Kỹ năng giám sát cho nhà quản lý chuyên nghiệp

Đây là khoá huấn luyện “Kỹ năng giám sát” nhưng không phải chỉ dành cho cấp giám sát, vì nội dung là những kỹ năng quản lý, khoá học này dành cho ai muốn hiểu và vận dụng các kỹ năng quản lý mà từ vị trí quản lý - cấp giám sát đã cần phải có.

Kỹ năng giám sát cho nhà quản lý chuyên nghiệp - 1
 
Phỏng vấn Thạc sĩ Trịnh Đình Long, Tổng giám đốc AMICA Corp.

Nội dung về chương trình này như thế nào?

Chương trình huấn luyện của chúng tôi theo phương pháp mở thảo luận đa chiều dựa trên lý thuyết quản trị hiện đại, kinh nghiệm của giảng viên (đã làm quản lý nhiều năm ở các tập đoàn đa quốc gia).

Rất nhiều quan điểm về về quản trị nhân sự hiện đại như “học thuyết về động cơ của con người”, “lãnh đạo theo tình huống”, cách “quản lý cấp trên” để đạt mục tiêu… đã đựoc chúng tôi đưa vào đây vì thấy trên thực tế, người đảm nhận công việc ở cấp này trở lên đã phải có hiểu biết về nó.

Chương trình này bao gồm 4 phần:

Phần 1: Các vai trò và chức năng của vị trí công tác giám sát như:

Lãnh đạo nhóm làm việc; Xây dựng mục tiêu và lập kế hoạch thực thi; Tổ chức, phối hợp nguồn lực thực hiện; Giám sát, kiểm tra kết quả; Xây dựng và phát triển đội ngũ nhân viên.

Hướng dẫn xây dựng năng lực và triển khai thưc thi các vai trò này ở vị trí giám sát.

Phần 2: Xây dựng mục tiêu

Các tiêu chuẩn khoa học cần có khi xác định mục tiêu và lập kế hoạch để bảo đảm tính khả thi, đạt mục đích của tổ chức cũng như có sự nhất quán từ cấp lãnh đạo tới cấp thực thi

Phần 3: Quản lý mục tiêu:

Phương pháp để quản lý một công việc từ đầu việc nhỏ tới các dự án lớn để bảo đảm công việc khi đặt ra sẽ đựoc triển khai, được giám sát và có kết quả, phải đựoc “ thực thi” có phản hồi trong mọi tình huống thuận hay nghịch .

Phần 4: Các kỹ năng cơ bản:

Đây là một số kỹ năng quản lý cần có mà người giám sát cần có và thường xuyên dùng, ít nhất phải có ở mức độ trung cấp, như : “ Kỹ năng quản lý thời gian”, “Kỹ năng huấn luyện nhân viên”, Kỹ năng cung cấp phản hồi về công việc”, “ Kỹ năng lãnh đạo theo tình huống” ( theo năng lực và hành vi của cấp dưới trong từng tình huống).

Thực tế về hoạt động giám sát, trình độ giám sát trong các doanh nghiệp hiện nay?

Rất nhiều người đang ở vị trí quản lý hay phải làm công việc của người quản lý (quản lý toàn bộ hay một phần công việc thông qua người khác) nhưng không đựoc đào tạo hoặc có kỹ năng đủ để vận hành, thậm chí chưa ý thức đựoc các vai trò cần thực thi.

Do nhu cầu phát triển của tổ chức và của công việc, nhiều người đựoc đề bạt làm quản lý do làm chuyên môn hay có thành tích tốt, đựoc tín nhiệm. Chính vì vậy họ chưa hề sẵn sàng, thế hệ quản lý mới bây giờ có tuổi đời và tuổi nghề rất trẻ trong khi đó nhiều kỹ năng chỉ có đựoc với năm tháng trải nghiệm qua công việc hay cuộc sống.

Kỹ năng này rất cần nhưng chưa đựoc doanh nghiệp coi trọng, ví dụ như vị trí giám sát bán hàng thôi, trong các công ty ngành tiêu dùng, đựoc ví như “tướng ngoài biên ải“ tức là quyền hành và việc phải ra quyết định rất nhiều nhưng ít khi được đào tạo bài bản đầy đủ.

Các vị trí từ phó hay trưởng phòng ở các công ty đã phải đảm trách việc và quyết định của họ có liên quan tới tài sản lớn hay năng suất lao động hoặc thậm chí là sự nghiệp của nhiều nhân viên khác dưới quyền họ nhưng phần lớn họ vẫn được đào tạo thường là theo kiểu “On job training” tức là đào tạo qua công việc hoặc từ sự chia sẻ từ kinh nghiệm của sếp trực tiếp.

Những kiểu đào tạo này rất hạn chế (chỉ từ kinh nghiệm của cấp trên), lãng phí thời gian và tiền bạc ( chờ sai rồi sửa hay là có hậu quả rồi rút ra bài học..).

Vai trò của việc giám sát trong hoạt động của lãnh đạo ? Giá trị thực tiễn của chương trình này?

Vai trò của việc giám sát: Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng tới 70 - 80 % sự thành công của các kế hoạch hay dự án là do khâu triển khai. Khâu này chính là đề cập tới vai trò của công tác giám sát hay các nhân sự ở vị trí giám sát, quản lý có thực thi đựoc tốt vai trò của họ hay không.

Về giá trị thực tiến của chương trình: Trong các khoá học mà AMICA chúng tôi đã tiến hành có thành phần ngoài các giám sát viên ra còn có giám đốc khoa, trưởng phòng kinh doanh, kế toán trưởng và có cả các tiến sĩ quản trị kinh doanh đã làm quản lý, cũng tham gia và không khí học rất sôi nổi, hữu ích.

Trong các tình huống quản lý đưa ra thảo luận, họ có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về cách vận dụng lý thuyết quản lý trong từng đặc thù ngành và tình huống cũng như cách quản lý của họ trên cương vị họ đang phụ trách.

Những điều trên cho thấy, chương trình đã thu hút đuợc sự quan tâm cũng như giúp các học viên nâng cao, làm sắc bén thêm các kỹ năng quản lý của họ.

Một vài ý kiến khác của ông về chương trình đào tạo kỹ năng giám sát và quản lý?

Tôi tình cờ vừa đọc đựoc lời khuyên vàng của ông cựu bộ trưởng ngoại giao nổi tiếng, Collin Powell trích trong một tạp chí kinh tế, tựa đề bài: “Tập trung vào công việc chứ không vào quyền lực” trong đó ông khuyên: “Bạn không thể trở thành tướng nếu chưa là hạ sĩ”, tôi đồng tình với ý kiến này và trích dẫn đây vì cũng quan điểm rằng chúng ta thiếu kiến thức hay kỹ năng gì cần cho công việc, hoặc cần phải biết nó thì phải tự trang bị thôi nếu chúng ta không quá coi trọng vị trí công tác (quyền lực) hay học vị đang có.

Đặc biệt là về các kỹ năng, những cái chúng ta biết và những cái chúng ta có thể làm hay ứng dụng thuần thục là rất khác nhau.

Ý tưởng khi thiết kế chương trình này và một loạt seri các khoá để “Nâng cao kỹ năng làm việc” tiếp theo của chúng tôi sắp tới là dựa trên trải nghiệm của chúng tôi và quan sát thực tế nhân sự ở các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Việt nam về sự thiếu hụt kỹ năng cần thiết ở các cấp quản lý.

Các giảng viên của chương trình đều đựoc đào tạo cơ bản từ thấp tới cao trong thời gian làm việc cho các tập đoàn hay tổ chức nước ngoài khi trưởng thành và đảm nhiệm các vị trí quản lý cao cấp.

Chúng tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức để giúp các học viên nhanh chóng sở hữu những thứ mà chúng tôi tích luỹ sau nhiều năm, các bạn không cần mất nhiều năm như thế, nếu biết ’’ đứng trên vai người khổng lồ’’ bằng cách trau dồi kiến thức và đựoc chia sẻ kinh nghiệm.

Chúng tôi tổ chức khoá này hàng tháng và cho các doanh nghiệp với các nhu cầu riêng. Các bạn quan tâm có thể liên hệ “Bộ phận tư vấn đào tạo“ của AMICA. Chúng tôi cũng phối hợp với WEB VIỆT NAM VỀ ĐÀO TẠO để dành ra một số khoá học ưu đãi phí cho các bạn trên www.khoadaotao.vn.

Địa chỉ liên hệ:

Trung tâm đào tạo- AMICA Corp,

41 A, Trần Quang Diệu, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (04) 62750070 (máy lẻ:11) hoặc di động: 0976.144.297 (Ms. Bích)

Website: http://amica.vn; Email: daotao@amica.vn

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm