của ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam với mạng lưới hoạt động rộng cùng nền khách hàng lớn, BIDV cũng không ngừng tiếp cận và mở rộng cung cấp các sản phẩm kinh doanh vốn và tiền tệ đến với các nhóm khách hàng mới. Ngoài nền tảng hàng triệu khách hàng cá nhân thì hiện nay lượng khách hàng doanh nghiệp lớn giao dịch ngoại tệ tại BIDV đã lên tới hàng chục ngàn khách hàng. Số khách hàng mới trong hoạt động giao dịch ngoại tệ tăng bình quân 20-25%/năm. Khách hàng tư vấn thu xếp phát hành trái phiếu hầu hết là các tổng công ty, tập đoàn nhà nước lớn và các doanh nghiệp tư nhân có uy tín và thương hiệu lớn trong nước, hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực ngành nghề từ kinh doanh bất động sản, khai khoáng, xây lắp, nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, kinh doanh đa ngành…

 

PV

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm