80% ứng dụng trên App Store của Apple là “ứng dụng ma”
(Dân trí) - Là kho ứng dụng đứng thứ 2 toàn cầu về số lượng cũng như số lượt tải, tuy nhiên có đến 80% tổng số ứng dụng xuất hiện trên App Store chỉ để... cho có và hầu như không hề nhận được bất kỳ lượt tải nào từ phía người sử dụng.
Kho ứng dụng App Store của Apple đã chính thức tròn 6 tuổi vào ngày hôm qua (10/7) với những con số ấn tượng. Theo Apple, hiện có khoản 75 tỷ lượt tải từ người dùng trên các ứng dụng cung cấp ở App Store và các nhà phát triển ứng dụng đã nhận được số tiền tổng cộng 15 tỷ USD từ những sản phẩm của họ.
Tuy nhiên, bên cạnh những con số “hào nhoáng” đó, App Store cũng có những “mặt trái” không đáng tự hào.
Theo một nghiên cứu vừa được hãng phân tích thị trường di động Adjust thực hiện về vòng đời của các ứng dụng iOS trên App Store, thì có đến 80% trong tổng số 1,2 triệu ứng dụng trên App Store là những ứng dụng “chỉ để cho có” và hầu như chưa hề nhận được bất kỳ lượt tải nào từ phía người dùng.

Nhiều ứng dụng trên App Store của Apple chưa hề nhận được bất kỳ lượt tải nào từ phía người dùng
Adjust đã sử dụng thuật ngữ “ứng dụng ma” để mô tả những ứng dụng mà không hề nhận được bất kỳ sự chú ý nào trên App Store. Theo Adjust, trong tháng 6 vừa qua, 953.387 trong tổng số 1.197.087 ứng dụng trên App Store là các ứng dụng ma (chiếm 80%), tăng hơn so với tỷ lệ 75% trong tháng 12 năm ngoái và tỷ lệ 70% vào tháng 6/2013.
Mặc dù tỷ lệ này có vẻ cao, tuy nhiên không phải các “ứng dụng ma” đều là những ứng dụng rác và ứng dụng không đáng sử dụng đến, trên thực tế việc quảng bá các ứng dụng trên App Store đến với người dùng vẫn còn là một bước khó khăn đối với không ít nhà phát triển.
Trung bình hiện có khoảng 60.000 ứng dụng mới được thêm vào App Store mỗi tháng, điều này càng khiến cho các ứng dụng khó cạnh tranh và trở nên nổi bật để được nhiều người biết đến hơn. Theo Adjust, chỉ có khoảng 1/5 số ứng dụng mới trong tháng 6 được biết đến và cài đặt.
“Ranh giới giữa “ứng dụng ma” và các ứng dụng có hoạt động là khá mỏng manh. Một ứng dụng rất khó khăn để có thể vượt qua hàng chục ngàn ứng dụng khác trên App Store để người dùng biết đến”, Adjust cho biết trong báo cáo của mình.
Hiện Apple có hơn 39.000 danh sách các ứng dụng nổi bật trong các mục khác nhau trên App Store. Trước đây, Apple sẽ nêu bật 350 ứng dụng hàng đầu và được sử dụng nhiều nhất, tuy nhiên hiện tại danh sách này của Apple chỉ còn thu gọn lại 150, điều này càng khiến cho những ứng dụng mới xuất hiện khó lọt vào danh sách xếp hạng của Apple và khó được biết đến hơn.
Báo cáo của Adjust cũng cho thấy 21% các ứng dụng xuất hiện trên App Store trong nhiều năm qua đã trở thành các ứng dụng “chết” và không còn tồn tai. Nhiều trong số đó đã bị Apple xóa bỏ do vi phạm chính sách của App Store, còn lại là các ứng dụng bị gỡ bỏ bởi chính tác giả của chúng, chẳng hạn như game “gây sốt” Flappy Bird bị chính tác giả Nguyễn Hà Đông gỡ bỏ khỏi App Store.
Hiện App Store đang là kho ứng dụng di động có quy mô lớn thứ 2 trên toàn cầu, xếp sau kho ứng dụng Google Play dành cho nền tảng Android của Google, cả về số lượng ứng dụng lẫn số lượt tải và doanh thu dành cho các nhà phát triển ứng dụng.
T.Thủy