Giải thưởng nhãn hiệu quốc gia lần thứ I

(Dân trí) - Nhằm tuyên truyền về sở hữu trí tuệ, nhất là trước thực trạng chỉ có 25% doanh nghiệp Việt Nam đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam, Cục sở hữu trí tuệ, Viện sở hữu trí tuệ, Báo Dân trí điện tử đã phối hợp tổ chức chương trình Tư vấn và bình chọn nhãn hiệu cạnh tranh - nổi tiếng quốc gia lần thứ nhất.

Nhãn hiệu không chỉ là một tài sản quan trọng, mà còn là công cụ cạnh tranh hữu hiệu của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, với 75% (trong 200.000) doanh nghiệp hiện chưa đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho thấy hiểu biết của các doanh nghiệp Việt Nam về quyền sở hữu trí tuệ nói chung và vấn đề nhãn hiệu nói riêng chưa thật cao. Họ chưa coi đây là giá trị lớn, là phương tiện bảo vệ hàng hóa của mình chống lại hàng giả, hàng nhái.

Chương trình tư vấn và bình chọn nhãn hiệu cạnh tranh - nổi tiếng quốc gia lần thứ nhất nhằm thực thi các tiêu chí nhãn hiệu nổi tiếng của Luật sở hữu trí tuệ phục vụ nhu cầu của các tổ chức và doanh nghiệp; đánh giá, ghi nhận trung thực vị thế nhãn hiệu của các tổ chức, doanh nghiệp để kịp thời tôn vinh, quảng bá các nhãn hiệu tiêu biểu…

Chính vì thế, các tiêu chí để bình chọn là quy định của Luật sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu nổi tiếng kết hợp với các tiêu chí mang đặc thù của Việt Nam như năng lực cạnh tranh; hệ thống quản lý chất lượng, bảo vệ môi trường và ý thức xã hội của doanh nghiệp...

Đặc biệt các nhãn hiệu đăng ký tham gia chương trình sẽ được tư vấn đánh giá, bình luận, những nhãn hiệu đoạt giải sẽ được tôn vinh tại buổi lễ trao giải và được ghi nhận trong cuốn “Sách vàng Nhãn hiệu nổi tiếng”.

Giải thưởng nhãn hiệu quốc gia sẽ tăng cường hơn nữa sự nhận thức cho các doanh nghiệp trong xây dựng và phát triển nhãn hiệu một cách bền vững, đồng thời hỗ trợ tích cực cho tổ chức, doanh nghiệp chủ động trong việc đón nhận thời cơ hội nhập thương mại quốc tế khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO.

Sao Chi