FPT thay đổi nhận diện thương hiệu để gần người tiêu dùng hơn

Sau 22 năm ghi dấu ấn thành công với logo khối hình bình hành 3 màu, mới đây tập đoàn FPT công bố thay đổi hình ảnh logo mới với 3 ngọn lửa cách điệu mềm mại hơn, hiện đại hơn.

Công chúng vẫn dễ dàng nhận ra 3 màu FPT và 3 chữ cái F – P – T đúng kiểu chữ công nghệ số (phantom digital), nhưng được cảm nhận thêm một sinh khí mới, tươi trẻ, khoáng đạt hơn. Tuy nhiên, đằng sau sự thay đổi hình ảnh ấy là cả một bước đi chiến lược đã được FPT chuẩn bị: nhắm tới thị trường đại chúng, tiếp nguồn sinh khí cho số đông người tiêu dùng bằng sức mạnh CNTT.

FPT thay đổi nhận diện thương hiệu để gần người tiêu dùng hơn - 1

Thêm các sản phẩm công nghệ nhiều tính năng, giá vừa phải
 
Khi FPT âm thầm tung ra mẫu điện thoại di động F-Mobile đầu tiên hồi đầu tháng 6/2009, giới quan sát cho rằng FPT đã chậm chân hơn các đối thủ khác cùng lĩnh vực và suy đoán đây chỉ là cuộc dạo chơi thăm dò của tập đoàn mạnh về thị trường B2B này. Tuy nhiên, một năm sau, FPT rầm rộ giới thiệu điện thoại đa tính năng FPT F99. Ngay lập tức “quả bom” này gây chấn động thị trường tiêu dùng. FPT đã chứng minh rằng thị trường vẫn khát các sản phẩm nhiều tính năng và giá rẻ.
 
Thành công của chiếc điện thoại FPT F99 có phần đến từ chiến dịch quảng cáo có thể nói rầm rộ nhất xưa nay của FPT. Liên tục trong tháng World Cup, hình ảnh FPT F99 xuất hiện tràn ngập trên truyền hình, báo chí, tụ điểm giải trí… Tuy nhiên, điều đáng nói hơn cả là kho ứng dụng F-Store (kho phần mềm ứng dụng miễn phí tích hợp riêng cho các dòng điện thoại của FPT). Sau 2 tuần đầu khai trương, dung lượng download trung bình của F-Store đã tăng gấp đôi, từ khoảng 500MB/ngày trong tuần đầu tiên lên hơn 1GB/ngày trong tuần thứ hai và vẫn tiếp tục trên đà tăng trưởng. Với lợi thế là tập đoàn có số lượng lập trình viên đông đảo và chuyên nghiệp, FPT đã chú trọng việc phát triển các phần mềm giá trị gia tăng cùng lúc với việc bán các máy điện thoại đầu tiên trên thị trường. Ở thời điểm giới thiệu, F-Store cung cấp miễn phí 11 ứng dụng và 16 trò chơi, hàng nghìn bản nhạc trong và ngoài nước cũng như ảnh, video... trên điện thoại di động. Đây là các phần mềm do FPT thiết kế, đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện thoại di động của FPT như: chat Vitalk, email, lướt web, từ điển, đọc báo, xem phim, tải hàng nghìn bài hát và trò chơi... FPT đã có chiến lược đưa F-store vào trong toàn bộ các sản phẩm ở tầm trung và cao cấp. Dự kiến tới cuối năm nay, FPT sẽ cung cấp miễn phí hàng trăm ứng dụng trên F-Store. Kho ứng dụng này mới chính là sức mạnh cạnh tranh của FPT khi đi vào thị trường sản phẩm cho người tiêu dùng cuối. Chắc chắn trong thời gian sắp tới thị trường sẽ có thêm nhiều sản phẩm FPT có F-Store. Người tiêu dùng sẽ có thêm cơ hội để tiếp cận các tiện ích công nghệ với chi phí vừa phải.
 
Hình ảnh gần gũi hơn

FPT thay đổi nhận diện thương hiệu để gần người tiêu dùng hơn - 2

Lật lại lịch sử, có thể thấy FPT là sản phẩm của sự nghiệp đổi mới của đất nước. Hai chữ “đổi mới” cũng gắn liền với bước đường hình thành và phát triển của tập đoàn này. Từ bán máy tính theo dự án ở thời điểm máy tính còn là món hàng xa xỉ, đến tự lập mạng Trí tuệ Việt Nam khi internet chưa bùng nổ ở Việt Nam, rồi mày mò đường xuất khẩu phần mềm khi các hãng công nghệ thế giới còn chưa “thèm” tới Việt Nam. FPT đã ghi dấu ấn trong ngành CNTT nước nhà với hình ảnh của một tập đoàn tiên phong, dẫn đầu, với tư duy nhạy bén và lực lượng đông đảo. FPT đã có những phần mềm hệ thống cho ngành ngân hàng, thuế, hải quan; triển khai được các dự án quản trị doanh nghiệp (ERP) quy mô lớn; mở rộng thị trường gia công phần mềm tới 9 quốc gia trên thế giới…
 
Sự thay đổi hình ảnh thương hiệu lần này có thể coi là cuộc cách mạng của FPT khi chuyển hướng thị trường tới người tiêu dùng. Tuy không phải là “tay mơ” hoàn toàn nhưng so với các thương hiệu đã thành danh của thị trường mass hiện nay FPT chỉ là một tân binh. “Với định hướng kinh doanh mới này, thương hiệu FPT cần phải gần gũi hơn, tin cậy hơn và gắn bó hơn với công chúng. Một FPT mới hiện đại hơn, năng động hơn và thân thiện hơn với khách hàng. Đó là lý do chính vào thời điểm này FPT cần làm mới hình ảnh và xây dựng hình ảnh rõ nét, nhất quán về Thương hiệu FPT”, chia sẻ của ông Lê Trung Thành, Phó TGĐ FPT.
 
Cùng với logo mới, FPT phát đi thông điệp “Tiếp nguồn sinh khí” với ý nghĩa: FPT tiếp nguồn sinh khí cho các khách hàng, đối tác, doanh nghiệp, người tiêu dùng bằng các giải pháp dịch vụ CNTT thông minh. Chính sách thương hiệu mới quy hoạch rõ hơn hướng phát triển chiến lược “Vì công dân điện tử” (e-citizen) mà FPT đang theo đuổi. Dựa trên nền tảng CNTT và viễn thông, FPT sẽ hợp lực sức mạnh từ tất cả các đơn vị thành viên, nhằm đưa ra các sản phẩm dịch vụ hướng tới thị trường tiêu dùng đại chúng với chất lượng đảm bảo và giá thành phù hợp, đáp ứng rộng hơn các nhu cầu trong cuộc sống của công dân điện tử.
 
Khi thay áo, FPT đã khoác lên mình một sứ mệnh mới ở thị trường mới.
 
Các sản phẩm dịch vụ cho thị trường mass của FPT hiện nay gồm: máy tính (FPT Elead), điện thoại di động (FPT), hạ tầng ADSL với các ứng dụng kèm theo, dịch vụ iTV, game online, nhạc số, trang tin tức online, mạng xã hội, kho ứng dụng công nghệ F-Store (hiện đang có hàng trăm ứng dụng tiện ích và nhạc, trò chơi), các sản phẩm giáo dục, các dịch vụ về tài chính… Chi tiết xem tại: www.fpt.com.vn.