Nộp phạt - Lựa chọn khó khăn
(Dân trí) - Phải nộp phạt gây “bệnh viêm màng túi”, chẳng ai thích thú gì. Nhưng nếu đã trót vi phạm và chỉ có 2 lựa chọn hoặc nộp thẳng cho CSGT, hoặc phải chạy vòng vo lên Kho Bạc nộp tiền, thì tất nhiên người bị phạt phải chọn cách “đơn giản, gọn nhẹ” hơn rồi.
Chẳng ai nắm tay được từ sáng đến tối. Nhất là với tình cảnh giao thông VN thì không ai có thể khẳng định rằng mình cả đời sẽ không vi phạm luật (hoặc bị CSGT cho là vi phạm luật). Thế nên, dù chưa từng bị phạt bao giờ cũng nên tham gia bàn luận chuyện "nên nộp phạt theo cách nào", chí ít cũng là để… phòng xa.
Dù chỉ được lựa chọn trong hạn hẹp nên rất khó khăn này, sắc thái bình luận và phân tích về chuyện nộp phạt thế nào cho… hay nhất vẫn khá phong phú, nhiều khi còn có tác dụng… tạo không khí hài hước, vui cười…giải tỏa phần nào nỗi ấm ức vì quanh đi quẩn lại vẫn là chuyện dân bị phạt và phải nộp phạt ra sao!
Phía ủng hộ nêu những lập luận khá thuyết phục bởi quá... sát thực tế:
“Tôi đọc các bình luận ở trên thấy nhiều người hình như chẳng hiểu gì quy định mà cứ góp ý. Trước hết các bạn hãy tìm hiểu thêm luật và các quy định rồi hãy góp ý nhé. Việc nộp tiền ở đây đâu chỉ có nộp tiền phạt cho CSGT, mà còn các lực lượng khác được quy định trong Luật xử lí vi phạm hành chính nữa chứ. Thật là ấu trĩ cho những người không hiểu gì lại còn đổ hết cái xấu lên CSGT (!?) Việc làm đó chính là giảm phiền hà cho người dân thôi, còn nếu người dân thích thì cứ đến kho bạc mà nộp phạt, có ai ép đâu? Còn việc CSGT hoặc các lực lượng khác xử phạt thu tiền tại chỗ thì có biên lai thu tiền cơ mà, có ai bỏ tiền đó vào túi đâu mà các bạn lo? Còn việc người vi phạm hối lộ cho người thi hành công vụ để xin bỏ qua, đấy là tự họ đưa đấy thôi, chứ có ai ép buộc được họ đưa đâu? Các bạn nói gì cũng phải nghĩ cho có trước có sau, chứ đừng vội nghĩ xấu cho người khác như thế (!?)” - Hoàng Vĩnh Doanh: kimbaothienson@gmail.com
“Theo tôi thì việc nộp phạt trực tiếp cho CSGT cũng rất tốt, như vậy sẽ đỡ gây phiền hà cho người vi phạm và việc này cũng sẽ giảm đi nguy cơ tiêu cực. Nếu bạn đặt mình vào hoàn cảnh vi phạm ở một địa phương xa xôi, trong khi mình lại đang vội mà vi phạm. Nếu trong trường hợp này CSGT không thu tiền, cứ yêu cầu mình phải đến kho bạc nộp thì bạn nghĩ sao??? (nhất là lúc ấy lại hết giờ hành chính nữa chứ?)! Hiiiii! Tôi dám cá là lúc đó chúng ta sẽ… xin "làm luật", đúng không??? Chính vì vậy tôi mong là các bạn hãy suy nghĩ công bằng hơn cho việc này đi! Vả lại, nếu ai không tin CSGT thì vẫn có quyền lựa chọn phương án đến kho bạc nộp cơ mà! Vậy theo tôi, mọi người nên nhất trí với đề xuất trên của phía CSGT!” - Phạm Văn Tùng: tungqldtbt@gmail.com
Ngược lại, số nghi ngờ vẫn chiếm tỉ lệ cao hơn và cũng nêu nhiều minh chứng khiến họ không thể tâm phục, khẩu phục bởi cách làm vẫn mang đậm dấu ấn "kiểu VN" và mục đích cuối cùng vẫn chỉ nhằm... thu được tiền phạt!!!
“Tôi không tán thành nghị định này, vì thấy như vậy sẽ tạo thêm điều kiện cho tiêu cực và càng thất thu cho nhà nước. Kiến nghị: xử phạt theo thẻ ngân hàng, trang bị cho CSGT các thiết bị quẹt thẻ như tại các siêu thị hay taxi. Khi người vi phạm nộp phạt sẽ bị trừ tiền trực tiếp qua ngân hàng, khi tiền đã vào kho bạc nhà nước sẽ thông báo về cho thiết bị của CSGT. CSGT in ra rồi cả 2 ký vào. Tôi tin sẽ được nhiều người ủng hộ phương án này. Còn đối với những người chưa có thẻ cứ làm theo như cũ, thủ tục vòng vèo như vậy tôi tin sau một thời gian khi được tuyên truyền người ta cũng sẽ làm thẻ. Tôi ủng hộ tất cả mọi xử phạt đều giao dịch qua ngân hàng và ứng dụng CNTT, vì như vậy sẽ minh bạch và tiền vào đúng chỗ. Tiền được dùng đúng chỗ thì dân sẵn sàng nộp phạt nếu vi phạm. Tôi mong muốn được tham gia tư vấn phương pháp này” - Hoang Khanh: nguyengioiqs.100390@gmail.com
“Chức năng và nhiệm vụ chính của CSGT là duy trì và hướng dẫn người tham gia giao thông chấp hành luật giao thông, giải tỏa những nơi ách tắc chứ. Bây giờ các anh lại phải gánh thêm việc thu tiền phạt nữa thì… khổ thân các anh quá! Tôi ủng hộ việc thu tiền tại chỗ vì từ trước tới nay đại đa số người vi phạm, trong đó có tôi, vẫn thích và đã nộp phạt tại chỗ mà. Bây giờ nếu bị lỗi 300k chỉ cần đưa 200k rồi ghi biên bản… giảm xuống lỗi 100k. Vậy là OK, ba bên đều có lợi: Nhà nước vẫn có nguồn thu, CSGT cũng có thu và người vi phạm cũng bớt được 1 phần. Nhưng chắc rồi bệnh viện cùng có nhiều việc để làm vì… TNGT sẽ gia tăng??? Huhuhu…!!!” - Trung Phong: maivanthe2012@yahoo.com
“Tại sao không tìm ra những biện pháp giảm thiểu người vi phạm, giảm thiểu tai nạn… mà tối ngày chỉ biết tìm cách phạt, phạt.....để… thu tiền??? Luật giao thông và qui định giao thông hiện nay phải nói có nhiều điều chưa công khai, minh bạch và chưa được quản lý chặt chẽ. Ví dụ: nhiều biển báo còn mập mờ, cho phép tốc độ trên các tuyến đường không minh bạch … làm người tham gia giao thông dễ bị gài vô thế bị phạt, nhất là đối với người ở vùng khác đến chân ướt chân ráo. Trong khi ở nước ngoài người ta rất minh bạch, biển báo rõ ràng, dễ nhìn thấy và dễ thực hiện. Còn nước ta thì..... Tốc độ sao không ghi thẳng số to trên mặt đường để dân khó mà vi phạm ....Cũng cần phải cải tiến về mặt quản lý.…” – Tan Van: vtan@gmail.com
Thông điệp chung và quan trọng nhất… vẫn không có gì mới:
Và rằng:… “Tiền được dùng đúng chỗ thì dân sẵn sàng nộp phạt…” đúng như Hoang Khanh nguyengioiqs.100390@gmail.com đã nhấn mạnh.
Kiều Anh