Những con đường "mỏi mắt chờ mong"...

(Dân trí) - Kết quả chuyến đi kiểm tra 21 tỉnh thành phố của 7 Thứ trưởng GTVT đợt trước xem ra vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu và lòng mong mỏi của người dân trước những vấn nạn trong lĩnh vực GTVT. Nhiều thông điệp được gửi tiếp trước chuyến đi mới của 6 Thứ trưởng.

(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)
 

Vi hành xưa và nay
 

Mặc dù kết quả của chuyến đi lần trước đã được thể hiện qua kiến nghị Thủ tướng: phê bình, nhắc nhở 18 địa phương buông lỏng trong công tác quản lý GTVT, song với dư luận thì cách xử lý đó vẫn chưa thoát khỏi “khuôn mẫu” giơ cao, đánh khẽ, chưa đánh trúng vào những yếu tố cốt lõi của vấn đề. Giới chức tăng cường đi thực tế để nắm tình hình sao cho sát thực là điều rất cần thiết, nhưng đi theo kiểu thông báo trước theo kế hoạch xem ra khó biết được sự thực đằng sau những con số đã được tô hồng hoặc “tút” lại cho đẹp báo cáo…

 

“Các lãnh đạo đầu ngành, lãnh đạo cấp cao cứ kiểm tra liên tục như thế thì mới cập nhật hết thông tin, công việc, những sự bất cập. Và quan trọng nhất là cấp dưới không nói một đằng, làm một nẻo được” – Hoang Thanh:  hoangthanh_@yahoo.com.vn

 

“Cá nhân tôi rất ủng hộ cách làm này của Bộ GTVT vì bây giờ các cán bộ ít đến với dân lắm. Nhưng chỉ sợ đi như cưỡi ngựa xem hoa thì uổng lắm!” - Thần Zớt:  nguyenkimcuonh32@gmail.com

 

“Ra quân thế này rất tốt, nhưng có rầm rộ quá không khi mà bản tính đối phố của các cấp dưới thường là quá cao. Bình thường thì vấn nạn dày đặc, nhưng các sếp bên trên tới là lại yên ắng như thường cho coi!” - Nguyễn Văn Hiệp:  hiepnv8x@gmail.com

 

“Tưởng vi hành là kiểm tra ngầm, chứ lại thông báo trước khi đi kiểm tra tới Chủ tịch UBND các tỉnh thì nói làm gì. Cái bệnh khó chữa và phổ biến nhất ở VN là bệnh thành tích và nạn phong bì mà...” - Vũ Huy Trường: truongvh2@gmail.com

 

“Không nói rõ đi vi hành bằng phương tiện gì? Theo tôi, đã vi hành thì nên đi...xe đò mới thấm và cảm được. Mà tại sao phải báo trước cho Chủ tịch các tỉnh nhỉ??? Còn tuyến QL14 sao không thấy vị nào đi? (có lẽ các vị đã biết trước đường toàn ổ khủng long không thể đi nên không đi hay sao nhỉ?) Tôi mong Bộ trưởng GTVT đặt ra quy định: các vị trong bộ từ nay đi công tác phải đi bằng xe ô tô (ít nhất là 50% các chuyến đi). Nếu Bộ trưởng làm được, tôi xin mời Bộ trưởng một ly cà phê Ban Mê do chính tay tôi pha, rất ngon đấy!” - Duy:  dovantambmt@gmail.com

 

“Ngày xưa Vua đi vi hành rất lặng lẽ, không ai biết. Chứ thời nay đi vi hành mà đến cơ quan nghe báo cáo thì… Theo tôi, vi hành là phải đi xe buýt, xe khách các tuyến, các tỉnh kia. Hoặc phải đặt hàng và thuê chở hàng hóa thực tế thì mới thấy hết sự thật kinh khủng đang diễn ra của ngành GTVT nước nhà. Nhất là sự kinh khủng ở các bến tàu xe, cách hành xử của chủ xe, rồi cách kiểm tra của CSGT nữa... Các quan chức Bộ GTVT đi vi hành các tỉnh phải đi xe công cộng thì mới rút ra kết luận chính xác và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật sát thực tế được…” - Khổng Thức Trung:  kvqk1976@yahoo.com

 
(minh họa: Ngọc Diệp)
Hà Nội và 41 tỉnh, thành phố khác sẽ bị kiểm tra về ATGT và kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (ảnh minh họa: CNQ) 
 

Đường "đau", dân khổ!

 

Thực trạng theo đánh giá chung của dư luận như trên, được thể hiện qua từng địa chỉ cụ thể mà nhiều cư dân muốn thông qua diễn đàn gửi tới các vị Thứ trưởng đang chuẩn bị cho chuyến công cán mới tới cơ sở:

 

“Đường quốc lộ 13, 14 (những đoạn đang thi công nâng cấp) ở Bình Phước đó, bác Thứ trưởng ơi! Người dân khổ nhiều lắm rồi, mong bác quan tâm giúp ạ!” - Huy:  xaydungkhanghuybp2@gmail.com

 

“Chắc phải mời đích thân Bộ trưởng về quê mình  rồi, đằng nào BT cũng về thăm quê mà. Giá vé thì lộn xộn, xe khách chạy tuyến HN không bến bãi, còn chặn xe mấy chú tài Thái Bình vì dám cho con em Nam Định ngồi chỗ đẹp, trong khi có mấy cái xe bé tý tẹo.Tôi nghĩ ngành chức năng NĐ bất lực lâu quá rồi mà không chịu kiến nghị với Chính phủ. Trong số các dân đi xe khách, có lẽ có mỗi dân quê Bộ trưởng Thăng là đi xe khổ nhất thui?” - Lee Jacky: Thanhlong.tech73@gmail.com

 

“Tôi mong cả 6 Thứ trưởng nên tập trung hết về đoạn đường TX Tam Điệp mà nhà thầu đã đánh vật với nó gần 10 năm trời... Chỉ tội người dân đã sống chung với cảnh này trong suốt những năm qua, làm mãi không xong, chây ì...” - NDN: ndn_money@yahoo.com

 

“Xin mời các vị Thứ trưởng về thăm con đường quốc lộ 39B, nơi có nhà máy nhiệt điện Thái Bình II tại huyện Thái Thụy, Thái Bình. Con đường toàn ổ voi, sau mỗi trận mưa la đường lại thành dòng sông. Hy vọng các vị sẽ hiểu nỗi khổ của người dân nơi đây và có giải pháp khắc phục cho người dân đỡ khổ” - Quy:  nguyenquyu0988@yahoo.com.vn

 

“Tôi rất mong Thứ trưởng sẽ đi thử tuyến xe buýt 78  - tuyến Mỹ Đình – Tế Tiêu – Hà Nội. Không hiểu sao giữa thủ đô lại có tuyến xe buýt  hoạt động bát nháo như thế. Phụ xe và cả lái xe ăn nói thì… thôi rồi, xe chạy thì hay bỏ tuyến, đón trả khách không đúng nơi quy định, chèn ép xe  nọ xe kia để tranh khách, hay câu giờ ở những nơi thường xuyên đông khách, trời nóng không mở điều hòa… Nói chung nhiều vấn đề lắm. Mong Bộ trưởng đi thử 1 vài lần mới biết được nỗi bức xúc của bà con” -  Nguyen Tuc Thoi:  gomphongthuy@gmail.com

 

“Sao không thấy Bộ trưởng Thăng ghé Daklak vậy nhỉ, dọc QL 14 chỉ 1 cái xe còn không đi nổi huống gì 2 chiếc xe tránh nhau???” - Nguyễn Hiếu: nguyenhieu1818@gmail.com

 

“Tôi mong muốn được gặp Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể tại Trung tâm an toàn Minh Tiến, TP Yên Bái để giới thiệu tài liệu "An toàn lái xe" góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật ATGT cho lái xe, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. ( ĐT liên hệ 0912282605, địa chỉ số nhà 831 đường Điện Biên, TP Yên Bái). Mong Thứ trưởng quan tâm” - Nguyễn Đài (Yên Bái):  nguyenvandaiyenbai@gmail.com

 

“Cháu mong Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ đi thăm con đường dài 15km từ thị trấn Chiêm Hóa đến xã Kim Bình của huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, để Thứ trưởng tận mắt thấy được nỗi khổ của người dân nơi đây: học sinh đến trường trước tiên các em phải ‘đi cày, đi cấy’ trên 15km đường. Sau đó rửa chân tay rồi vào lớp học. Điều đáng nói ở đây là con đường này đã có kế hoạch trải nhựa từ năm 1997, nhưng cho đến nay vẫn là đường đất đỏ găp mưa là không thể đi được. Người dân ở đây mỗi năm lại được nghe chính quyền hứa là làm đường nhựa, cứ mong đợi suốt 16 năm rồi, khiến người dân đã mất lòng tin và cho rằng vốn làm con đường trên đã bị sử dụng sai mục đích?” - Vu Van Diep:  vuvandiepvq@gmail.com

 

Thương biết mấy những con đường đau khổ mà danh sách chắc còn kéo dài dài...

 

Kiều Anh