Hàng chuyển phát nhanh đi như... rùa
Ngày 23/7, tại Hà Nội, Cục Hải quan Hà Nội bàn các phương án giải quyết vướng mắc về thủ tục hải quan đối với chuyển phát nhanh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh hơn nữa các thủ tục thông quan cho mặt hàng đặc biệt này.
Tiếp thu một số ý kiến của doanh nghiệp, Cục Hải quan Hà Nội dự kiến sẽ có một số kiến nghị với các bộ, ngành bổ sung thêm quy định về định lượng hàng hóa phải xin giấy phép hoặc kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm… phù hợp với thực tế hơn.
Ngoài ra, Cục Hải quan Hà Nội cũng có thể sẽ đề xuất Tổng cục Hải quan xem xét cho phép doanh nghiệp được tự in tờ khai và phụ lục tờ khai theo mẫu quy định.
Bên cạnh đó, một số kiến nghị của doanh nghiệp cũng được cơ quan chức năng tiếp thu, như hướng dẫn thủ tục đối với hàng của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, kết nối hệ thống giữa doanh nghiệp và hải quan, cập nhật các quy định mới cho doanh nghiệp…
Việc thông quan đối với mặt hàng chuyển phát nhanh không chỉ liên quan đến các doanh nghiệp trực tiếp làm dịch vụ chuyển phát nhanh mà liên quan đến hầu hết các doanh nghiệp vì hầu hết các doanh nghiệp đều có hàng hóa chuyển phát nhanh.
Các mặt hàng chuyển phát nhanh tuy có giá trị thương mại không lớn, nhưng thường là những hàng hóa quan trọng đối với doanh nghiệp, nhu cầu về thời gian làm thủ tục hành chính cần nhanh hơn rất nhiều so với các loại hàng hóa khác.
Theo Cục Hải quan Hà Nội, qua thực tế phân luồng hàng hóa tại các Chi cục hải quan và những phân tích số liệu thu thập được, hàng hóa chuyển qua dịch vụ chuyển phát nhanh chủ yếu là hồ sơ, tài liệu, chứng từ thương mại...
Theo Chí Tín
Đầu tư