Doanh nghiệp vẫn chầu chực, cán bộ vẫn ngồi máy bay đi họp
Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đem lại lợi ích rất lớn cho người dân, doanh nghiệp và Cổng dịch vụ công quốc gia là “kênh” hữu hiệu nhất để “điện tử hóa” thủ tục hành chính.
Sáng 19.5, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đem lại lợi ích rất lớn cho người dân, doanh nghiệp và Cổng dịch vụ công quốc gia là “kênh” hữu hiệu nhất để “điện tử hóa” thủ tục hành chính.
Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỉ đồng/năm, trong đó riêng Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp 3.036 tỉ đồng. Tính đến ngày 18.5, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có 37 triệu lượt truy cập; trên 142.000 tài khoản đăng ký, trong đó có 1.149 tài khoản của doanh nghiệp.
Thông tin từ hội nghị trực tuyến này, nhắc nhở chúng ta về những hứa hẹn thay đổi.
Đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt, hơn 30 ngày không có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, cuộc sống đã trở lại bình thường. Nhưng những cam kết cải cách hành chính trước đây khi còn dịch có được tiếp tục thực hiện?
Nào là khai thác công nghệ, nào là quản lý xã hội bằng số hóa, nào là đẩy mạnh phát triển chính quyền điện tử...
Nhưng đến nay có bao nhiêu điều kiện kinh doanh được bãi bỏ để tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phát triển kinh doanh, đất nước nhanh chóng phục hồi kinh tế, đảm bảo tăng trưởng. Bộ nào bãi bỏ được điều kiện kinh doanh nào, chưa thấy nêu kết quả cụ thể.
Cũng từ khi bùng phát dịch, cách ly xã hội, đã có những hứa hẹn sẽ hạn chế tối đa hội họp tập trung, chỉ họp trực tuyến. Đặc biệt, trừ những sự kiện bất khả kháng còn lại sẽ hạn chế những cuộc họp cán bộ phải di chuyển bằng máy bay, xe hơi, ở khách sạn, chi tiêu tốn kém.
Còn nhớ khi dịch COVID-19 xảy ra, gần như chỉ họp trực tuyến, ngay cả các bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ họp quốc tế cũng trực tuyến. Hiệu quả vẫn rất tốt. Nhưng sau dịch, hình như đã trở lại cách cũ, những ông cán bộ xách cặp đi máy bay, họp hành, khách sạn đã dần xuất hiện trở lại như cũ. Đất nước tốn kém chi phí cho những kiểu hội họp tập trung, hiệu quả lại kém, mất nhiều thời gian cho việc đi lại. Biết vậy nhưng không ai muốn thay đổi.
Trở lại hội nghị trực tuyến giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp, để đặt vấn đề rằng, tại sao các địa phương không đẩy mạnh số hóa, chính quyền điện tử, cũng tạo ra những Cổng dịch vụ công để tối ưu hóa quản lý, điều hành và hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp?
Tại sao cứ mãi bắt người dân, doanh nghiệp phải đến chầu chực trước cửa công?
Tại sao cán bộ cứ ngồi máy bay đi hội họp?
Theo Lê Thanh Phong
Báo Lao động