Bạn đọc viết

Đê xuất về quy hoạch và giải pháp giao thông Hà Nội

Khó nhưng không phải không có giải pháp. Khó mới cần trí tuệ nhiều người, nhiều tầng lớp, suy nghĩ và sáng tạo.

Đê xuất về quy hoạch và giải pháp giao thông Hà Nội - 1

Cũng như hầu hết mọi người dân Hà Nội, người viết bài luôn mơ ước Hà Nội có một hệ thống giao thông công cộng, phủ khắp, đồng bộ và tiện nghi, có thể đi từ bất kỳ điểm nào đến bất kỳ điểm nào trong nội đô, đều có thể sử dụng phương tiện công cộng. Lúc đó, chúng ta sẽ chỉ thấy các phương tiện giao thông công cộng, ô tô con và lác đác một vài xe máy trên đường. Văn minh và đẹp đẽ biết bao!

Nhìn vào hiện trạng quy hoạch và giao thông Hà Nội, mật độ dân số quá đông, nhà cao tầng mọc lên san sát, việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng vô cùng khó khăn, tốn kém rất nhiều so với chi phí thực do đội giá giải phóng mặt bằng, chậm tiến độ, mất an toàn, v.v. Đặc biệt với hiện trạng kinh tế hiện nay, tìm nguồn vốn cho các dự án lớn như vậy rất khó, tính hiệu quả thấp.

Khó nhưng không phải không có giải pháp. Khó mới cần trí tuệ nhiều người, nhiều tầng lớp, suy nghĩ và sáng tạo.

Từ bản thân mình, người viết bài cũng suy ngẫm và có những ý tưởng giải pháp của mình. Trước tiên, chúng ta cùng thấy rằng, hệ thống giao thông công cộng hiệu quả, không ùn tắc của Hà Nội cần thỏa mãn các vấn đề, điều kiện sau:

1. Quy hoạch hợp lý: Quy hoạch có thể làm tăng hoặc giảm nhu cầu đi lại trung bình hàng ngày trên đầu người. Quy hoạch hợp lý chính là việc quy hoạch, bố trí dân cư, các dịch vụ công cộng, các cơ quan hành chính, trường học, bệnh viện, xí nghiệp, văn phòng, v.v. sao cho nhu cầu đi lại trung bình của từng dân cư trở thành nhỏ nhất mà vẫn được thỏa mãn trong cuộc sống của họ.

2. Hệ thống phương tiện giao thông công cộng phủ khắp, đồng bộ. Nghĩa là, chỉ bằng phương tiện công cộng và một chút đi bộ, mọi người có thể đi được hầu như khắp thành phố một cách thoải mái, tiện lợi, dễ dàng. Nếu chỉ có vài tuyến đường sắt trên cao, xe bus nhanh (BRT), vài tuyến metro khá tiện lợi, nhưng sau đó vẫn phải đi taxi, xe ôm từ các bến metro, đường sắt trên cao, thì người dân vẫn có xu hướng sử dụng xe máy, tiện và nhanh hơn.

Chính vì vậy, hệ thống giao thông công cộng phải phủ gần khắp thành phố. Lúc đó, không cần cấm, người dân cũng sẽ tự chọn phương tiện công cộng, chẳng dùng xe máy nữa.

3. Ý thức nhà quản lý và Ý thức người tham gia giao thông.

Giải quyết ba (03) vấn đề trên chính là giải pháp dài hạn, lâu dài cho giao thông Hà Nội. Người viết bài chỉ tập trung suy nghĩ về mục 2. Giải quyết mục 2 cũng sẽ phần nào có tác động tích cực lên mục 1 và 3.

Thời gian thực hiện có thể kéo dài trong 20, 25 năm hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, cuộc sống vẫn tiếp tục, không thể chỉ chờ giải pháp lâu dài, mà cần có ngay giải pháp tức thời, ngắn hạn giúp tạm thời giải quyết vấn đề giao thông cấp bách hiện nay, trong khi thực hiện giải pháp dài hạn.

Chúng ta đều rõ, để xây dựng một hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, cần có khoảng không và mặt bằng. Nói cách khác, mật độ dân số phải ít đi rất nhiều so với hiện tại. Nói cách khác, cần phải chuyển bớt lượng dân đáng kể hiện nay ra khỏi Hà Nội.

Nghe có vẻ bất ngờ, vô lý, ai chịu di dân, ra khỏi Hà Nội? Rất khó.

Tuy nhiên, nhìn một cách thực tế, người dân nói chung luôn có xu hướng chuyển đến sinh sống tại những nới đầy đủ tiện nghi, văn minh, hiện đại và nhất là nếu nơi đó tạo ra nhiều cơ hội làm ăn, kiếm tiền. Việc cư dân khắp nơi đổ về các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM là minh chứng thuyết phục cho nhận định đó. Tại Hà Nội, khu Trung Hòa Nhân chính, khu Mỹ Đình khoảng 10 năm trước vẫn là làng mạc, ruộng đồng vắng vẻ, mà nay đã đông đúc, trù phú. Người dân đổ về Hà Nội không chỉ là tình yêu của họ đối với Hà Nội, mà chủ yếu cuộc sống tốt hơn, tiện nghi hơn, có nhiều cơ hội kiếm tiền hơn nơi ở cũ của họ. Đó là điều rất bình thường, ai cũng vậy.

Chính vì vây, để thu hút dân số tự nguyện chuyển đi ra khỏi nội thành Hà Nội (chứ không phải bằng biện pháp hành chính, bắt buộc nào đó), cần tạo ra một khu hiện đại, kể cả giao thông công cộng lẫn cơ sở hạ tầng, ngay bên cạnh Hà Nội hôm nay. Người dân sẽ tự kéo về đó sinh sống mà chẳng cần bất kể một biện pháp hành chính hay hô hào nào khác.

Khi mật độ dân số nội thành đã giảm (chỉ còn khoảng một nửa), tiến hành xây dựng một hệ thống giao thông công cộng, phủ khắp, đồng bộ, tiện nghi và hiện đại, có kết nối với hệ thống giao thông công cộng của khu mới. Lúc này, cả khu mới và cả khu cũ đều có hệ thống giao thông công cộng phủ khắp, đồng bộ, tiện nghi và hiện đại. Lúc đó, ra đường, chúng ta sẽ chỉ thấy các phương tiện công cộng, ô tô con và rất ít xe máy, vì người dân đã thích đi phương tiện công cộng hoặc xe con hơn là xe máy. Vừa tiện nghi lại an toàn hơn rất nhiều.

Đó là ý tưởng về giải pháp dài hạn mà chúng tôi sẽ trình bày kỹ hơn tại mục I. Ý tưởng về giải pháp dài hạn (bên dưới).

Đương nhiên, song song thực hiện giải pháp dài hạn, cần có giải pháp ngắn hạn cho giao thông Hà Nội. Giải pháp ngắn hạn sẽ được trình bày tại mục II. Giải pháp tức thời, ngắn hạn (bên dưới).

Từ khá lâu, nhận thức được vấn đề quy hoạch và giao thông Hà Nội, người viết bào này đã tìm hiểu, nghiên cứu lúc độc lập, lúc kết hợp với một số sinh viên marketing Đại học Thăng Long, và đã có một số kết quả, ý kiến đóng góp cho vấn đề quy hoạch và giao thông Hà Nội [0,1, 2, 5,6, 7, 8], kể cả các giải pháp mang tính dài hạn và ngắn hạn.

Trong khuôn khổ bài viết này, trong giới hạn của một bài báo, người viết bài chỉ muốn tóm tắt lại các ý chính của các giải pháp đã trình bày rải rác trước đây.

(Còn tiếp)

Nguyễn Tuấn Anh

MỚI NHẤT
Sự thật đáng buồn trong "cuộc chiến” giành lại vỉa hè cho người đi bộ
Sự thật đáng buồn trong "cuộc chiến” giành lại vỉa hè cho người đi bộ

Đúng lúc dư luận nóng bỏng “cuộc chiến” giành lại vỉa hè cho người đi bộ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã lên tiếng. Tướng Chung chỉ rất rõ: Những ai “bảo kê” và vì đâu thành phố ra quân bao lần đều thất bại? Đồng thời ông đưa ra hướng xử lý dứt khoát: Không ồn ào nhưng triệt để; ai không làm nhất định bị xử lý.

Thứ hai, 06/03/2017 - 12:30

Đến cơ quan, gặp toàn… lãnh đạo!
Đến cơ quan, gặp toàn… lãnh đạo!

Tại hội nghị toàn quốc ngành Tổ chức Xây dựng Đảng hôm 4-3, Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính đã phải thốt lên: “Nhân dân bức xúc, oán thán nhiều về chi tiêu cho bộ máy công chức thì nhiều mà hoạt động còn kém hiệu lực, hiệu quả”

Chủ nhật, 05/03/2017 - 10:00

Chẳng lẽ vì các mối “quan hệ” nên tỷ lệ lãnh đạo / nhân viên vẫn cao?
Chẳng lẽ vì các mối “quan hệ” nên tỷ lệ lãnh đạo / nhân viên vẫn cao?

Đã là cục, vụ thì phải có các phòng bên dưới, đó là một thực tế ở nhiều bộ, ngành. Lý do, có người nói thẳng, vụ nào cũng cho mình là quan trọng, mà như vậy thì phải có nhiều phòng chức năng để vừa giải quyết được các mối quan hệ tế nhị, vừa giải quyết khâu “đối ngoại”: có cái uy cán bộ ở trung ương khi xuống cơ sở.

Thứ bảy, 04/03/2017 - 03:10

Cuộc chiến giành lại vỉa hè và những câu nói ấn tượng của ông Đoàn Ngọc Hải
Cuộc chiến giành lại vỉa hè và những câu nói ấn tượng của ông Đoàn Ngọc Hải

Mười ngày trước, khi ông phó chủ tịch nói: “Không lấy lại được vỉa hè tôi cởi áo từ quan" dư luận có người còn nghĩ ông muốn đánh bóng tên tuổi. Nhưng rồi, thực tế đã chứng minh, lời nói ấy xuất phát từ cái tâm của người lãnh đạo ý thức được trách nhiệm của mình.

Thứ năm, 02/03/2017 - 08:00

Giành vỉa hè cho người đi bộ - một “cuộc chiến” thực sự
Giành vỉa hè cho người đi bộ - một “cuộc chiến” thực sự

Tiếp theo quận một, một số quận ở TP Hồ Chí Minh và quận Hoàn Kiếm ở Hà Nội bắt đầu ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Trật tự hè đường bắt đầu được thiết lập. Tuy nhiên, người dân vẫn hoài nghi liệu có “đầu voi đuôi chuột”, mặt khác cũng rất cảnh giác với những kẻ “ngáng đường”?

Thứ tư, 01/03/2017 - 07:00

Xin đừng đổ lỗi cho dân
Xin đừng đổ lỗi cho dân

Những tình tiết hoàn toàn ngược lại với điều mà vị Chủ tỉnh tỉnh phân trần sau khi xin lỗi Chính phủ và Thủ tướng: "Ở đâu có rừng là ở đó lãnh đạo lo lắm. Dân còn nghèo, cứ cầm dao vào rừng là phá"

Thứ hai, 27/02/2017 - 08:37

Chia tay tháng sứ giả mùa xuân trong cảm xúc nồng nàn
Chia tay tháng sứ giả mùa xuân trong cảm xúc nồng nàn

Hôm nay là mồng một tháng 2 âm lịch. Vậy là tháng Giêng, tháng đầu tiên của năm mới đã lãng đãng bỏ lại sau lưng chút dư vị của mùa xuân trong niềm lưu luyến, khiến người ta nhận ra cái tháng của sứ giả mùa xuân sao mà duyên thầm đến vậy.

Chủ nhật, 26/02/2017 - 12:00

Nên đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương?
Nên đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương?

Có nên tiếp tục khắc phục tình trạng quá tải về công việc của các bộ đa ngành hiện nay; đồng thời đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương, tạo cơ chế tự chủ cho địa phương?

Thứ bảy, 25/02/2017 - 12:00

Một số giải pháp tức thời ngắn hạn
Một số giải pháp tức thời ngắn hạn

Cần tạo điều kiện thuận lợi tối đa, ưu tiên cho lưu thông xe máy. Mặt đường đẹp nhất, ngắn nhất, dành cho xe máy. Xe máy thông, nghĩa là đa số thành phần tham gia giao thông được thông suốt.

Thứ sáu, 24/02/2017 - 06:00

Hóa ra thí một con tốt để dàn hòa mọi cái?
Hóa ra thí một con tốt để dàn hòa mọi cái?

chúng ta không ngạc nhiên khi HLV Thụy Hải cho rằng chúng ta phải xem lại công tác trọng tài, xem lại công tác của Liên đoàn. Đây là chuyện có hệ thống lâu rồi nên bây giờ tất nhiên xảy ra như vậy.

Thứ năm, 23/02/2017 - 08:00

Nội dung ý tưởng về giải pháp dài hạn cho quy hoạch và giao thông Hà Nội
Nội dung ý tưởng về giải pháp dài hạn cho quy hoạch và giao thông Hà Nội

Năm khu với 5 chức năng khác nhau, vừa độc lập lại vừa liên kết với nhau thành một chỉnh thể đồng nhất, tạo thành một khu thành phố hiện đại tiện nghi ngay cạnh “Khu nội thành Hà Nội hôm nay”

Thứ năm, 23/02/2017 - 12:00

Nghĩ từ vụ xe đâm học sinh gãy chân
Nghĩ từ vụ xe đâm học sinh gãy chân

Việc một số giáo viên trường Tiểu học Nam Trung Yên gần đây lên tiếng phanh phui sự thật vụ việc cũng như sự dối trá của ban giám hiệu là rất đáng hoan nghênh.

Thứ tư, 22/02/2017 - 08:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Một số trăn trở về lễ hội
Một số trăn trở về lễ hội

Hãy trả lại bản sắc vốn có và nhân lên nét đẹp văn hóa.của các lễ hội truyền thống

Thứ ba, 21/02/2017 - 07:00

Vụ án Giang Kim Đạt làm rõ hơn những lỗ hổng khi thực thi pháp luật
Vụ án Giang Kim Đạt làm rõ hơn những lỗ hổng khi thực thi pháp luật

Trong vụ án này, một lần nữa minh chứng điều dư luận thường chua xót nhắc đến về bốn chữ ệ: “quan hệ, tiền tệ, hậu duệ, trí tuệ”? Đã đến lúc dư luận không thể chấp nhận những “loại ệ” này, nó không chỉ làm băng hoại xã hội mà còn đe dọa cả thể chế của chúng ta.

Thứ hai, 20/02/2017 - 07:00

Một ngày về thăm Văn miếu Xứ Đoài
Một ngày về thăm Văn miếu Xứ Đoài

Thật sự ngỡ ngàng khi nhớ lại cách đây mấy năm, khu đất ấy còn là một tòa nhà 7 tầng của cơ sở chế biến thức ăn gia súc, mà nay đã khang trang bề thế bởi các dãy nhà có nền móng bằng đá ong, tường xây gạch chỉ, cửa gỗ bức bàn… được phục chế gần như nguyên bản của Văn Miếu xưa. Đủ biết nơi đây còn lưu giữ được nhiều nét của văn hóa xứ Đoài…

Chủ nhật, 19/02/2017 - 12:00

Thủ tướng quyết liệt, Bộ trần tình, phân bua?
Thủ tướng quyết liệt, Bộ trần tình, phân bua?

Những ý kiến của lãnh đạo Bộ xét cho cùng, chỉ mới dừng ở mức trần tình, phân bua, đẩy cái khó cho khách quan. Cái mà Thủ tướng cũng như dư luận cần là giải pháp cụ thể và hành động quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của Bộ về những bất cập hiện nay trong lĩnh vực VH-TT&DL.

Thứ sáu, 17/02/2017 - 08:51

Chuyện thật mà như bịa?
Chuyện thật mà như bịa?

Chuyện một người 6 tháng, tức khoảng 180 ngày mà khám được 319 lần thì chỉ có thông đồng với ai đó? Nên đừng trách bệnh nhân. Trách cơ sở y tế trước.

Thứ năm, 16/02/2017 - 07:00

Vĩnh biệt “cha đẻ của hình học siêu phi Ơclit”
Vĩnh biệt “cha đẻ của hình học siêu phi Ơclit”

Hôm nay ngày 15/2 Lễ viếng GS.TSKH Nguyễn Cảnh Toàn chính thức được tổ chức. Trước giờ ly biệt một nhà giáo mẫu mực, một nhà toán học tài năng, một nhà quản lý tâm huyết với nền giáo dục đất nước đã về với cõi vĩnh hằng không khỏi tiếc thương.

Thứ tư, 15/02/2017 - 09:46

Bạo lực gia tăng, vì đâu nên nỗi?
Bạo lực gia tăng, vì đâu nên nỗi?

Phải chăng, chính cuộc sống bon chen, bất chấp nhân cách miễn đạt được mục đích của mình diễn ra hàng ngày ở nhiều nơi đã dần thấm vào máu thịt của không ít người là nguyên nhân của các hành vi bạo lực?

Thứ tư, 15/02/2017 - 09:17

Thơ viết cho ngày tình nhân
Thơ viết cho ngày tình nhân

Đã qua hơn nửa cuộc đời Bâng khuâng nhớ lại một thời tuổi xuân

Thứ hai, 13/02/2017 - 01:18

Cần xử lý thật nghiêm với những người gây án oan
Cần xử lý thật nghiêm với những người gây án oan

Phải chăng, vì đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can nên những cán bộ tiến hành tố tụng cố xử cho bằng được. Thực tế, nhiều vụ án oan sai đã minh chứng cho nghi vấn này, mà vụ án quán cà phê Xin Chào và vụ án Chòi Vịt là minh chứng cụ thể nhất.

Chủ nhật, 12/02/2017 - 07:00

Ngày thơ Việt Nam chắp cánh tâm hồn Việt
Ngày thơ Việt Nam chắp cánh tâm hồn Việt

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp đầu xuân mới, công chúng yêu thơ trên cả nước lại có dịp thưởng thức và tham gia những hoạt động độc đáo tại Ngày Thơ Việt Nam, góp phần tô thắm thêm nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Thứ bảy, 11/02/2017 - 03:29

Mẹ ơi, con đã già rồi
Mẹ ơi, con đã già rồi

Trước các dấu hiệu phạm tội ngang nhiên hoành hoành như vậy, đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần xử lý các ổ đánh bạc mà mẹ của Mr Đàm đã dính vào. Nếu không, Với một người của công chúng mà còn bị như vậy, liệu với những gia đình khác bị các dạng xã hội đen “bủa lưới” thì biết kêu ai?...

Thứ sáu, 10/02/2017 - 12:00

Bàn thêm về bảo tồn tích di sản cho hôm nay và mai sau
Bàn thêm về bảo tồn tích di sản cho hôm nay và mai sau

Di tích, di sản là tài sản vô giá của đất nước, là “bức thông điệp” của cha ông gửi lại cho thế hệ mai sau để nuôi dưỡng bản sắc văn hóa dân tộc. Vì thế trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị di tích, di sản phải được coi là trách nhiệm, nghĩa vụ không phải là của riêng ai

Thứ năm, 09/02/2017 - 11:00