Để Đường sắt - “mỏ vàng” của ngành vận tải không còn bỏ ngỏ

(Dân trí) - Thêm rất nhiều ý kiến được người dân tiếp tục tham gia đóng góp vào cuộc “hội chẩn” những căn bệnh kinh niên của ngành Đường sắt VN (mà có bạn đọc đã “thuyết minh” khá hài hước là “Đừng sờ vào nó”), để còn có hy vọng vào hiệu quả sau “đại phẫu”.

Mỗi năm có hơn 500 người lao động đường sắt mất việc (ảnh minh họa: Nguyễn Duy)
Mỗi năm có hơn 500 người lao động đường sắt mất việc (ảnh minh họa: Nguyễn Duy)

 

Cờ đến tay vẫn... không phất

 

Không chỉ bị coi là “nước đến chân vẫn không nhảy” từ bao năm qua, mà nay với thời cơ mới mở ra khi các nỗ lực cân tải trọng xe vẫn được ngành GTVT khẳng định sẽ kiên quyết làm tới cùng với đường bộ, thì xem ra “ông Bộ” ĐSVN này vẫn…ung dung tự tại (có lẽ vẫn bởi  cách nghĩ “nước sông không phạm đến nước giếng” chăng?) Vậy nên ai bức xúc, ai lo lắng, ai trăn trở cũng mặc, ta cứ…vui vẻ đi đánh golf…Cờ đến tay cũng không cần phất...?

 

“Đường bộ cân xe quá tải, ĐS lên ngôi. Nhưng khổ thân mấy em đi làm công tác giao nhận vận chuyển cho công ty bị mấy anh ĐS đòi tiền bồi dưỡng, chẳng biết lấy đâu ra. Cứ thế bao giờ mới thay đổi???” - Nguyen Thi Thu:  minhthu285@gmail.com

 

“Cũng là người công nhân của ngành ĐS, nhưng tôi cảm thấy do ĐS được bao cấp nên vẫn ỷ lại. Những người làm lãnh đạo thì xe này nhà nọ…,  còn người lao động thì nuôi thân không đủ. Tôi còn nhớ câu nói của nhà báo Lê Khả Sĩ (cũng từng là người của ngành) rằng: lương công nhân ĐS “ổn định” 10 năm nay không thay đổi, không tăng cũng không giảm mặc dù giá cả thị trường tăng liên tục. Thiết bị đầu tư đổi mới thì thường mua loại rẻ tiền của… nên chất lượng kém, mặc dù báo giá nhà nước thì… trên trời. Thử hỏi như vậy thì bao giờ mới phát triển được?” - Quy Anh:  quyanh1973@gmail.com

 

“Tôi đã làm hợp đồng thuê vận chuyển hàng từ Vĩnh Phúc đi Lào Cai mà 4 ngày nay vẫn chưa có toa xe. Bạn hàng hết sức bức xúc vì trễ tiến độ, giao nhận bất định. Kính mong Bộ trưởng Thăng khẩn trương hành động quyết liệt để nâng cao chất lượng dịch vụ ĐS” - Nguyễn Mạnh Cường: cuongnguyenmanh75@gmail.com

 

“Có lẽ do ĐS là ngành có đặc thù riêng một mình một đường, nên những người quản lí ngành cũng có… đặc thù riêng. Sắt thì bền nên người thì… bảo thủ. Haizzzzz...” - Nguyen Van Toan:  tinhdonphuong@gmail.com

 

“Theo tôi, ngành ĐS có lẽ nên chuyển sang ngành Văn hóa thì đúng hơn, vì tôi thấy có lẽ không một ngành nào vẫn “bảo tồn và gìn giữ  bản sắc” tốt như ngành ĐS” – Xuan Minh:  xuanđinhccc@gmail.com

 

“Đầu năm nghe lãnh đạo ĐS tuyên bố: hết năm nay đường sắt không đổi mới sẽ từ chức mà?” - Lê Huân: huan2006fpt@gmail.com

 

“Tôi nghĩ, có lẽ không quốc gia nào trên thế giới có ngành ĐS trì trệ lâu như nước ta. Họ thừa hưởng những gì có từ thời Pháp thuộc, không thấy mở rộng được tuyến đường nào. Cách làm việc thì từ quản lý cho tới nhân viên phục vụ nói chung là kém cỏi. Ai đã từng sống ở nước ngoài chắc là càng thấy rõ: giá thì đắt, tiện nghi gần như không có gì hiện đại… Nên chăng cân nhắc “thay máu” hết các giới chức đầu ngành này, may ra mới tạo lập được ngành ĐSVN văn minh, hiện đại?” - Hai Ha:  Vuha@gmail.com
 
(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)

 

Sợ… “ra gió”

 

Mổ xẻ kỹ lưỡng hơn cái có thể gọi là “bệnh sợ… ra gió” của những con người bao  lâu nay gần như chỉ kéo lùi hoặc cùng lắm là “dậm chân tại chỗ” con tàu ĐSVN, ý kiến của nhiều bạn đọc cũng thẳng thắn chỉ ra những căn nguyên và triệu chứng của bệnh:  

 

“Các giới chức ngành ĐS lý luận: nếu tách ĐS thành 2 mảng sẽ gây ra rối loạn? Nhưng mà tôi thấy nên thay đổi chính phía quản lý và lãnh đạo ĐS vì tư duy của họ tới bây giờ vẫn quá lạc hậu, vẫn mang nặng quá nhiều tư tưởng “bao cấp”… Mọi thứ đều dựa vào nhà nước mà mà không suy nghĩ được mình cần phải làm gì trong thời điểm cấp bách hiện nay để ngành phát triển mạnh. Nếu nhà nước có hướng quy hoạch và đầu tư làm 2 chiều đường sắt như các nước Nga hay Trung Quốc rất gần ta, và mở rộng những nhà ga tàu chuyên chở hàng hóa riêng và khách riêng thì vấn đề quản lý đâu có còn khó?

 

Nếu cứ theo trả lời của các giới chức ĐS muốn để nguyên hiện trạng vì sợ phát triển theo xu hướng thời đại, thì lĩnh vực ĐS vốn được coi như “mỏ vàng, mở bạc” của ngành vận tải sẽ còn bị bỏ ngỏ tới bao giờ? Và tình trạng xe chở quá tải Bắc - Nam khiến đường bộ nhanh bị xuống cấp bao giờ mới được khắc phục? Tôi nghĩ, nếu BT Thăng muốn ngành ĐS phát triển được thì nên mạnh tay. Ai có năng lực thì mới nên sử dụng, còn những ai dù đã làm việc lâu năm nhưng không đảm nhận được chức trách thì nên cho nghỉ sớm. Để nhưng người mới, trẻ có năng lực và tài năng lên đảm nhiệm vị trí thay. Làm vậy mới thúc đẩy được sự phát triển của ngành ĐS” - Vũ Trọng:  vudinhtrong89@gmail.com

 

“Còn quen được “nuông chiều”, còn quen “nếp” độc quyền, còn ung dung tại vị với tư tưởng bảo thủ, gây trì trệ thì ngành ĐS không thể thay đổi được. Cần thay ngay bộ máy quản lý của ngành này. Biết là sẽ “đau” nhưng để ngành ĐS phát triển thì vẫn phải làm. Nếu không thay thì họ vẫn mang cái ấm ức trong lòng vì bị phê bình vào công việc, và cứ thế liệu đến bao giờ ngành ĐS mới đáp ứng được nhu cầu vận chuyển của xã hội?” - Lâm Điểu:  lamdieu1980@yahoo.com.vn

 

“Cần thay đổi bộ máy cũ của ĐS thì chất lượng tăng ngay ấy mà. Cũng như đối với dân thì phạt tiền là sẽ phải làm theo đúng luật. Đối với cán bộ giới chức thì cắt chức, giảm lương là tốt ngay… Còn không thì vẫn cứ nhởn nhơ thôi…” - Tuong Van Pham:  tuong1503@gmail.com

 

Và theo công thức rất ngắn gọn được Lê Thắng thelang623@yahoo.com tóm lược là:

 

“ - Phải đại phẫu ngành ĐS - Cắt bỏ hết các “khối u” - Tư nhân hóa ngành ĐS. - Chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao”!

 

Khánh Tùng