Minh bạch thông tin dịch vụ kinh doanh điện

Các chỉ số công bố liên quan đến ngành điện trong thời gian qua như: Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2016 của Việt Nam tăng 5 bậc luôn đứng trong top 4 các chỉ số khác góp phần đáng kể trong việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, trong Báo cáo thường niên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016 thì dịch vụ cung cấp điện đứng thứ 2 trong nhiều chỉ số cơ sở hạ tầng...

Vậy nguyên nhân nào mà dịch vụ kinh doanh điện năng đã được cải thiện và việc cải thiện này có được duy trì lâu dài và đi vào thực chất hay không?

1. Các thủ tục cung cấp điện năng hiện nay đang được cung cấp tới khách hàng như thế nào?

Khách hàng liệu có dễ dàng tra cứu các thông tin về dịch vụ cung cấp điện hay không? Câu hỏi này được đặt ra không chỉ đối với lĩnh vực điện mà với tất cả các dịch vụ công. Điều đáng nói là 100% các thông tin liên quan đến dịch vụ cung cấp điện năng của các khách hàng hạ áp (điện năng từ 220V đến 380V) hay cách gọi khác là khách hàng điện sinh hoạt và khách hàng trung áp (điện năng từ 1kV đến 35kV) chủ yếu là doanh nghiệp và cơ sở sản xuất đều đang được các Tổng công ty Điện lực thuộc EVN, các công ty điện lực thuộc các Tổng công ty công bố công khai trên website của các đơn vị này.

Năm 2015 triển khai phần mềm để khách hàng trung áp theo dõi trực tiếp tiến độ triển khai.

Năm 2016 giảm thời gian tiếp cận điện năng xuống còn 09 ngày, năm 2017 xuống còn 07 ngày. Triển khai 05 Trung tâm CSKH

Năm 2017, triển khai dịch vụ cung cấp điện online.

Khách hàng có thể tìm các thông tin về thủ tục cấp điện qua: 120 website của các Tổng công ty và công ty điện lực; 05 Trung tâm CSKH, qua hệ thống Phòng giao dịch đến cấp quận, huyện khắp toàn quốc.

Các thông tin này mới dừng ở việc công bố các quy định của Nhà nước hay ở mức độ nào? Nếu chúng ta truy cập vào các website này có thể thấy các quy định khá cụ thể ngoài những quy định chung về quản lý Nhà nước thì EVN đã công bố chi tiết đến từng khâu, thủ tục, thời gian quy định đối với từng dịch vụ cung cấp điện năng cụ thể, ví dụ như: mẫu lưu đồ đối với khách hàng trung áp, các quy định đối với khách hàng hạ áp. Như vậy dịch vụ cung cấp điện năng, khách hàng có thể tìm hiểu thông tin qua trên 120 website của ngành điện.

Năm 2016, EVN đã đưa vào triển khai hệ thống 05 Trung tâm Chăm sóc khách hàng tại 05 khu vực: Hà Nội, Hồ Chí Minh, 27 tỉnh và thành phố phía Bắc, 13 tỉnh thành phố miền Trung – Tây Nguyên, 21 tỉnh và thành phố phía Nam thường trực 24/24h. Các khách hàng có thể gọi điện đến 05 trung tâm này để nhận được mọi thông tin về các dịch vụ cung cấp điện năng.

Năm 2017, EVN triển khai cung cấp dịch vụ cấp điện online thông qua website Chăm sóc khách hàng của 05 Tổng Công ty, qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng.

Chỉ tính riêng dịch vụ cung cấp điện năng EVN đã cho triển khai 03 hình thức giao dịch khác nhau: qua website

Minh bạch thông tin dịch vụ kinh doanh điện - 1

2. Minh bạch thông tin ghi chỉ số.

Điều quan tâm của các khách hàng là việc theo dõi tiến độ lắp đặt của ngành điện. Với một doanh nghiệp việc cung cấp dịch vụ điện năng sớm sẽ bớt rất nhiều chi phí cho đơn vị. Vậy EVN đã làm gì để khách hàng có thể theo dõi được việc này?

Năm 2015, EVN đã triển khai chương trình Quản lý cấp điện cho khách hàng trung áp bao gồm các tính năng cho phép quản lý, theo dõi, giám sát quá trình cấp điện cho các khách hàng có nhu cầu mua điện từ lưới điện trung áp qua trạm biến áp chuyên dùng và đầu tư xây dựng đường dây, trạm biến áp trung áp. Khách hàng có thể theo dõi trực tiếp tiến độ, các khâu liên quan đến thủ tục ngành điện qua website các Tổng Công ty và website chăm sóc khách hàng.

Khách hàng hạ áp hiện tại thủ tục cấp điện chỉ còn 03 ngày, quy định này được công bố cụ thể trên website tất cả các công ty điện lực địa phương.

Từ trước đến nay việc theo dõi chỉ số tiêu thụ điện đã gây ra nhiều tranh cãi, tạo ra ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh ngành điện. Tuy nhiên trong thời gian qua, một động thái của EVN đáng được hoan nghênh triển khai phần mềm quản lý trực tuyến việc ghi chỉ số công tơ, khách hàng theo dõi trực tiếp chỉ số hàng tháng trên các phần mềm được cài đặt trên smart phone của 05 Tổng Công ty.Việc ghi chỉ số công tơ gần như đã giảm thiểu sự can thiệp của con người thông qua phần mềm ghi chỉ số và tính toán số điện CMIS qua EVN.

3. Cam kết của EVN đến đâu.

Hàng loạt các hành động cụ thể của EVN trong công tác dịch vụ khách hàng liệu có phải là cam kết của EVN lấy khách hàng làm trọng tâm hay không đang được xã hội quan tâm. Nhìn nhận vấn đề này chúng ta có thể thấy:

Thứ nhất cải thiện các chỉ số: thông qua việc cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng có thứ hạng tốt hơn các chỉ số: khởi sự doanh nghiệp, nộp thuế và Bảo hiểm xã hội, giải quyết phá sản doanh nghiệp, thời gian các thủ tục liên quan đến ngành điện từ 11 ngày năm 2015 xuống còn 09 ngày năm 2016, năm 2017 phấn đấu xuống còn 07 ngày. Chỉ số hài lòng của khách hàng tăng dần đều qua các năm theo đánh giá của Tư vấn độc lập cho thấy, mức độ hài lòng của khách hàng bình quân toàn EVN đã tăng dần qua theo thời gian: năm 2013 điểm bình quân là 6,45 điểm, năm 2014 là 6,9 điểm, năm 2015 là 7,27 điểm đến năm 2016 là 7,69/10 điểm.

Thứ hai giảm thủ tục và thời gian cấp điện: khách hàng trung áp còn 07 ngày với các thủ tục liên quan đến ngành điện. Khách hàng hạ áp còn 03 ngày năm 2017. Triển khai đăng ký online đối với thủ tục cấp điện mới. Triển khai dịch vụ cung cấp điện năng quan 01 cửa, giảm thiểu các thủ tục cấp điện mới.

Thứ ba cam kết của lãnh đạo EVN: trong những năm qua EVN đã đưa ra các chỉ tiêu định lượng rất cụ thể cho công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng trong từng năm. Các tuyên bố của lãnh đạo EVN về công tác dịch vụ cung cấp điện năng đều hướng tới nhóm ASEAN 4 (04 quốc gia có dịch vụ điện năng tốt nhất), hiện nay Việt Nam đã tiếp cận rất gần với Philippine về các chỉ số dịch vụ khách hàng (quốc gia đứng thứ tư Asean). Riêng về hệ thống điện Việt Nam đã có quy mô đứng thứ 2 khu vực. EVN luôn xác định công tác Dịch vụ khách hàng là khâu then chốt, quyết định việc phát triển theo hướng bền vững của EVN

Có thể nói việc cải thiện công tác dịch vụ khách hàng của EVN đang đi đúng hướng. Từ một trong những dịch vụ công có thủ tục rườm rà thì hiện nay dịch vụ cung cấp điện năng đã là một trong những dịch vụ thông thoáng, thời gian nhanh chóng sau dịch vụ điện thoại (theo đánh giá của VCCI năm 2016 về Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI). Với những cam kết mạnh mẽ của mình, EVN đã xác định công tác Dịch vụ khách hàng là khâu then chốt, quyết định việc phát triển theo hướng bền vững của EVN. Hy vọng công tác dịch vụ kinh doanh điện của Việt Nam đứng hàng đầu khu vực Asean đã không còn là ước mơ xa vời.

MỚI NHẤT
Một chiếc phô mai, hai bộ quản lý: Cả nước còn 300 văn bản "hành" doanh nghiệp
Một chiếc phô mai, hai bộ quản lý: Cả nước còn 300 văn bản "hành" doanh nghiệp

(Dân trí) - Quản lý chuyên ngành (QLCN) đang tập hợp các quy định trong nhiều hệ thống pháp luật khác nhau. Hiện cả nước có khoảng xấp xỉ 300 văn bản quy định về quản lý chuyên ngành được soạn thảo, ban hành và thực thi bởi ít nhất 10 bộ khác nhau gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN).

Thứ năm, 21/09/2017 - 02:00

Dự án Steiner III được phê duyệt đơn I - 924
Dự án Steiner III được phê duyệt đơn I - 924

USIS Group vui mừng thông báo vào 9/2017, Sở Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ (USCIS) đã ban hành thư phê duyệt đơn I-924 cho Dự Án Tái Phát Triển Cảng Bãi Hải Quân Steiner Brooklyn Giai Đoạn III (gọi tắt là dự án Steiner III). Đây là thư phê duyệt thứ hai mươi dành cho các dự án của NYCRC. Điều này đã củng cố thêm thành tích của NYCRC luôn có tỷ lệ phê duyệt đơn I-924 là 100%.

Thứ năm, 21/09/2017 - 02:00

Beach festival – Đại nhạc hội âm nhạc bãi biển độc đáo nhất năm 2017
Beach festival – Đại nhạc hội âm nhạc bãi biển độc đáo nhất năm 2017

Ý tưởng Disco “dòng chảy của thời gian” được bia Sài Gòn khéo léo đưa vào Beach festival 2017, nơi mọi người góp mặt, hòa nhịp vào không khí tưng bừng của lễ hội được tạo ra bởi những nghệ sĩ và DJ nổi tiếng Việt Nam. Chương trình như là một món quà ý nghĩa dành tặng cho tất cả các bạn trẻ sôi nổi, nhiệt huyết muốn thể hiện và khẳng định bản thân, đặc biệt là yêu Bia Sài Gòn.

Thứ năm, 21/09/2017 - 11:30

VCCI triển khai chương trình quản lý chất lượng Nhật Bản
VCCI triển khai chương trình quản lý chất lượng Nhật Bản

Trước sức ép cạnh tranh bủa vây, số lượng doanh nghiệp (DN) Việt chết yểu vì hoạt động kém hiệu quả không ngừng tăng lên. Trong sân chơi mới đầy thử thách bất ngờ và liên tục thay đổi như hiện nay, để đảm bảo các DN có thể vững bước tiến lên, “cưỡi” sóng Cách mạng công nghiệp 4.0 vươn ra biển lớn, DN cần trang bị tác phong làm việc chuyên nghiệp, chủ động cải tiến, nâng cao năng suất song song với việc cắt giảm lãng phí tối đa.

Thứ năm, 21/09/2017 - 10:05

Kem 35 Tràng Tiền: Chữ Tín đến từ cái
Kem 35 Tràng Tiền: Chữ Tín đến từ cái

Hiện nay, Kem 35 đã trở thành một thương hiệu quen thuộc với người dân Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên cả nước. Để có được chữ Tín với người tiêu dùng, Kem 35 luôn quan niệm phải giữ lấy cái Tâm.

Thứ năm, 21/09/2017 - 10:00

Nông dân khởi nghiệp: Con đường nào dẫn tới thành công?
Nông dân khởi nghiệp: Con đường nào dẫn tới thành công?

Chiều ngày 18/9/2017, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, các đơn vị liên quan với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau tổ chức Hội nghị tọa đàm các giải pháp giúp nông dân khởi nghiệp.

Thứ tư, 20/09/2017 - 03:30

SHB tiếp tục được vinh danh là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam 2017
SHB tiếp tục được vinh danh là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam 2017

Tại lễ trao giải cho các tổ chức tài chính tốt nhất khu vực Đông Nam Á năm 2017 do Tạp chí Alpha Southeast Asia (AlphaSea) tổ chức tại Singapore, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) lần thứ hai được vinh danh là “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam”. SHB là một trong 02 ngân hàng Việt Nam được Tạp chí AlphaSea vinh danh tại lễ trao giải năm nay.

Thứ tư, 20/09/2017 - 02:35

Lãnh đạo nữ cấp cao 3 nước Việt Nam - Lào – Campuchia tham quan hoạt động sản xuất kinh doanh của PNJ
Lãnh đạo nữ cấp cao 3 nước Việt Nam - Lào – Campuchia tham quan hoạt động sản xuất kinh doanh của PNJ

Cuối tuần qua, đoàn lãnh đạo nữ cấp cao 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia đã có chuyến tham quan hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Qúy Phú Nhuận - PNJ.

Thứ tư, 20/09/2017 - 09:32

SimThangLong.vn – Nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển
SimThangLong.vn – Nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển

Với xuất phát điểm chỉ một vài nhân viên, sau gần chục năm hình thành và phát triển, công ty Hiệp Thành hay SimThangLong.vn đã từng bước đi lên trở thành một trong những đơn vị cung cấp có kho sim số lớn nhất Việt Nam.

Thứ tư, 20/09/2017 - 08:00

Bộ Kế hoạch: Trung Quốc xây đặc khu đến đời 4, Việt Nam không thể chậm hơn
Bộ Kế hoạch: Trung Quốc xây đặc khu đến đời 4, Việt Nam không thể chậm hơn

(Dân trí) - Đây là chia sẻ của đại diện nhóm soạn thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu kinh tế) với báo giới chiều 19/9, tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT).

Thứ tư, 20/09/2017 - 07:44

Doanh nghiệp châu Âu quan tâm đầu tư gì tại Việt Nam?
Doanh nghiệp châu Âu quan tâm đầu tư gì tại Việt Nam?

(Dân trí) - Các doanh nghiệp Bỉ và châu Âu quan tâm cao đến các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam và đánh giá Việt Nam có vị trí quan trọng trong chuỗi kinh doanh của EU với cả khu vực Châu Á-Thái Bình dương.

Thứ tư, 20/09/2017 - 04:00

Phí cảng biển Hải Phòng: Doanh nghiệp 800 tỷ đồng bị đẩy vào đường cùng
Phí cảng biển Hải Phòng: Doanh nghiệp 800 tỷ đồng bị đẩy vào đường cùng

(Dân trí) - Từ chỗ có doanh thu 800 tỷ đồng, nộp ngân sách 30 tỷ đồng/năm nhưng do Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển, một doanh nghiệp (DN) tại Thái Nguyên phải nộp khoản chi phí cảng biển hơn 300 triệu đồng/tàu, khiến gặp phải nhiều khó khăn, bị đẩy đường cùng.

Thứ ba, 19/09/2017 - 04:33

ĐÁNG QUAN TÂM
Hong Leong Việt Nam khẳng định lợi thế ở phân khúc khách hàng cao cấp
Hong Leong Việt Nam khẳng định lợi thế ở phân khúc khách hàng cao cấp

Theo một số liệu của Ngân hàng nhà nước, thị trường cho vay tiêu dùng của Việt Nam đang phát triển khá nhanh với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 38,12% riêng trong giai đoạn 2011-2015. Thống kê của một số tổ chức tài chính nước ngoài cũng cho thấy, tại các nước Châu Á thì Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ tiêu dùng trên GDP cao nhất.

Thứ ba, 19/09/2017 - 03:50

Vinalines và các công ty con đứng đầu trong các dự án thua lỗ và kém hiệu quả
Vinalines và các công ty con đứng đầu trong các dự án thua lỗ và kém hiệu quả

(Dân trí) - Trong báo cáo về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp Nhà nước, Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) cho biết, có 2 doanh nghiệp có dấu hiệu đầu tư kém hiệu quả là Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (SBIC) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Thứ ba, 19/09/2017 - 10:05

Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017
Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017

Khởi nghiệp ở Việt Nam đã có trên 1 thập kỷ nhưng vẫn chưa thể trở thành một nhân tố quan trọng của nền kinh tế vì còn thiếu các doanh nghiệp khởi nghiệp kinh nghiệm, thiếu sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp và chuyên gia, thiếu các nghiên cứu có tính thị trường hoá từ các tổ chức giáo dục và nghiên cứu, khó khăn trong vấn đề huy động vốn.

Thứ ba, 19/09/2017 - 08:00

Vụ 500 tỷ đồng tiết kiệm "bốc hơi" tại OceanBank: Truy nã 3 bị can lừa đảo
Vụ 500 tỷ đồng tiết kiệm "bốc hơi" tại OceanBank: Truy nã 3 bị can lừa đảo

(Dân trí) - Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an phát lệnh truy nã 3 bị can lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Ngân hàng Đại Dương chi nhánh Hải Phòng, với số tiền khoảng 500 tỷ đồng từ sổ tiết kiệm của khách hàng.

Thứ hai, 18/09/2017 - 08:19

PVN lên tiếng về việc bán dầu thô giá rẻ cho Trung Quốc
PVN lên tiếng về việc bán dầu thô giá rẻ cho Trung Quốc

(Dân trí) - Khẳng định việc bán dầu thô được thực hiện đúng quy trình và đảm bảo minh bạch, PVN cũng cho biết, giá dầu thô xuất bán phụ thuộc vào chất lượng từng loại và tình hình thị trường.

Thứ hai, 18/09/2017 - 06:53

Vì sao dàn lãnh đạo Vinachem bị đề nghị cách chức, cảnh cáo?
Vì sao dàn lãnh đạo Vinachem bị đề nghị cách chức, cảnh cáo?

(Dân trí) - Như tin đã đưa, Ủy ban Kiểm tra Trung ương chiều nay (18/9) đã có thông báo về việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng uỷ và một số thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem). Vì sao dàn lãnh đạo Vinachem bị kỷ luật như vậy?

Thứ hai, 18/09/2017 - 04:55

Thang nhôm đa năng Poongsan Hàn Quốc chất lượng
Thang nhôm đa năng Poongsan Hàn Quốc chất lượng

Mặc dù đã tiếp cận thị trường Việt Nam được một thời gian dài, thế nhưng các mẫu thang nhôm Poongsan đến từ Hàn Quốc vẫn chưa “hạ nhiệt”, và trở thành lựa chọn hàng đầu của đa số người tiêu dùng Việt.

Thứ hai, 18/09/2017 - 02:07

TPBank WAGC: Giải đấu nâng cao chất lượng và phát triển phong trào golf tại Việt Nam
TPBank WAGC: Giải đấu nâng cao chất lượng và phát triển phong trào golf tại Việt Nam

Chính thức được tổ chức độc quyền tại Việt Nam bởi Ngân hàng TMCP Tiên Phong từ năm 2015, đến nay, sau hơn 2 năm triển khai, giải đấu TPBank WAGC đã để lại những ấn tượng nhất định trong cộng đồng những người chơi golf tại Việt Nam. Có thể nói, đây là giải đấu góp phần nâng cao chất lượng và phát triển phong trào golf tại Việt Nam.

Thứ hai, 18/09/2017 - 09:20

Chuyện lạ: Lập công ty chống thất thoát ngân sách, kiến nghị tăng lương cho Bộ trưởng
Chuyện lạ: Lập công ty chống thất thoát ngân sách, kiến nghị tăng lương cho Bộ trưởng

(Dân trí) - Không chỉ lập công ty ra để "mách nước" cho các cơ quan công quyền phòng và chống thất thoát ngân sách, mới đây, Công ty Cổ phần Phòng và Tránh thiệt hại ngân sách kiến nghị tăng lương cho các Bộ trưởng và Uỷ viên trung ương vì cho rằng mức lương hiện tại của họ không đủ để nuôi 2 con ăn học.

Chủ nhật, 17/09/2017 - 02:14

Bầu Đức trồng thêm ớt, nữ PGĐ BOT bất ngờ nổi tiếng
Bầu Đức trồng thêm ớt, nữ PGĐ BOT bất ngờ nổi tiếng

Bầu Đức lên kế hoạch trồng thêm ớt và hồ tiêu tại thị trường nước ngoài trong khi nữ Phó TGĐ BOT Cần Thơ bất ngờ nổi tiếng sau 1 cuộc họp.

Chủ nhật, 17/09/2017 - 02:12

Công ty nuôi bò lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ chuyển sang trồng... chuối
Công ty nuôi bò lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ chuyển sang trồng... chuối

(Dân trí) - Được cấp đất để trồng cỏ nuôi bò, bất ngờ Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà, chủ đầu tư dự án chăn nuôi bò thịt lớn nhất các tỉnh Bắc Trung Bộ lại chuyển sang trồng chuối. Phát hiện điều bất thường trên, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã khẩn trương vào cuộc.

Chủ nhật, 17/09/2017 - 02:00

Tạo điều kiện tối ưu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu
Tạo điều kiện tối ưu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu

(Dân trí) - Các đại biểu thành viên APEC đều cho rằng cần chống phân biệt đối xử doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Cần bình đẳng giữa doanh nghiệp tư nhân và Nhà nước. Đồng thời, tạo điều kiện tối ưu cho các DNNVV có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Chủ nhật, 17/09/2017 - 01:30