Dịch vụ nhắn tin từ điện thoại cố định rất được quan tâm

Dân trí

Từ giữa tháng 8/2007, VNPT thử nghiệm áp dụng miễn phí dịch vụ nhắn tin trên máy điện thoại cố định và được đông đảo người dùng quan tâm. Dân trí nhận được những thắc mắc của người dân về dịch vụ này và đã có cuộc trao đổi với ông Lương Mạnh Hoàng: Phó Giám đốc Công ty Viễn thông Liên tỉnh - VTN đơn vị trực tiếp quản lý dịch vụ Fixed SMS.

Chào ông, xin ông cho biết VTN hỗ trợ cho khách hàng như thế nào trong quá trình sử dụng, khi  máy đầu cuối quá mắc trong khi nhiều loại máy có hỗ trợ dịch vụ nhắn và nhận tin không thể dùng được dù là thuê bao của VNPT? Tại sao VTN không hỗ trợ cho các dòng máy khác? VTN có hỗ trợ như thế nào trong tương lai cho các thiết bị đầu cuối khác và do VTN cung cấp? 

Hiện nay trên thế giới đang tồn tại nhiều khuyến nghị và tiêu chuẩn của nhiều tổ chức cho các hệ thống tổng đài (chuyển mạch) và truyền dẫn như chuẩn của châu Âu, chuẩn của Bắc Mỹ. Hiện tại các tổng đài của VNPT cũng tuân thủ theo 1 số tiêu chuẩn châu Âu, vì vậy hệ thống FSMS (nhắn tin mạng cố định) cũng tuân thủ theo chuẩn của châu Âu là ETSI ES 201 912 Protocol 1 (đối với Chuẩn của Châu Âu cũng có 2 thủ tục là Protocol 1 và Protocol 2). Đối với máy điện thoại đầu cuối VNPT chủ trương là xã hội hóa vì vậy máy đầu cuối nào tuân thủ theo khuyến nghị ETSI ES 201 912 Protocol 1 thì sẽ bắt tay được với hệ thống FSMSC và sử dụng được dịch vụ FSMS.  

Người dùng sẽ được lợi gì trong dịch vụ này? Vì sao người dùng phải chịu thêm nhiều khoản dịch vụ phụ cho cả loại hình hiển thị số và khai báo tổng đài? Tại sao VTN không tự động mở tổng đài cho toàn bộ thuê bao của VNPT? mà khách hàng muốn dùng phải đi đăng ký dịch vụ ? Phải chăng VTN thích đăng ký hơn là khuyến khích dùng ?

 

Khi sử dụng dịch vụ nhắn tin cố định, khách hàng sẽ có các tiện ích sau:

 

- Tiết kiệm chi phí do mức cước rẻ; (Miễn cước phí đến hết tháng 12/2007)

- Truyền tải được thông tin khi chủ thuê bao bị gọi đi vắng hoặc máy báo bận;

- Lưu giữ được thông tin thiết yếu;

- Tham gia các dịch vụ bình trọn giải trí qua các hệ thống 1900xxxx với hình thức nhắn tin thay cho các cuộc gọi thoại thông thường.

- Nhận thông tin và sử dụng các dịch vụ nội dung gia tăng (thông tin thời tiết, chứng khoán, thông tin giải trí, v.v...) thông qua tin nhắn.

- Khách hàng đã có dịch vụ hiển thị số chủ gọi sẽ không cần phải đến đăng ký dịch vụ mà sẽ tự động kích hoạt dịch vụ bằng các nhắn tin theo nội dung *OKSMS# đến số 1070.

 

- Trường hợp khách hàng chưa sử dụng dịch vụ hiển thị số chủ gọi: đây là dịch vụ của tổng đài nội hạt, không thuộc quyền quản lý của VTN, dịch vụ này là điều kiện cần để khách hàng sử dụng dịch vụ FSMS của VTN. VTN liên kết với các nhà quản lý tổng đài nội hạt để phối hợp cung cấp dịch vụ FSMS (như rất nhiều dvụ khác ). Nhiều khách hàng muốn quản lý chặt chẽ việc sử dụng dịch vụ từ máy điện thoại của nhà nên việc đăng ký là cần thiết.  

 

Khách hàng có được cam kết về đảm bảo chất lượng khi sử dụng dịch vụ hay không?

 

VTN cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng sử dụng dịch vụ FSMS và Hệ thống FSMSC của chúng tôi đều chạy theo chế độ dự phòng (Cluster) cho tất cả các phần tử trong hệ thống. 

 

Nhiều người thắc mắc vì sao dịch vụ nhắn tin này chỉ trong mạng VNPT mà không cho tất cả các mạng như loại hình e- com của EVN Telecom đang triển khai ?

 

VTN/VNPT sẵn sàng phục vụ các khách hàng sử dụng dịch vụ FSMS có thể gửi/nhận tin nhắn đến/từ các mạng của các doanh nghiệp viễn thông khác. Tuy nhiên việc này còn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệm viễn thông khác.

 

VTN thấy sao về vấn đề nhiều khách hàng góp ý dịch vụ phụ kèm theo nên được miễn phí? Vì hiện tại các loại hình khác đều miễn phí dịch vụ nhận diện số gọi (như Citiphone, Gphone, E- Com…). Trong quá trình sử dụng, khách hàng có thể liên hệ được hỗ trợ bằng cách nào?

 

Khách hàng có thể gọi đến số 18001719 để được hỗ trợ dịch vụ miễn phí. Các khách hàng nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về kỹ thuật có thể liên lạc đến số 048400100 hoặc số 047734163. Các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau thì cung cấp một số dịch vụ miễn phí cho khách hàng cũng khác nhau ( như ngân hàng, cty chứng khoán, gas...). Hệ thống cung cấp dịch vụ từ mạng điện thoại di động cũng khác mạng điện thoại cố định. 

 

Xin cảm ơn ông!

 

P.V