Bạn đọc viết:
Giải pháp giao thông ngắn hạn - xe buýt VIP
(Dân trí) - Dù có nhiều giải pháp đã đề ra, song nhiều nước phát triển cũng vẫn tắc đường giờ cao điểm. Tại VN, bên cạnh những giải pháp dài hạn, tôi đưa thêm ý tưởng cho giải pháp ngắn hạn (phục vụ trong thời gian các phương án dài hạn chưa kịp vận hành):
Giải pháp dài hạn là tăng phương tiện công cộng hiện đại (tàu trên cao, tàu dưới đất, buýt hai tầng, phân làn...). Còn theo tôi, giải pháp ngắn hạn có thể là xe buýt VIP (Bus VIP).
Hiện nay, một số doanh nghiệp kinh doanh dich vụ có lượng xe du lịch lớn, chất lượng tốt, lái xe được đào tạo dịch vụ du lịch chất lượng cao như: Newway, Tân Đạt, ABC, Minh Việt, Hải Vân, Việt Thanh, Anh Em... Các doanh nghiệp trên có nhiều ngày xe trống hoặc nhiều xe tham gia đưa đón học sinh, CBCNV hàng ngày, thường chỉ có khách 1 lượt ( kết thúc công việc chính sớm hơn giờ cao điểm ). Vậy có thể sử dụng lượt chạy không về bãi xe của các xe đó vào nhóm xe tăng cường Bus VIP.
Sở GTVT lựa chọn tuyến cần tăng cường và số lượng lượt cần cho giờ cao điểm, doanh nghiệp chủ sở hữu phương tiện phù hợp được đăng kí hoặc đấu thầu tham gia. Nhà nước sẽ tính tỉ lệ trợ giá riêng tùy từng tuyến.
Xe Bus VIP có tem riêng (chỉ có giá trị vào giờ cao điểm), và có thể là giá vé cao hơn (VD: 5.000 đ/ 1 vé hoặc 8000 đ/ 1 vé). Nhưng chỉ chở đủ khách theo số ghế + 1 tỉ lệ người đứng phù hợp (VD: xe 35 chỗ sẽ đứng 10 người, xe 45 chỗ đứng 15 người). Có thanh tra giám sát và có hòm thư (email, hotline) để khách Bus VIP phản ánh chất lượng ngay. Như vậy, trong ngắn hạn cũng góp phần tận dụng tài nguyên và nhu cầu sẵn có, các bên tham gia cùng có lợi.
Khách hàng cũng có thể mua vé tháng riêng với Bus VIP (vì nhiều khách chỉ sử dụng xe Bus vào giờ cao điểm hàng ngày để đi làm, đi học). Tôi chắc chắn sẽ có một phân khúc khách hàng không nhỏ hưởng ứng dịch vụ này ngay, vì khách hàng được đáp ứng cái họ cần thì họ sẽ mua.
Tôi cũng ghét đi xe bus hiện tại vào giờ cao điểm (vì nhiều lý do - báo chí và nhiều vị đã phản ánh), và nhiều người cũng có cảm giác như tôi, cho nên mọi người vẫn đi phương tiện cá nhân nhiều hơn. Nếu phương tiện công cộng sạch sẽ, thuận tiện thì chắc chắn sẽ nhiều người đi phương tiện công cộng, vì lúc ngồi trên phương tiện đó cũng là lúc thư giãn (để giải quyết nhiều việc riêng hoặc thư thái ít phút sau 1 ngày làm việc - trong khi tự lái xe thì luôn căng thẳng, ô nhiễm => cuộc sống thêm ức chế, áp lực). Hơn nữa đi phương tiện công cộng tốt không dễ bị tai nạn như khi sử dụng phương tiện cá nhân.
Tàu điện ngầm ở các nước hiện đại, giờ cao điểm cũng chặt cứng người, nhưng họ vẫn đi vì sạch sẽ và nhanh. Đó cũng là lúc mọi người có ít phút thư giãn...
Tiep Quang
email: tiepdq.btc@gmail.com