1000 nông dân nuôi bò Ba Vì sẽ đi học

Dự án này do Công ty cổ phần sữa quốc tế (IDP) và Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì khởi xướng, khoá học đầu tiên sẽ bắt đầu ngày 19/3 tới.

Nông dân đi học

1000 nông dân nuôi bò Ba Vì sẽ đi học - 1

Ông Tăng Xuân Lưu, PGĐ Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì tỏ ra khá phấn khích trước dự án 1000 nông dân đi học. Theo ông Lưu, Ba Vì có tiềm năng và lợi thế về ẩm độ, nhiệt độ với nghề nuôi bò sữa, đặc biệt với bò sữa lai Hà Lan, lại có nghề nuôi bò sữa từ những năm 1960. Theo ông Lưu, 1 gia đình 4 người nuôi 5 bò sữa sẽ có lãi ròng 1 tháng 1-1,5 triệu đồng/người/tháng, so với trồng lúa thì hơn hẳn (thu nhập chỉ 300-400 ngàn/người/tháng).

1000 nông dân nuôi bò Ba Vì sẽ đi học - 2

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Nguyễn Tuấn Khải, TGĐ Công ty cổ phần sữa quốc tế (IDP), nhà sản xuất sữa tươi, sữa chua nhãn hiệu Ba Vì và z’ Dozzi, “trình độ” chăn nuôi bò sữa của nông dân còn nhiều hạn chế, trong khi nuôi bò sữa không phải là một nghề ai cũng có thể làm. Nếu không có kinh nghiệm chăn nuôi và kiến thức xử trí các tình huống như bò ngã nước, bò sốt sữa, bò bị viêm vú…, bò sữa có thể bị thải loại, rủi ro lớn về kinh tế cho nông dân bởi giá mỗi con bò sữa hiện nay lên tới trên 30 triệu đồng.
 
Với dự án kể trên, theo ông Lưu mỗi khoá học sẽ kéo dài 7 ngày, cho khoảng 45-50 người nuôi bò. Các kiến thức chủ yếu sẽ là chế biến thức ăn, sơ chế sữa, chăm sóc bò sữa… Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì đã có đủ phòng học và cơ sở vật chất, phòng ăn, máy chiếu… phục vụ các học viên là người nuôi bò. “Chúng tôi mong sau khoá học, ai chưa biết yêu thì sẽ biết yêu”- ông Lưu dí dỏm.

Đầu tư cho vùng nguyên liệu

1000 nông dân nuôi bò Ba Vì sẽ đi học - 3

Ông Nguyễn Mạnh Khẩn, Phỏ chủ tịch xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội, 1 trong 7 xã vùng cao của Ba Vì đang phát triển mạnh nghề nuôi bò cho hay so với 2008, thu nhập bình quân đầu người của Tản Lĩnh đã tăng 1,1 triệu đồng/người và phần lớn là nhờ nghề nuôi bò sữa đang phát triển mạnh. Ông Khẩn cho biết đàn bò sữa của Tản Lĩnh hiện ở mức gần 800 con, nhưng hy vọng năm sau sẽ là 1200 con. Với giá bò sữa bình quân 30 triệu đồng/con, nếu không có sự trợ giúp nông dân sẽ rất khó khăn trong việc tăng số lượng đàn bò.
 
Hiểu rõ điều này, Công ty cổ phần sữa quốc tế (IDP) đã triển khai dự án cho nông dân vay vốn mua bò sữa, mua máy vắt sữa không lấy lãi. Trong đó, Công ty sẽ cho vay 50% giá trị mỗi con bò sữa và người dân được trả dần bằng sữa trong vòng 18 tháng. Theo tính toán của ông Khẩn, 1 bò sữa bình quân cho 20 lít sữa/ngày thì người dân thừa tiền trả góp cho công ty, sau 18 tháng, họ sẽ có 100% con bò và cứ thế nhân đàn dần dần.
Ông Khẩn cũng cho biết dự kiến tháng 7 tới, nhà máy thứ 2 của Công ty cổ phần sữa quốc tế tại xã Tản Lĩnh sẽ đi vào hoạt động. Thị trường sữa nước và sữa chua ở VN vẫn đang tăng trưởng rất mạnh, có ý kiến cho rằng nhu cầu thị trường 2011 về sữa nước sẽ gấp đôi sản lượng 2008, vì thế nếu không đầu tư cho vùng nguyên liệu, sẽ rất khó khăn về nguyên liệu cho sản xuất.
 
Ông Nguyễn Văn Hải, PCT huyện Ba Vì cho biết ngoài Tản Lĩnh, nghề nuôi bò sữa đang phát triển mạnh ở các xã Cổ Đô, Phú Đông, Tiên Phong, Yên Bài, Vân Hoà của huyện này, lãnh đạo huyện cũng đang có chủ trương mở rộng nghề chăn nuôi, trong đó có chăn nuôi bò sữa do quỹ đất có thể trồng cỏ nuôi bò còn nhiều. “Tuy nhiên vẫn cần sự hỗ trợ của cơ quan thú y và doanh nghiệp thu mua sữa và hỗ trợ vốn cho nông dân. Anh chị về xem nông dân đi học mà xem, hăng hái còn hơn cả học sinh”- ông Hải nhấn mạnh.

Thành Đồng