Cuộc so găng sòng phẳng

Sau khi Hãng hãng không tư nhân Vietjet Air đề xuất nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga T1 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tổng Cty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đề xuất mua nhà ga này.

Một sự kiện khá thú vị trong ngành hàng không Việt Nam.

Thú vị vì lần đầu tiên sau bao nhiêu năm ngủ mê man trong chiếc nôi bao cấp, nay ngành hàng không Việt Nam bắt đầu mở mắt nhìn bầu trời bao la và khác lạ.

Trên bầu trời bao la đó bỗng dưng có anh bạn “giá rẻ” mới sinh ra nhưng không nằm nôi và bú sữa của bà mẹ ngân sách.

Anh bạn “giá rẻ” sắm máy bay bằng tiền của mình mà không cần xin sự trợ giúp của Nhà nước. Anh bạn “giá rẻ” chở hành khách với giá vé phù hợp nên khách đi rất đông. Nay, anh bạn “giá rẻ” lại đầy cảm hứng đề xuất được mua lại và khai thác thương mại nhà ga T1 trong vòng 20 năm.

Thế là không chỉ phá thế độc quyền bay trên trời, cái thế độc quyền khai thác dịch vụ ở mặt đất cũng sắp sửa bị phá. Tổng Cty Cảng Hàng không VN bấy lâu “một mình một chợ” nay phải đối diện với một hiện thực, đó là ngành GTVT đã bật đèn xanh cho tư nhân vào sân chơi. Vietnam Airlines cũng sốt ruột vào theo, cuộc cạnh tranh sẽ thêm phần sôi nổi, ai có năng lực thực sự sẽ là người chiến thắng.

Và người cầm chắc chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này chính là hành khách. Cạnh tranh gay gắt bắt buộc các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng dịch vụ và hạ giá thành. Cái lợi quá rõ, làm gấp cho dân nhờ.

Không chỉ hai hãng máy bay trong nước, biết đâu có nhiều doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài sẽ nhảy vào sân chơi “hàng không mặt đất”. Lúc đó, cuộc cạnh tranh sẽ dữ dội hơn và đối thủ sẽ là những “võ sĩ” nặng ký. Các cảng hàng không dần dần được tư nhân hóa, ngành hàng không VN có một cuộc lột xác để trưởng thành trong một giai đoạn mới.

Cổ phần hóa các DN hàng không nhà nước, tạo cơ chế để các DN cạnh tranh công bằng, chắc chắn ngành hàng không VN sẽ phát triển nhanh chóng.

Trước tiên, cần công bằng trong việc mua bán nhà ga T1 cũng như các dịch vụ mặt đất khác, nếu như doanh nghiệp tư nhân tham gia thì đừng phân biệt con ruột với con nuôi như đã từng. Doanh nghiệp VN cần một sân chơi sòng phẳng, minh bạch và được sự hỗ trợ hiệu quả bằng các chính sách đúng đắn.

Lê Thanh Phong

(Theo báo Lao động)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm