Cuộc “đổ bộ” của Ashima vào lòng người tiêu dùng Việt
Khó ai có thể ngờ rằng, ban đầu chỉ là sự “phải lòng” một món ăn truyền thống cùng câu chuyện tình huyền bí về nàng Ashima trinh trắng của dân tộc Hạ vùng Tây Tạng (Trung Quốc) đã “giục lòng” người thanh niên đất Hà thành quyết định mở nhà hàng mang tên Ashima chỉ để chuyên doanh một món ăn độc đáo - lẩu nấm thiên nhiên.
Hai năm sau, Ashima đã thực sự làm một “cuộc đổ bộ” vào lòng người “ sành ăn” với chuỗi 6 nhà hàng Ashima liên tiếp được mở tại Hà Nội và TPHCM. Dù vậy, để được thưởng thức đặc sản nấm ở chuỗi nhà hàng Ashima, thực khách vẫn phải nhấc máy đặt bàn trước mới có chỗ…
Sự thanh khiết và bổ dưỡng của những cây nấm quý cùng sự ân cần, chu đáo của các cô gái Ashima luôn “níu”chân thực khách quay lại không chỉ lần 2, lần 3…
Hai năm mở 6 nhà hàng “hạng sao”, khách hàng thường phải đặt bàn trước mới có chỗ, liệu anh có phải là nhà kinh doanh trẻ sớm thành đạt không?
Ông Đào Thế Vinh: Thành đạt hay thành công thì tôi chưa dám nhận nhưng tôi cảm thấy mình hài lòng về sự lựa chọn của mình khi quyết định kinh doanh lĩnh vực nhà hàng này.
| |
Ông Đào Thế Vinh, Chủ tịch HĐQT |
Vậy “cơ duyên” nào đưa anh tới ý tưởng kinh doanh và hình thành nhà hàng Ashima- lẩu nấm thiên nhiên này?
Khi tình cờ trong một lần đi du lịch vùng Tây Tạng (Trung Quốc) năm 2005 cùng với vài người bạn thân, tôi và các bạn được thưởng thức món lẩu nấm của người dân tộc Hạ nơi đây.
Món ăn này trong đời sống của người Hạ (vùng Tây Tạng) thì không khác gì món phở của người Hà Nội mà bất kỳ ai khi đến đây đều muốn được thưởng thức, để rồi dẫu chỉ một lần ăn thôi sẽ nhớ mãi không quên và muốn có lần sau quay trở lại.
Không ngoại lệ, tôi và các bạn của tôi đã “ si mê” món ăn bổ dưỡng này, từ hương thơm thanh tinh khiết của các loài nấm mọc trên những vùng núi cao quanh năm mây phủ, vị tinh tế của các gia vị đi kèm, đến phong thái thưởng thức của thực khách khi dùng món ăn này cùng những truyền thuyết bất hủ về chuyện tình dang dở của nàng Ashima (từ địa phương chỉ “người con gái trinh nữ”)...
Tất cả đã truyền cảm hứng và tạo ý tưởng cho tôi quyết định đầu tư kinh doanh lĩnh vực nhà hàng và chỉ chuyên doanh độc nhất lẩu nấm này.
Liệu có quá mạo hiểm không khi anh đầu tư tiền tỷ mở các nhà hàng “hạng sao” chỉ để chuyên doanh độc nhất một loại hàng ăn còn khá xa lạ với ngưòi Việt Nam?
Quả thực đứng ở góc độ nhà kinh doanh thì đây là việc đầu tư mạo hiểm vì độ rủi ro sẽ rất cao. Nhưng tôi nghĩ, nếu kinh doanh đa ngành hàng thì khó mà làm tốt đến mức tạo sự khác biệt trong lòng khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
Thứ nữa đứng về góc độ cá nhân thì vì yêu thích món ngon này mà tôi mới nảy ra ý tưởng kinh doanh ngành hàng này nên tôi vẫn quyết tâm làm dù liệu đoán trước sẽ gặp khó khăn không ít.
Bắt đầu là việc cùng với đầu bếp người Trung quốc mời sang làm điều chỉnh, gia giảm nguyên liệu pha chế món lẩu nấm này cho phù hợp với khẩu vị người Việt Nam mà không làm mất đi bản sắc đặc trưng của món ăn này.
Sau nữa là chọn địa điểm đặt nhà hàng, bày trí không gian phù hợp với nghệ thuật văn hoá thưởng thức món ăn này. Bởi thời điểm này, người Hà thành nói riêng cũng như người Việt nói chung không phải ăn lấy no mà là nghĩ đến việc thưởng thức những gì tinh tuý của nghệ thuật ẩm thực.
Đây cũng là trào lưu của xã hội ngày nay khi cuộc sống vật chất đã đầy đủ thì con người ta đề cao yếu tố văn hoá. Và đối tượng khách hàng chú ý đến yếu tố văn hoá trong nghệ thuật ẩm thực đa phần thuộc tầng lớp trí thức và có cuộc sống trung lưu trong xã hội trở lên.
Chính vì thế, thay vì chọn đặt nhà hàng tại một địa điểm dân cư đông đúc mà Ashima được đặt tại những con phố cổ kính lớn tại khu trung tâm của Hà Nội như ở Phan Đình Phùng, Triệu Việt Vương, Hà Nội hay xen giữa những khu cao ốc văn phòng lớn ở Nguyễn Đình Chiểu, Công trường Mê Linh- Q.1 và ở Tú Xương - Q.3, TPHCM…
Với lối kiến trúc đậm nét á đông sang trọng, tao nhã mà vô cùng thân thiện, phù hợp làm nơi đón tiếp của các chính khách, đối tác làm ăn cho đến những cuộc hội ngộ bạn bè, bữa ăn không khí thân mật của gia đình.
Chính vì thế mà chỉ sau một tháng khai trương các nhà hàng Ashima luôn ắp đầy thực khách và trong đó có tới 60-70% là khách quen của nhà hàng.
Một sự “chia sẻ” nghệ thuật kinh doanh khi đâu là bí quyết kinh doanh thành công của anh cũng như chuỗi nhà hàng Ashima?
Tôi được đào tạo chuyên ngành toán ứng dụng tại Liên xô (cũ) nhưng sớm bén duyên với nghiệp kinh doanh sau những ngày tháng buôn bán cò con để kiếm thêm chút tiền ăn học nơi xứ người.
Vốn xuất thân là dân khoa học nên tôi tuân thủ những nguyên tắc cơ bản nhất của marketing là phải hiểu khách hàng của mình là ai và suy nghĩ bằng cái đầu của khách hàng.
Đây là những điều cơ bản nhất (nhưng khó thực hiện) mà bất cứ người kinh doanh nào cũng phải biết nhưng chưa phải ai cũng thấu hiểu vì nhiều người mải đi theo những chiến lược cao siêu mà quên mất những điều này dẫn tới hiệu quả không như mong muốn.
Đồng thời, chúng tôi đã biết bắt kịp và tận dụng tối đa những cơ hội đến với mình. Cụ thể, thành công của Ashima là do chúng tôi đã đón đúng nhu cầu tất yếu của xã hội khi nhu cầu ăn uống đi vào nghệ thuật ẩm thực và dưỡng sinh.
Vì thế sau một tháng kinh doanh thành công chúng tôi đã nghĩ ngay đến việc hình thành chuỗi nhà hàng Ashima- một hình thức kinh doanh hiện đại đang là xu hướng tất yếu của thế giới. Nhà hàng thứ 2 ra đời để khẳng định chúng tôi không chỉ có một và đến nhà hàng thứ 3 đặt tại TPHCM thì chúng tôi đã vươn ra và những nhà hàng tiếp theo là sự lan toả để tạo thành “cuộc đổ bộ” thực sự trong lòng người tiêu dùng qua lượng khách đến với nhà hàng ngày càng đông.
11/2005 Khai trương nhà hàng Ashima đầu tiên – 44 Phan Đình Phùng, Hà Nội. 11/2006 Khai trương nhà hàng Ashima II – 182 Triệu Việt Vương, Hà Nội >> bắt đầu hình thành chuỗi nhà hàng 02/2007 Khai trương nhà hàng Ashima III - nhà hàng đầu tiên tại TPHCM – 35A, Nguyễn Đình Chiểu, Q.1 >> Cuộc đổ bộ bắt đầu 11/2007 Khai trương nhà hàng Ashima IIII – 11 Công trường Mê Linh, Trung tâm Quận 1, HCM. - Cuộc đổ bộ ngoạn mục nhất. 12/2007 Khai trương nhà hàng Ashima V – 11 Tú Xương, Quận 3, HCM. 01/2008 Khai trương nhà hàng Ashima VI tại Hà Nội 02/2008 Khai trương nhà hàng Ashima VII tại Hải Phòng. |
QC