Nokia dẫn đầu thị trường về tốc độ tăng trưởng kho ứng dụng
Theo nghiên cứu mới của công ty nghiên cứu thị trường Distimo, trong năm 2010 kho ứng dụng trực tuyến Ovi Store của Nokia, có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với kho ứng dụng App Store của Apple.
Người khổng lồ nào tăng tốc tốt hơn?
Theo Bloomberg, kết thúc năm 2010, Ovi Store đã chạm cột mốc 25.000 ứng dụng, và hiện đạt vị trí thứ 3 (sau Apple và Android) trong thị phần cung cấp kho ứng dụng trực tuyến cho người dùng.
Distimo– công ty nghiên cứu thị trường – cho biết, phần mềm điện thoại di động được Nokia bổ sung là Ovi Store tăng trưởng nhanh hơn App Store của Apple trong năm qua. Đạt mức 25.000 vào năm 2010, tổng số mục nội dung trong Ovi Store gần gấp 3 kể từ cuối năm 2009 và giúp Ovi Store đạt được danh sách ứng dụng lớn thứ ba sau Apple và Android.
Các công ty phát triển phần mềm đặc biệt quan tâm đến nền tảng của Nokia nhờ một số sự kiện mang tính chất hướng dẫn và những công cụ mới được thiết kế nhằm giúp nền tảng này thú vị hơn đối với các công ty phát triển – đó là Nokia Qt SDK. Các nhà phân tích bình luận rằng “Số lần tải cao của các ứng dụng miễn phí tỏ ra thu hút các công ty phát triển chuyển sang các phương thức kiếm tiền khác ngoài việc được trả tiền”.
Android, RIM, Nokia đánh bại mức tăng trưởng của Apple App Store – cũng theo Distimo.
Ngoài Nokia, hiện tại RIM cũng đang bắt đầu thực hiện nhiều phương án thu hút các công ty phát triển phần mềm viết các ứng dụng chạy trên hệ điều hành của họ. Cũng theo Distimo, hiện tại kho ứng dụng của RIM cũng đã chạm cột mốc 18.000 ứng dụng.
Động cơ tăng tốc?
Một trong những lý do đơn giản là Nokia đã tận dụng tâm lý thị trường với nguyên tắc “thả con săn sắt, bắt con cá rô”.
“Số lần tải cao của các ứng dụng miễn phí tỏ ra thu hút các công ty phát triển chuyển sang các phương thức kiếm tiền khác ngoài việc được trả tiền,” các nhà phân tích Hendrik Koekkoek và Gert Jan Spriensma viết trong báo cáo.
Theo các nhà phân tích, thị phần của các ứng dụng miễn phí gia tăng trong khi giá của các ứng dụng trả tiền giảm. Trong số 100 ứng dụng hàng đầu, các ứng dụng của Ovi Store giảm bình quân 61% còn của Android là 9%. Tỷ lệ ứng dụng có giá trên 5 USD giảm còn 15% vào cuối năm so với 21% cùng kỳ năm trước (theo Distimo). Báo cáo cũng cho biết, trong năm 2011 phần mềm miễn phí trên các kho ứng dụng sẽ nhiều hơn so với các ứng dụng trả tiền. Nói cách khác, người tiêu dùng ngày càng trở nên cẩn trọng với sự “tiêu” và “dùng” của mình hơn khi nào hết.
Một điều rất dễ nhận thấy nữa đó là sự phổ biến các dòng điện thoại của Nokia trên thị trường. Với việc phục vụ hầu hết các phân khúc thị trường, Nokia – không ai có thể phủ định – là hãng điện thoại lớn nhất thế giới. Xét đến cùng, giá trung bình một chiếc Smart phone của Nokia rẻ hơn nhiều so với bất kì đối thủ nào. Giá cả hợp lý, hỗ trợ tối đa cho các dòng điện thoại phục vụ tải ứng dụng Ovi Store chắc chắn cũng là yếu tố khẳng định sự thắng lợi tăng trưởng vừa nêu.