Herbalife Việt Nam: Cất cánh bay đến thành công
Những thành tựu đạt được sau 2 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam là nền tảng đưa Herbalife trở nên quen thuộc và gần gũi với thị trường còn mới mẻ với những sản phẩm bổ sung dinh dưỡng.
Xác định Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng để Herbalife phát triển lâu dài, Tổng giám đốc Herbalife Việt Nam - Tiến sĩ Nguyễn Thắng - đã chia sẻ tầm nhìn chiến lược và định hướng cho sự cất cánh của thương hiệu này tại Việt Nam.
Hai năm không phải là khoảng thời gian đủ dài đủ để định vị một thương hiệunhưng những thành tựu mà Herbalife VN đạt được lại khá ấn tượng. Ông có thể chia sẻ gì về điều này?
TS Nguyễn Thắng: Việt Nam là thị trường thứ 71 Herbalife tham gia kinh doanh trên toàn thế giới, nhưng doanh số hiện nay của Herbalife Việt Nam đã vượt xa các thị trường như Úc, Philipines, Thái Lan. Sau 2 năm, Herbalife Việt Nam luôn tăng trưởng bền vững, luôn nằm trong Top 20 về doanh số tại thị trường toàn cầu, đóng góp vào Ngân sách Nhà nước hơn 130 tỷ đồng. Chính lãnh đạo của Tập đoàn cũng đã xác nhận chủ trương đưa Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm, mô hình mẫu của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương từ những ngày đầu đã là một chủ trương vô cùng đúng đắn.
Với gần 90 triệu dân, Việt Nam- theo đánh giá của Herbalife là thị trường trọng điểm khu vực châu Á. Tuy nhiên dường như vào thời điểm Herbalife đến đây, năm 2009, người dân Việt Nam vẫn chưa có thói quen sử dụng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng thay thế cho bữa ăn của mình. Herbalife đã sử dụng chiến lược gì để chinh phục người tiêu dùng Việt Nam?
TS Nguyễn Thắng: Vượt khỏi lãnh thổ Mỹ từ hơn 30 năm, Herbalife đã đến với người tiêu dùng tại 79 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Uy tín, danh tiếng của thương hiệu toàn cầu rõ ràng là một thế mạnh của Herbalife, tuy nhiên theo tôi yếu tố quyết định sự thành công của Herbalife Việt Nam chính là các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng được phát triển từ các nghiên cứu khoa học dinh dưỡng nghiêm túc của những nhà khoa học hàng đầu trên thế giới. Đội ngũ hơn 33.000 nhà phân phối (NPP) của chúng tôi - từ đủ mọi tầng lớp xã hội đã sử dụng, trải nghiệm và tư vấn cho người khác những quyết định đúng đắn về sản phẩm, chính xác theo đúng nhu cầu dinh dưỡng của từng người. Tầm nhìn của Herbalife là “Nâng tầm chất lượng sống” thông qua nâng cao sức khỏe con người và cải thiện thu nhập bằng chính sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao.
Tiến sĩ Nguyễn Thắng - Tổng giám đốc Herbalife Việt Nam
Herbalife khẳng định các sản phẩm của mình được phát triển theo hướng cá nhân hóa để đáp ứng mỗi mục tiêu sức khỏe khác nhau của mỗi người. Ông có thể nói rõ hơn về điều này?
TS Nguyễn Thắng: Các sản phẩm của Herbalife đa dạng. Theo đó, tùy vào nhu cầu và mục tiêu sức khỏe mà bạn chọn cho mình một hay nhiều sản phẩm, được các NPP của chúng tôi tư vấn để kết hợp, thiết kế một chế độ chăm sóc bản thân hoàn hảo và khoa học. Tính ưu việt của Herbalife còn ở sự tiện lợi, đơn giản mà vẫn giúp người tiêu dùng đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe. Bản thân tôi cũng dùng Herbalife mỗi ngày mới có thể nhanh chóng “bù đắp” phần năng lượng cũng như chất dinh dưỡng cần thiết bị mất đi trong những chuyến đi công tác dài ngày từ châu lục này sang châu lục khác.
Ông có thể chia sẻ thêm về cam kết của Herbalife VN về một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và thông minh?
Tiến sĩ Nguyễn Thắng: Cam kết của Herbalife rất rõ ràng và cũng chính là sứ mệnh của tập đoàn: “Nâng tầm chất lượng sống”, bằng những sản phẩm ưu việt, chúng tôi cố gắng tạo cơ hội thuận tiện nhất để người tiêu dùng Việt Nam tối ưu hóa chế độ dinh dưỡng của mình. Ngoài các sản phẩm đã được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng, tiêu biểu dùng để “dưỡng trong” như: dòng sản phẩm kiểm soát cân nặng, hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ tim mạch, hỗ trợ xương, Herbalife sẽ tiếp tục mang đến các sản phẩm “dưỡng ngoài” dành cho da, tóc,... để mỗi người Việt Nam hoàn thiện chế độ chăm sóc chính mình. Không chỉ đơn thuần cung cấp sản phẩm, Herbalife định hướng cho người tiêu dùng hiểu biết và xây dựng được chế độ dinh dưỡng lành mạnh.
Các sản phẩm Herbalife có tác động quan trọng trong việc tăng cường dinh dưỡng cho người Việt Nam
Thực tế cho thấy nhiều thương hiệu thành công rực rỡ ở thị trường này, thành công vừa vừa ở thị trường khác và có khi không thành công ở thị trường khác nữa; điều đó cho thấy chất lượng sản phẩm không phải là tất cả. Ông có thể nói gì thêm về thành công của Herbalife Việt Nam?
TS Nguyễn Thắng: Sự thành công khác nhau của các thị trường khác nhau nói lên vai trò nhất định của đội ngũ quản lý từng quốc gia. Tôi tự hào rằng từ ngày chuẩn bị thành lập, rồi thành lập và thành công cho đến giờ này, đội ngũ quản lý cấp cao của Herbalife toàn người Việt Nam.
Thời gian đầu khi Herbalife chuẩn bị vào Việt Nam, nhân lực rất thiếu - nhất là những vị trí chủ chốt. Vào thời điểm đó, tập đoàn đã đề nghị đưa nhân lực cấp cao từ những quốc gia khác sang nhưng tôi không đồng ý. Dùng nhân sự cấp cao không phải người Việt Nam cũng được, không có gì sai, nhưng đó chỉ là ngắn hạn. Chỉ người Việt Nam mới hiểu rõ được văn hóa, tập tính tiêu dùng của người Việt Nam để có thể lắng nghe, có quyết định kinh doanh phù hợp. Toàn bộ nhân viên của Herbalife Việt Nam bây giờ vẫn toàn người Việt Nam và được lãnh đạo tập đoàn đánh giá rất cao. Mục tiêu sắp tới của tôi là sẽ cố gắng phát triển các bạn trong đội ngũ có thể vươn ra tầm khu vực Châu Á để lãnh trọng trách với phạm vi địa lý rộng hơn.
Ông có thể chia sẻ một ưu điểm khác của Herbalife, ngoài sản phẩm chất lượng cao và sự thấu hiểu người tiêu dùng Việt Nam?
TS Nguyễn Thắng: Huấn luyện, huấn luyện và huấn luyện. Chúng tôi không ngừng nỗ lực tổ chức các khóa huấn luyện đào tạo các kỹ năng bán hàng, sản phẩm, lãnh đạo đội nhóm, đạo lý kinh doanh, qui định pháp luật,... Phát triển con người là then chốt cho phát triển kinh doanh.
Cảm ơn ông!
Thảo Nguyên (thực hiện)