Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam
“An toàn thực phẩm quan trọng hơn tất cả”
(Dân trí) - Là một trong những nhà sản xuất chiếm tới hơn 50% thị phần mỳ ăn liền tại Việt Nam, Tổng giám đốc Cty Acecook, ông Kajiwara Junichi, khẳng định: “Acecook luôn coi an toàn thực phẩm quan trọng hơn tất cả”.
TGĐ Acecook, ông Kajiwara Junichi (comple đen)
Hẳn mọi người đều biết, mì ăn liền có xuất xứ từ Nhật Bản nhưng lại phổ biến trên toàn thế giới. Đây là loại thực phẩm tuyệt vời vì tính an toàn, tiện lợi, dễ bảo quản và có dinh dưỡng cao. Nhờ được chế biến bằng phương pháp sấy, sử dụng công nghệ hạn chế phát sinh vi khuẩn nên mì ăn liền có thể bảo quản được trong thời gian dài ở nhiệt độ thường mà vẫn giữ nguyên chất lượng. Trong khi đó, việc chế biến mì ăn liền tại gia đình cũng rất đơn giản và không tốn nhiều thời gian, công sức.
Một điểm nổi bật trong quá trình sản xuất mì ăn liền là sử dụng những thiết bị hiện đại, kỹ thuật cao, nên có thể phát huy hết những tính năng của nguyên liệu để cho ra đời cùng lúc số lượng lớn sản phẩm chất lượng cao với chi phí thấp. Quá trình sản xuất cũng được tự động hoá, nên mì ăn liền luôn nằm trong sự kiểm soát ngặt nghèo về vệ sinh và chất lượng.
Ngay trong quá trình sản xuất, nguyên liệu đưa vào nhà máy cũng phải trải qua sàng lọc theo những quy chuẩn của pháp luật về ATVSTP. Đầu ra cũng vậy, chỉ những sản phẩm vượt qua quá trình kiểm tra chặt chẽ, được những cơ quan quản lý ATVSTP chấp thuận mới được phép đưa ra thị trường.
Vì vậy, có thể khẳng định, ngoài giá trị dinh dưỡng cao, mì ăn liền còn có hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Đây là giá trị cơ bản của mặt hàng thực phẩm.
Thị trường mì ăn liền ở VN là rất tiềm năng, nhưng có sự cạnh tranh mạnh mẽ. Theo ông, đâu là bí quyết để Vina Acecook luôn giữ vị trí hàng đầu?
Theo tôi, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là việc bình thường và cạnh tranh trong sản xuất mì ăn liền cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên, bản chất của việc cạnh tranh là nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm. Và tất nhiên, điều đó cần phải được thực hiện một cách lành mạnh bằng đầu tư công nghệ, đầu tư cho con người nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Thông thường, đó là việc nghiên cứu nhằm tìm ra những sản phẩm hấp dẫn khách hàng. Bên cạnh đó, hạ giá thành sản phẩm bằng cách nâng cao hiệu suất kinh doanh cũng là một hình thức cạnh tranh lành mạnh với mục tiêu vì người tiêu dùng.
Còn ATVSTP thì sao, liệu đó có phải là một hình thức cạnh tranh, thưa ông ?
Một điều rất quan trọng mà tôi muốn đề cập tới đó là sự an toàn tuyệt đối của người tiêu dùng chính là động lực lớn để chúng tôi nỗ lực không ngừng nhằm đem đến cho khách hàng những sản phẩm hấp dẫn, an toàn, thông qua sự kết hợp giữa kỹ thuật sản xuất - quản lý chất lượng của Nhật Bản với văn hoá ẩm thực phong phú của người Việt. Hướng đi này đã góp phần vào thành công của chúng tôi, làm nên thương hiệu Vina Acecook được người tiêu dùng yêu mến.
Hơn nữa, Vina Acecook luôn hướng đến mục tiêu trở thành “công ty chân thực với khách hàng”, nên đã thực hiện triệt để các nguyên tắc và thường xuyên xác nhận sự đúng đắn, chính xác của thông tin. Điều này được minh chứng qua 16 năm hoạt động, chúng tôi đã đem đến sự phong phú cho đời sống ẩm thực người Việt. Đồng thời, chúng tôi cống hiến cho sự phát triển của xã hội VN. Vì vậy, giữ vững uy tín thương hiệu với người tiêu dùng là mục tiêu tối thượng của Vina Acecook.
Không thể phủ nhận sự tiện dụng của mì ăn liền. Nhưng người tiêu dùng đang cảm thấy lo lắng trước thông tin loại thực phẩm này không tốt cho sức khỏe. Ông có thường xuyên sử dụng mì ăn liền không ?. Sự lo ngại của người tiêu dùng có thực sự cần thiết ?
Như tôi đã nói ở trên, mì ăn liền là thực phẩm rất an toàn, nên người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Ngay tại Nhật Bản, cũng có rất nhiều tranh luận, nghi vấn về tính an toàn của mì ăn liền, nhưng tất cả đều chỉ là suy đoán không có căn cứ, nên vấn đề đã được giải quyết ngay lập tức. Hiện tại, có rất nhiều người yêu thích và sử dụng mì ăn liền.
Thành thật mà nói, trong hơn 30 năm qua, vì thích mì ăn liền nên gần như ngày nào tôi cũng sử dụng. Hiện tại, ngoài sử dụng sản phẩm của Vina Acecook, tôi cũng thường xuyên ăn thử sản phẩm của những công ty sản xuất nổi tiếng khác. Trên thực tế, sản phẩm của Vina Acecook không chỉ tiêu thụ ở trong nước, mà còn xuất khẩu tới hơn 40 nước trên thế giới. Hầu như các sản phẩm đều được xuất khẩu với qui cách sản phẩm giống như đang sử dụng trong nước, nhưng tuỳ vào mỗi nước mà có thêm những quy chuẩn khác nhau. Và tất nhiên, cũng có sự khác biệt giữa các nước về việc cho phép sử dụng gia vị, chất phụ gia thực phẩm. Ví dụ như Mỹ chẳng hạn, họ cấm dùng những chiết xuất trong các loại thịt như thịt bò, thịt heo... Tuy nhiên, dù mỗi nước có những quy định khác nhau nhưng mì ăn liền vẫn là sản phẩm được yêu thích trên toàn thế giới, được đảm bảo ATVSTP và được nhiều nước đưa vào danh sách thực phẩm thiết yếu, đặc biệt được ưu tiên cung cấp khi xảy ra thiên tai, bão, lụt. Ngay tại Nhật Bản, trong đợt động đất, sóng thần vào tháng 3 vừa qua, sản phẩm mì ăn liền từ VN cũng đã được đưa đến những vùng xảy ra thảm họa.
Giữ vị trí chủ chốt trong công ty thực phẩm, ông làm cách nào hiểu được tâm lý phụ nữ để họ luôn lựa chọn sản phẩm của Vina Acecook cho bữa ăn gia đình?
Đánh trúng tâm lý khách hàng luôn là điều vô cùng quan trọng đối với những công ty sản xuất thực phẩm. Tôi nghĩ, lắng nghe ý kiến của khách hàng là điểm quan trọng nhất, đây cũng là điểm chung cho dù khách hàng là nam giới hay nữ giới.
Khi đã biết lắng nghe thì việc tìm hiểu về những mong muốn của khách hàng, suy nghĩ của họ và cùng tìm ra phương pháp để giải quyết sẽ trở nên đơn giản. Theo tôi, bà nội trợ nào cũng muốn có nhiều thời gian để chăm sóc cho bản thân, đồng thời vẫn đảm bảo vai trò làm vợ, làm mẹ của mình. Sản phẩm của chúng tôi được nghiên cứu để giúp các bà nội trợ giải quyết vấn đề này. Ngay bản thân vợ tôi cũng rất thích và thường xuyên sử dụng mì ăn liền.
Trong chiến lược phát triển, Vina Acecook có dự định đưa thêm vào thị trường những sản phẩm chủ chốt kiểu “mì Hảo Hảo, mỗi năm phục vụ 2,5 tỷ bữa ăn cho người Việt” hay không, thưa ông?
Nhu cầu của người tiêu dùng VN rất đa dạng, trong khi tài sản lớn nhất của chúng tôi là kỹ thuật chế tạo thực phẩm và kinh nghiệm quản lý chất lượng của Nhật Bản. Đó là nền tảng để chúng tôi có thể nâng cao chất lượng sản phẩm đang lưu hành trên thị trường cũng như cung cấp những sản phẩm đa dạng khác nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Hiện tại, bên cạnh ngành hàng mì ăn liền, chúng tôi cũng đang kinh doanh nước mắm, dầu ăn, thực phẩm tiệt trùng, gia vị... Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu cho ra đời những sản phẩm mới và mở rộng ra thị trường quốc tế.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị mà ông đã dành cho Tạp chí Sức khoẻ và An toàn thực phẩm!
Theo Hoàng Như
Sức khỏe & An toàn thực phẩm