Bạn đọc viết:

Lưu ý Honda VN: Kiểm tra kỹ mạch điện phần rơle đề

(Dân trí) - Là một người có hiểu biết về động cơ, nhất là động cơ xe máy của Honda và có kiến thức chuyên môn về hệ thống điện, tôi xin có một gợi ý với Honda Việt Nam như sau:

Lưu ý Honda VN: Kiểm tra kỹ mạch điện phần rơle đề - 1
Chủ xe không thể hiểu lí do tại sao 2 chiếc xe được cất trong nhà lại bốc cháy (ảnh: Đoàn Thế Cường)

 

Nên kiểm tra kỹ lại mạch điện phần rơle đề (chất lượng của rơle, thời gian chịu tải của dây dẫn), vì theo kinh ngiệm của tôi hệ thống dây dẫn của mạch đề chỉ chịu tải liên tục trong một thời gian ngắn. Nếu rơle đề bị chập thì kể cả khi đó động cơ được ngắt điện hoàn toàn (tắt diện, rút chìa khóa ra khỏi xe), mô tơ đề vẫn được khởi động liên tục. Với cường độ dòng điện rất cao, lúc đó nếu không phải là người có chuyên môn thì không thể nào tắt mô tơ đề đi được. quá trình này chỉ cần diễn ra liên tục khoảng 5 phút là ác quy của xe có thể bị nổ hoặc hệ thống dây điện bị chập cháy.

 

Bản thân tôi đã gặp trường hợp này 2 lần ở ngoài đường, mà cả 2 lần đó chủ xe đều luống cuống không biết làm thế nào. Chỉ khi tôi nhanh chóng tháo cốp xe và gỡ bỏ rơle đề ra khỏi hệ thống thì hiện tượng đó mới dừng lại.

 

Qua đây, tôi nghi ngờ hiện tượng xe đang để trong nhà không nổ máy mà tự nhiên bốc cháy là do rơle đề bị chập. Rất mong quý báo gửi giúp tôi ý kiến trên đến Honda Việt Nam và mong rằng Honda Việt Nam lưu ý đến ý kiến này của tôi để có thể nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và tránh có thêm những trường hợp đáng tiếc xảy ra nữa.

 

Phạm Ngọc Anh 

email:  tuantu6886@yahoo.com.vn