Thứ năm, 14/01/2010 - 08:00

Dịch vụ ADSL - Cần nhà cung cấp uy tín và chất lượng cao

Với một đường truyền Internet ADSL, chuyện lướt web lấy tin tức, xem phim, họp hành, học tập, chữa bệnh từ xa… chỉ đơn giản là click chuột.

Trên lý thuyết là vậy, nhưng cho đến nay, để thụ hưởng đầy đủ và chất lượng mọi tiện ích của Internet, người sử dụng vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào… nhà cung cấp mạng.

Chất lượng ADSL: Câu chuyện không bao giờ cũ

Ngoài lĩnh vực thông tin di động, thị trường viễn thông Việt Nam đang chứng kiến cuộc rượt đuổi, cạnh tranh giành thị phần ADSL của ba đại gia VNPT, FPT và Viettel. Hiện giờ, ba "đại gia" này chiếm tới 90% thị phần dịch vụ Internet băng rộng tại Việt Nam với khoảng 3 triệu thuê bao. Tuy nhiên, để chọn được một nhà cung cấp lý tưởng lại không phải là chuyện đơn giản.

Chuyện rớt mạng, truy cập lúc được lúc không, chất lượng không ổn định, chập chờn... vẫn luôn là những lời phàn nàn của nhiều người sử dụng dịch vụ ADSL hiện nay. Các DN báo cáo đạt tỷ lệ hồi âm khiếu nại 100% cho khách hàng trong vòng 48 giờ, nhưng trên thực tế nhiều trong 21 triệu thuê bao Internet chỉ nhận được những câu cảm ơn lịch sự, những cuộc gọi liên hồi luân chuyển qua các cấp, các bộ phận và rồi lại là những lời hứa hẹn suông.
 
Cho nên, khách hàng dù được tiếp nhận khiếu nại vẫn phải chờ đợi cả tuần thậm chí hàng tháng để may ra, sẽ được nhà cung cấp dịch vụ khắc phục sự cố. Và chuyện “cậy chợ đông bán rau héo” đã phần nào làm giảm lòng tin của khách hàng vào nhà cung cấp.

Người tiêu dùng cần gì?

Sau tất cả những chính sách khuyến mại, giá cước, vốn chỉ được người dùng quan tâm ở một thời điểm nhất định nào đó, thì điều mấu chốt, quan trọng được đặt lên hàng đầu đối với khách hàng vẫn là chất lượng dịch vụ. 

Dịch vụ ADSL - Cần nhà cung cấp uy tín và chất lượng cao - 1
Dịch vụ ADSL - Cần nhà cung cấp uy tín và chất lượng cao - 2
Một trong những chương trình chăm sóc khách hàng của VNPT TPHCM
 
Việc trong năm 2009, bạn đọc tạp chí PC World bình chọn cho dịch vụ MegaVNN của VNPT là “Sản phẩm CNTT-TT được ưa chuộng nhất” là một chiến thắng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với VNPT trong cuộc đua chiếm giữ lòng tin của khách hàng. Điều này cũng giải thích tại sao dịch vụ MegaVNN chiếm thị phần tới 75% cả nước.
 
Điều đáng nói là đây đã là năm thứ 3 MegaVNN được bạn đọc PC World bình chọn, thậm chí trước đó, VNPT/VDC đã lập hartrick tại Vietnam ICT Awards 2008 ẵm trọn 3 giải thưởng cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), gồm: Giải dành cho ISP xuất sắc nhất; Giải ISP cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất và Giải ISP có tốc độ phát triển thuê bao nhanh nhất. Những giải thưởng này không chỉ phản ánh chính xác cục diện thị trường ADSL hiện nay mà còn cho thấy uy tín và chất lượng của một thương hiệu nhà nước đã ghi dấu trên thị trường nhiều năm nay.
 
Ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc VDC/VNPT, cho biết: “Khách hàng có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Với khoảng cách chênh lệch chỉ vài phần trăm (%) trong kết quả bầu chọn, sang năm MegaVNN có thể mất ngôi vị số 1 rất dễ dàng nếu như VNPT không tiếp tục đầu tư, gia tăng chất lượng dịch vụ, gia tăng các dịch vụ gia tăng hữu ích cũng như không ngừng cải thiện công tác chăm sóc khách hàng”.
 
Ông Liên cũng nói thêm: “Không thị trường nào thay đổi nhanh như môi trường Internet, nếu bạn không tiến bộ không ngừng, bạn sẽ bị tụt hậu và ban lãnh đạo VNPT luôn ý thức được điều đó trong kinh doanh dịch vụ này”.
 
Quả thực, một dịch vụ cung cấp dù giá cả có hấp dẫn tới đâu, nhiều tiện ích tới đâu, nhất là đối với dịch vụ ADSL, ở thời điểm này, khi nó còn khá nghèo nàn về những tiện ích, dịch vụ gia tăng thì để giữ chân và hấp dẫn người dùng, yếu tố chất lượng vẫn phải đặt lên hàng đầu và không bao giờ là câu chuyện cũ.
 

Cuối năm 2009 vừa qua, VNPT TPHCM (thành viên của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT) là đơn vị đầu tiên đạt mốc 300.000 thuê bao, chiếm 42,5% và trở thành nhà cung cấp dịch vụ ADSL hàng đầu tại thành phố năng động và có nhiều chọn lựa này.

 
Hồng Nguyên.