EVN: Công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng là điểm sáng nổi bật của năm 2017

Năm 2017 đã đi qua nhưng các diễn biến về thời tiết, những khó khăn thách thức về nhiều mặt mặc dù được dự báo từ trước vẫn tác động đáng kể đến tình hình hoạt động công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Có thể kể tới như tình hình thiên tai, biến động bất thường của thời tiết, trong đó có 16 cơn bão và nhiều cơn áp thấp nhiệt đới, đồng thời có rất nhiều đợt mưa, lũ gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và cung ứng điện cho khách hàng và thiệt hại nặng nề cho hệ thống điện; Một số chi phí đầu vào của sản xuất điện tăng, như: biến động tỷ giá, giá than, khí cho sản xuất điện, thuế tài nguyên nước, phí dịch vụ môi trường rừng; Từ tháng 3/2017 giá than tiếp tục tăng khoảng 7%, dẫn tới chi phí mua điện tăng gần 4.700 tỷ đồng; Cân đối cung cầu khu vực phía Nam tiếp tục thiếu hụt, hệ thống điện 500kV Bắc - Nam phải truyền tải cao liên tục; Việc thu xếp vốn đầu tư các dự án điện gặp khó khăn...

Trong điều kiện như vậy, EVN đã nhận được sự chỉ đạo, quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cùng với các Bộ, ngành trong việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Đồng thời, toàn thể CBCNV và người lao động của Tập đoàn đã nỗ lực, cố gắng trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2017. Đến ngày hôm nay có thể khẳng định Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ kế hoạch và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của năm 2017, trong đó: Cung cấp đủ điện cho phát triển KT-XH và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt đã đảm bảo cấp điện an toàn ổn định tuyệt đối trong thời gian diễn ra Hội nghị APEC 2017; Hệ thống điện vận hành ổn định, an toàn, hiệu quả trong điều kiện truyền tải cao liên tục tuyến Bắc - Nam và các diễn biến bất thường của thời tiết;

Công suất các nguồn điện hòa lưới phát điện vượt kế hoạch đầu năm, hoàn thành nhiều công trình lưới điện trọng điểm cấp điện cho TP Hà Nội và các phụ tải lớn; Thực hiện đạt và vượt kế hoạch các chỉ tiêu tổn thất điện năng, năng suất lao động, độ tin cậy cung cấp điện; Chất lượng phục vụ khách hàng tiếp tục chuyển biến tốt, chỉ số tiếp cận điện năng có bước đột phá góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Sản xuất kinh doanh có lợi nhuận, hoàn thành các nghĩa vụ đối với nhà nước; Công tác phòng chống tham nhũng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hợp tác quốc tế, khoa học công nghệ và môi trường, thông tin tuyên truyền và quan hệ cộng đồng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu của năm.

EVN: Công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng là điểm sáng nổi bật của năm 2017 - 1

Trong các thành quả đạt được năm 2017, có thể nói công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN là điểm sáng đột phá. Đến cuối năm 2017, EVN đã bán điện trực tiếp cho 25,6 triệu khách hàng, tăng khoảng 0,8 triệu khách hàng so với năm 2016. Trong những năm gần đây, EVN và các đơn vị rất nỗ lực trong công tác kinh doanh và nâng cao chất lượng các dịch vụ điện, từ các giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và đã được Doing Business (thuộc Ngân hàng Thế giới) ghi nhận có các cải cách lớn đảm bảo công khai, minh bạch và ngày càng tốt hơn theo hướng đơn giản, thuận tiện cho khách hàng. Đến cuối năm 2017, 100% các dịch vụ về điện của EVN có thể thực hiện trực tuyến, đây là một trong những nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế.

Chỉ số tiếp cận điện năng đã có bước đột phá, theo đánh giá của tổ chức Doing Business, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2017 của Việt Nam tăng 32 bậc so với xếp hạng năm 2016 và đứng ở vị trí 64/190 quốc gia, nền kinh tế. Đây là mức cải thiện thứ bậc xếp hạng cao nhất từ năm 2013 đến nay. Với kết quả đánh giá này, chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam đã đạt và vượt so với yêu cầu về thứ hạng tại Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ và góp phần đáng kể trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 6/2/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, Tập đoàn và các TCTĐL có nhiều nỗ lực để giảm thời gian tiếp cận điện theo đó thời gian thực hiện trung bình của ngành điện năm 2017 là 4,7 ngày so với qui định của Tập đoàn là 7 ngày. Từ tháng 5/2017, Tập đoàn đã ban hành mới Qui định cung cấp các dịch vụ điện theo hướng tiếp tục đơn giản hoá, ảo hóa giao tiếp giữa khách hàng và nhân viên điện lực tăng tính công khai minh bạch, tạo thuận lợi cho khách hàng.

EVN: Công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng là điểm sáng nổi bật của năm 2017 - 2

Độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện Việt Nam được 6/8 điểm, tăng 3 điểm so với năm 2016. Yếu tố này được cải thiện rất nhiều trong năm vừa qua, đây là ghi nhận của Doing Business thể hiện qua các cải cách của EVN trong việc cung cấp điện với chất lượng tin cậy, ổn định và công khai, minh bạch về dịch vụ cung cấp điện.

Cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ trong giao dịch khách hàng được đẩy mạnh, nhất là trong khâu cấp điện mới. Qua đó rút ngắn thời gian cấp điện mới cho khách hàng sinh hoạt khu vực thành phố/thị xã/thị trấn là 2,07 ngày, khu vực nông thôn là 2,71 ngày và khách hàng ngoài sinh hoạt là 2,9 ngày. Theo khảo sát đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỷ lệ các doanh nghiệp hài lòng về chất lượng dịch vụ cung cấp điện là 69%, xếp thứ 2 trong các chỉ số cơ sở hạ tầng, chỉ đứng sau dịch vụ điện thoại và đạt cao hơn các ngành dịch vụ khác như: cung cấp nước, y tế, giáo dục...

Bước sang năm 2018, EVN tiếp tục đặt mục tiêu hàng đầu là đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân với chất lượng điện và dịch vụ khách hàng ngày càng được nâng cao. Bên cạnh các nhiệm vụ kế hoạch được Đảng và Chính phủ giao phó, EVN đặt trọng tâm nhiệm vụ công tác của năm 2018 với chủ đề là ”Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” với mục tiêu luôn là một doanh nghiệp Nhà nước phát triển bền vững.