Gỡ rối nỗi lòng chọn “ngân hàng”
Hoạch định tài chính cá nhân là một trong những việc quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Với nhịp sống hiện đại ngày nay, việc lên kế hoạch về tài chính cho bản thân và gia đình đã có sự hỗ trợ rất lớn của các dịch vụ ngân hàng.
Bước đầu tiên mà mỗi người cần đưa ra quyết định là lựa chọn cho mình một ngân hàng thật sự tốt và tin tưởng để có thể “chọn mặt gửi vàng”. Qua khảo sát, một số yếu tố sau đây thường được khách hàng xem xét trước tiên để có được sự lựa chọn khôn ngoan:
Thương hiệu uy tín
Chị Mai Thị Ngọc Bích, nhân viên văn phòng tại công ty TNHH Xây dựng Huỳnh Gia (Quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: “Thường số tiền gửi ngân hàng là gia tài của cả gia đình dành dụm được. Vì thế yếu tố tôi quan tâm đầu tiên chính là thương hiệu uy tín của ngân hàng đó để có thể bảo đảm cao nhất mức độ an toàn cho tài sản của mình”.
Cùng suy nghĩ với chị Bích, chị Thu Hà, Trưởng phòng Marketing của một công ty sữa chia sẻ: “Trước đây mình cứ đến ngân hàng gần nhà cho tiện nhưng từ lúc quyết định mở thêm tài khoản tiết kiệm cho con gái, mình quyết định phải chọn một ngân hàng có uy tín mới yên tâm vì thời gian “nuôi” sẽ rất dài nên cần phải an toàn hơn”.
Để nhận diện đâu là ngân hàng có thương hiệu, theo các chuyên gia, bạn có thể căn cứ vào một số yếu tố sau: quy mô tổng tài sản của ngân hàng lớn, mạng lưới hoạt động rộng, chuyên nghiệp. kết quả kinh doanh tốt và hoạt động kinh doanh an toàn thể hiện qua các chỉ số tăng trưởng, mức lợi nhuận, các chỉ số an toàn đạt mức cao. Ngoài ra sự công nhận của các tổ chức trong và ngoài nước đối với một ngân hàng thông qua các giải thưởng trao tặng hằng năm cũng là một trong những tiêu chí quan trọng xác định được vị thế của ngân hàng đó trên thị trường cũng như hiệu quả hoạt động của họ.
Sản phẩm đa dạng
Với sự phát triển của thị trường ngân hàng bán lẻ hiện nay, một số ngân hàng đã và đang mở rộng phạm vi sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của từng phân phúc khách hàng chuyên biệt. Các sản phẩm online được đặc biệt chú trọng vì mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng.“Trừ những giao dịch lớn phải đến ngân hàng, còn lại tôi đều qua online từ chuyển khoản, thanh toán điện nước, học phí cho con… đến gửi tiết kiệm. Tiện hơn rất nhiều so với trước đây”, anh Trương Tiến Thủy (Quận 5, TP.HCM) cho biết.
Tại ngân hàng Techcombank nơi anh đang giao dịch, các sản phẩm được mở rộng hàng năm rất đa dạng với nhiều chương trình thiết thực dành cho khách hàng như: Theo dõi biến động tài khoản mọi lúc mọi nơi với dịch vụ Techcombank HomeBanking, dịch vụ ngân hàng trực tuyến F@st i-Bank với nhiều tiện ích vượt trội so với các ngân hàng khác, dịch vụ thanh toán qua tin nhắn điện thoại di động F@stMobipay, thực hiện đa dạng các loại giao dịch trên tài khoản ngoại tệ (USD, EUR) tại ATM …
Chất lượng dịch vụ
Đây là một tiêu chí khá quan trọng để khẳng định một ngân hàng thuộc loại “top”. Bởi ở các ngân hàng có tiềm lực mạnh, chất lượng dịch vụ là yếu tố rất được chú trọng. Các nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc đầu tư công nghệ, xây dựng quy trình giải quyết các giao dịch với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó dịch vụ còn có thể hiểu là sự đa dạng hóa sản phẩm cũng như sự hấp dẫn của các giá trị gia tăng đính kèm bên cạnh những giá trị trực tiếp khi sử dụng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng đó.
Anh Hoàng Văn Nhân, làm việc trong lĩnh vực bất động sản (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ về dịch vụ ngân hàng anh đang sử dụng: “ Đã sử dụng dịch vụ ở Techcombank hơn bốn năm nay, tôi cảm thấy rất thoải mái vì cho dù giao dịch lớn hay nhỏ đều có quy trình rõ ràng, cụ thể, tiếm kiệm được thời gian chờ đợi. Bên cạnh đó ngân hàng còn có những chương trình chăm sóc khách hàng rất hấp dẫn, như Gắn Kết Bền Lâu chẳng hạn. Bất kỳ những giao dịch nào của tôi, từ chuyển khoản, thanh toán thẻ đến gửi tiết kiệm đều được tích lũy điểm thưởng để đổi quà. Tận hưởng những chuyến đi du lịch thoải mái hay dùng cơm tại nhà hàng là những món quà mà gia đình tôi rất thích”.
Nhân viên chuyên nghiệp
Nhân viên chuyên nghiệp, có thiện cảm sẽ mang đến cho bạn cảm giác thoải mái và tin tưởng hơn khi quyết định gửi gắm phần tài chính của mình. Bên cạnh đó, họ còn sẽ giúp bạn có những chọn lựa sản phẩm và dịch vụ chính xác để có thể tối đa lợi ích từ phần tiền dành dụm của bạn và giải quyết nhanh chóng các nhu cầu về tài chính mà bạn cần cho bản thân và gia đình.
Giao dịch thuận tiện
Tiêu chí cuối cùng tưởng chừng đơn giản nhưng không kém phần quan trọng chính là sự thuận tiện trong giao dịch. Các ngân hàng lớn trên thị trường đang không ngừng mở rộng mạng lưới chi nhánh, lắp đặt hệ thống ATM rộng khắp để tạo sự tiện ích cho khách hàng. Như ngân hàng Techcombank với hơn 300 điểm giao dịch trên toàn quốc cùng 1.250 máy ATM, mục tiêu ngân hàng này muốn hướng tới là nhu cầu của khách hàng sẽ được đáp ứng ngay trong vòng bán kính 1 km. Để làm được điều này, mỗi ngân hàng cần phải có tiềm lực tài chính mạnh, tiềm năng phát triển lớn. Đây có thể xem như một yếu tố khá rõ ràng để “nhận diện độ tốt” của một ngân hàng.
Mai Lan