Bạn đọc viết:

Tiếp công dân: Rất thiếu cán bộ có năng lực…

(Dân trí) - Quan trọng là cần những cán bộ tiếp công dân có năng lực, trình độ tổng hợp cao, am hiểu vấn đề… đồng thời có năng lực vận động giải thích. Để dân phải đi lòng vòng nhiều vì ta đang rất thiếu cán bộ có năng lực làm ở trụ sở tiếp công dân.

(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp) 
 

Tiếp dân là việc làm thường xuyên của cơ quan nhà nước, của người đứng đầu các cơ quan nhà nước. Do vậy phải có nơi tiếp đón nhân dân khi họ có việc phải đến để kiến nghị, để khiếu nại, tố cáo. Còn tiếp xúc với nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân là của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, nhất là người chủ trì. Hai lĩnh vực nội dung công việc đó là khác nhau.

Người dân đến trụ sở tiếp dân của cơ quan nhà nước là để kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, nêu những thắc mắc của mình đối với hành vi của cơ quan nhà nước, của cán bộ, công chức. Đây là những vấn đề cần giải quyết ngay và giải quyết theo trình tự pháp luật quy định. Vấn đề quan trọng là cần có cán bộ tiếp công dân có năng lực, trình độ tổng hợp cao, am hiểu các vấn đề, biết được lĩnh vực nào thuộc ngành nào, đồng thời có năng lực vận động giải thích.

 

Trên thực tế dân phải đi lòng vòng nhiều vì đang rất thiếu cán bộ có năng lực làm ở trụ sở tiếp công dân. Mặt khác, quyền năng Hội đồng tiếp công dân còn hạn chế, chỉ mới ở chức năng chuyển sự việc là chính. Chức năng kiểm tra, đôn đốc và hơn nữa là chức năng bắt buộc người có trách nhiệm giải quyết còn hạn chế, chưa được quy định rõ trong luật.

 

Là người đã nhiều năm làm công tác này, tôi đề nghị bổ sung chức năng, thẩm quyền cho Hội đồng tiếp dân các cấp trong kiểm tra, xử lý những trường hợp chậm giải quyết công việc cho dân thông qua tiếp dân. Được thế, hoạt động tiếp dân chắc chắn sẽ có hiệu quả hơn. Công dân sẽ tin tưởng và đặc biệt sẽ không còn có tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài tại các trụ sở tiếp công dân của các cấp nữa.

 

Tran Hoai Van