120 doanh nghiệp đạt giải Thương hiệu mạnh Việt Nam
(Dân trí) - Danh sách 120 doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam vừa được công bố bởi Thời báo Kinh tế Việt Nam và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương).
GS. Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam, Trưởng ban tổ chức của Chương trình cho biết: “Tiêu chí giải thưởng năm nay đặc biệt chú trọng đến yếu tố phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ phục vụ người tiêu dùng Việt”.
Sau 4 vòng xét duyệt, giải Thương hiệu mạnh 2010 có 203 doanh nghiệp vào tới vòng cuối cùng. Theo Ban tổ chức, hầu hết đây là những doanh nghiệp có tốc độ phát triển ổn định, tổng doanh thu vươn từ mức 317,5 nghìn tỷ đồng năm 2008 lên 416,7 nghìn tỷ đồng năm 2009.
Như vậy, từ tỷ lệ trên 1/5 GDP theo giá thực tế của năm 2008, sang năm 2009, các doanh nghiệp tham gia vòng xét duyệt cuối cùng của giải Thương hiệu mạnh đã chiếm tới 1/4 GDP của cả nước (so với 1.658,4 nghìn tỷ đồng). 203 doanh nghiệp này đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn 60 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 16% tổng thu ngân sách nhà nước năm 2009 (so với 389,3 nghìn tỷ đồng); giữ ổn định đời sống cho hàng chục nghìn cán bộ công nhân viên.
Khảo sát của Thời báo Kinh tế Việt Nam trong năm 2009 đối với người tiêu dùng về lý do lựa chọn sử dụng hàng Việt cho thấy, bên cạnh yếu tố giá cả, mẫu mã… thì có tới 47% trong tổng số 3.149 người tham gia bình chọn cho biết họ lựa chọn sử dụng hàng Việt vì muốn ủng hộ doanh nghiệp Việt Nam.
Lễ trao giải Thương hiệu mạnh Việt Nam cho 120 doanh nghiệp sẽ được tổ chức vào sáng ngày 4/4 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Ngoài ra, 120 doanh nghiệp đạt giải năm nay cũng được Ban tổ chức giới thiệu tham gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia, do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức bình xét và sẽ công bố kết quả nhân dịp Ngày Thương hiệu Quốc gia (20/4) tới.
An Hạ