Ra quyết định không mang nhiều cảm tính

Quyết định là một sự cân nhắc hay chọn lựa giữa hai hay nhiều phương án. Công việc của một nhà quản trị doanh nghiệp gắn liền với việc phải đưa ra hàng loạt các quyết định từ lớn đến nhỏ.
>>4 lý do không nên làm việc tại nhà
>>Giữ nhân tài khi chưa thể tăng lương
>>Đối phó với 7 kiểu sếp khó chịu

Thách thức đặt ra là làm thế nào để mọi quyết định đưa ra trong bất kỳ tình huống nào cũng chính xác và hợp lý. Điều này đòi hỏi nhà quản lý phải có được những kỹ năng ra quyết định một cách khoa học chứ không thể làm theo cảm tính.

Hiểu được thách thức ấy, tác giả Robert Heller, một cố nhà báo, tác giả nổi tiếng về đề tài kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, đã đem đến cho các nhà quản lý một cẩm nang để ra quyết định với tựa đề Kỹ năng ra quyết định (tựa tiếng Anh: Essential Managers Making Decisions, do Nhà xuất bản Dorling Kindersley Limited, London phát hành năm 1998).

Kỹ năng ra quyết định bao gồm ba phần: Phân tích việc ra quyết định, đạt được một quyết định, thực thi một quyết định. Xuyên suốt nội dung của cuốn sách là tổng hợp những lời khuyên, các điểm cần lưu ý được trình bày trong những ô riêng biệt, giúp người đọc dễ dàng ghi nhớ hoặc tra cứu lại khi cần thiết.

Ra quyết định không mang nhiều cảm tính

Tác giả đã dẫn dắt người đọc qua từng chủ đề với một văn phong giản dị và những ví dụ thực tế sinh động, từ việc tìm hiểu quyết định là gì, ai là người ra quyết định, các loại quyết định, các phương pháp ra quyết định cho đến xử lý quyết định do người khác đưa ra.

Dưới đây là một số chủ đề khá thú vị về kỹ năng ra quyết định được tác giả đề cập trong cuốn sách mà không phải nhà quản lý nào cũng hiểu và quan tâm đúng mực trong quá trình ra quyết định:

Văn hóa công ty. Nhà quản trị cần phải hiểu rõ văn hóa của công ty để biết được những quyết định nào có thể được chấp nhận và những quyết định nào chắc chắn bị loại trừ.

Liên quan đến việc ra quyết định, văn hóa công ty có thể chia thành hai xu hướng chính: thích mạo hiểm và không thích mạo hiểm. Một công ty không thích mạo hiểm sẽ khó có thể chấp nhận những ý tưởng mới mà chỉ tập trung vào việc xử lý các vấn đề phát sinh.

Trách nhiệm của nhà quản lý. Nhà quản lý nên tránh việc tham gia quá nhiều vào một quyết định mà mình đã phân cấp. Luôn đưa ra được lý do nếu phản đối một quyết định đã được phân cấp. Một công ty càng có nhiều cấp nhưng thiếu sự phân cấp trong việc ra các quyết định thì công việc sẽ bị ùn tắc.

Một số loại quyết định. Heller đã giúp các nhà quản lý hệ thống hóa các loại quyết định và ý nghĩa, trường hợp áp dụng, của từng loại quyết định như: quyết định có thể thay đổi được và không thay đổi được, quyết định mang tính thử nghiệm, thử nghiệm và sai lầm, quyết định chia thành nhiều giai đoạn, quyết định cẩn thận, quyết định có điều kiện và quyết định trì hoãn. Chẳng hạn, quyết định thử nghiệm và sai lầm cho phép nhà quản lý điều chỉnh kế hoạch một cách liên tục trước khi có cam kết hoàn toàn và cuối cùng.

Đối tượng tham gia vào việc quyết định. Tác giả đưa ra ba phương pháp với đặc điểm và tình huống áp dụng cho từng phương pháp: tham gia ít, tham gia trung bình và tham gia nhiều. Trong đó, phương pháp tham gia ít liên quan đến những quyết định mang tính mệnh lệnh do giám đốc tự quyết định và thường được đưa ra trong những tình huống khẩn cấp.

Sử dụng phân tích SWOT. Đó là phân tích các điểm mạnh (Strengths), điểm yếu (Weaknesses), cơ hội (Opportunities), thách thức (Threats) để xác định vị trí của công ty, nhóm làm việc, hay sản phẩm trên thị trường để từ đó đưa ra những kết luận vững chắc và những quyết định mang tính chiến lược.

Giảm thiểu rủi ro.
Hầu hết các quyết định đều có một mức độ không chắc chắn nào đó. Nhà quản lý cần sử dụng kinh nghiệm và phán đoán riêng của mình để loại trừ những nghi ngờ ra khỏi tình huống càng nhiều càng tốt. Tác giả cũng khuyên các nhà quản lý đừng bao giờ hy sinh tương lai cho ngắn hạn trừ khi không còn chọn lựa nào khác.

Sử dụng các chiến lược đảo ngược tình huống. Những người ra quyết định cần phải có tầm nhìn rộng và cân nhắc ảnh hưởng của nhiều kết quả khác nhau. Sau khi đánh giá các rủi ro, hãy cố gắng xây dựng một mạng lưới an toàn để giảm thiểu những rủi ro đó. Những quyết định vội vã sẽ khó có thể thành công.

Xử lý phản đối.
Heller khuyên các nhà quản lý nên xem sự phản đối như là một phần đóng góp quý giá trong quá trình ra quyết định. Hãy luôn tìm hiểu nguyên nhân thực sự đằng sau sự phản đối và giải quyết chúng bằng sự thông minh và khéo léo.

Xử lý quyết định của người khác. Hầu hết các quyết định được phân cấp và liên quan đến cấp dưới. Người được phân cấp nên làm rõ công việc được phân công cho mình, mức độ ra quyết định và trách nhiệm liên quan đến những công việc ấy.

Đừng nhượng bộ quá dễ dàng việc can thiệp của cấp trên đối với một công việc đã được phân cấp mà hãy thuyết phục để họ ủng hộ cho dự án của mình.
Theo Doanh nhân Sài gòn
MỚI NHẤT
Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo nhất của Apple
Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo nhất của Apple

Hãng công nghệ Apple nổi tiếng là một trong những nơi làm việc nhiều thử thách nhất và cũng thú vị nhất thế giới. Vượt qua cuộc phỏng vấn xin việc ở nơi này hoàn toàn không phải là một công việc dễ dàng.

Thứ năm, 16/04/2015 - 04:16

Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ
Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ

Người trẻ luôn tràn đầy nhiệt huyết, ước mơ và khát vọng thể hiện mình. Người trẻ luôn dồi dào năng lượng và sẵn sàng thử thách trong công việc. Chính vì vậy nhiều doanh nghiệp thường thích tuyển nhân viên trẻ bên cạnh việc sử dụng những lão làng đã có kinh nghiệm.

Thứ tư, 15/04/2015 - 06:35

Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê
Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê

Lâu lắm rồi mình mới có thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, suy ngẫm chuyện đời. Phải công nhận là mình đã rất hụt hẫng nhưng dần dần lấy lại tinh thần và suy nghĩ thấu đáo mọi chuyện.

Thứ ba, 14/04/2015 - 08:29

6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết
6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết

Trong bài trả lời thắc mắc của người hâm mộ trên một diễn đàn hồi đầu năm nay, Bill Gates đã tiết lộ, điều ông hối tiếc nhất trong cuộc đời mình chính là… chỉ có thể nói được một ngôn ngữ duy nhất là tiếng Anh.

Thứ hai, 13/04/2015 - 10:05

Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên
Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên

Là nhà quản lý, bạn mong muốn giúp nhân viên đạt đến tiềm lực tối đa của họ và đi xa hơn hiện tại? Trước tiên, hãy chứng tỏ cho các nhân viên thấy rằng mình thật sự rất quan tâm đến họ.

Thứ ba, 07/04/2015 - 07:34

Không có ơn mà còn mang họa
Không có ơn mà còn mang họa

Chị đồng nghiệp rất khó chịu khiến không ai dám gần vì sợ mang họa vào thân. Chính vì vậy mà khi chị bệnh nằm viện, không ai vô thăm.

Chủ nhật, 05/04/2015 - 08:39

4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp
4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp

Lộ trình hội nhập thương mại tự do khiến nhu cầu về đội ngũ quản lý có năng lực lãnh đạo doanh nghiệp (DN) ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, tính hiệu quả của các chương trình đào tạo lãnh đạo DN chưa đạt yêu cầu của thực tế.

Thứ bảy, 04/04/2015 - 09:34

Trả lời những câu hỏi của nhân viên
Trả lời những câu hỏi của nhân viên

David Cottrell, Giám đốc Viện CornerStone Leadership Institute, tác giả quyển The Magic Question (Câu hỏi kỳ diệu), đã nêu ra sáu câu hỏi mà người lãnh đạo nên chuẩn bị sẵn câu trả lời, vì sẽ được nhân viên hỏi bất cứ lúc nào.

Thứ năm, 02/04/2015 - 06:37

Nhân tài hay nhân tai?
Nhân tài hay nhân tai?

"Tức chết đi được. Mình đã nhân nhượng hết lần này tới lần khác mà anh ta vẫn chưa vừa lòng. Biết làm sao được đây? Nếu ngay từ đầu mình đừng biệt đãi như thế thì bây giờ đâu dở khóc, dở cười tiến thoái lưỡng nan như vầy".

Thứ tư, 01/04/2015 - 06:28

[Infographic] Định nghĩa về thành công của các doanh nhân nổi tiếng
[Infographic] Định nghĩa về thành công của các doanh nhân nổi tiếng

Mỗi người trong chúng ta đều có những định nghĩa khác nhau về thành công. Steve Jobs, Bill Gates hay Richard Branson đều là những doanh nhân nổi tiếng hàng đầu thế giới, vậy họ quan niệm như thế nào về điều này?

Thứ ba, 31/03/2015 - 06:10

6 điều không nên nói với nhân viên
6 điều không nên nói với nhân viên

Trong lúc quản lý nhân viên, đôi khi sự kiên nhẫn của người quản lý bị thử thách. Và vì sếp không đồng nghĩa với một người hoàn hảo, nên đôi khi sếp có những suy nghĩ hoặc thốt lên những câu nói mà về sau chính họ cảm thấy hối tiế

Thứ hai, 30/03/2015 - 09:00

Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường
Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường

Khi bạn còn nguyên đam mê và khao khát khẳng định nhưng kinh nghiệm còn yếu, việc tìm thấy sự cân bằng giữa giá trị bản thân và những toan tính đường dài trong lần đầu xin việc là điều quan trọng nhất.

Thứ bảy, 28/03/2015 - 08:53

ĐÁNG QUAN TÂM
Giữ nhân sự sau M&A
Giữ nhân sự sau M&A

Vấn đề giữ người sau các dự án mua bán, sáp nhập (M&A) đang đặt doanh nghiệp (DN) trước những tính toán mới.

Thứ tư, 25/03/2015 - 08:39

Khởi nghiệp: Đừng quá áp lực với kế hoạch kinh doanh
Khởi nghiệp: Đừng quá áp lực với kế hoạch kinh doanh

Theo Brian Hamilton - Chủ tịch, đồng sáng lập của Công ty thông tin tài chính Sageworks, những kế hoạch kinh doanh được vạch ra từ trước vốn dĩ không giúp ích nhiều cho các nhà khởi nghiệp.

Thứ hai, 23/03/2015 - 06:46

Ai bảo làm giám đốc sướng lắm?!
Ai bảo làm giám đốc sướng lắm?!

Nghĩ kỹ thì mình cũng bậy thiệt. Ai lại nói thuộc cấp là lũ này, lũ kia như vậy. Đúng là giận mất khôn. Con người ta chứ đâu phải thần thánh? Mà thần thánh cũng chưa chắc không mắc sai lầm.

Thứ hai, 23/03/2015 - 06:32

Để "sống chung" với sếp trẻ tuổi hơn
Để "sống chung" với sếp trẻ tuổi hơn

Khi biết được sếp mới là người trẻ tuổi hơn mình, bạn sẽ có cảm giác mất tự nhiên trong cách ứng xử. Bạn có toàn quyền lựa chọn tiếp tục ở lại công ty để phát triển sự nghiệp với sếp mới hay chuyển sang một nơi khác. Nếu bạn lựa chọn ở lại, dưới đây là 4 lời khuyên từ FastCompany có thể giúp cho bạn và sếp trẻ thân thiện với nhau hơn trong công việc.

Thứ tư, 18/03/2015 - 07:01

3 cách nâng cao chất lượng tuyển dụng
3 cách nâng cao chất lượng tuyển dụng

Đội ngũ nhân viên xuất sắc chính là món tài sản giá trị nhất cần có để xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh. Khi tiếp cận một đối tác quan trọng hay tìm kiếm một nhà đầu tư, điều đầu tiên họ quan sát ở doanh nghiệp chính là đội ngũ đứng đằng sau cỗ máy hoạt động.

Thứ ba, 17/03/2015 - 08:47

Kinh nghiệm xử lý vấn đề của Google
Kinh nghiệm xử lý vấn đề của Google

Google luôn được xem là chuẩn mực về văn hóa của một công ty nên như thế nào trên toàn thế giới. Nhiều công ty tìm kiếm gợi ý từ mô hình quản trị của Google để có thể gắn kết nhân viên, tạo ra môi trường làm việc vui vẻ để mọi người đều hứng khởi khi đi làm mỗi ngày.

Chủ nhật, 15/03/2015 - 10:42

20 lời khuyên giúp tìm kiếm nhân tài
20 lời khuyên giúp tìm kiếm nhân tài

Không có công ty nào có thể phát triển mãnh mẽ nếu thiếu sức sáng tạo. Cuốn sách “Tìm kiếm Steve Jobs kế tiếp” gồm những lời khuyên giúp doanh nghiệp thiết kế và tạo ra môi trường làm việc kích thích sức sáng tạo của con người, được viết bởi hai tác giả Nolan Bushnell và Gene Stone.

Thứ bảy, 14/03/2015 - 10:30

4 lý do không nên làm việc tại nhà
4 lý do không nên làm việc tại nhà

Sự phát triển của internet tạo ra khả năng kết nối rất cao. Chính điều này cũng làm tăng số lượng những công việc có thể làm tại nhà, hoặc khiến nhiều người càng nghĩ họ hoàn toàn có thể hoàn tất công việc khi không vào công ty.

Thứ sáu, 13/03/2015 - 07:11

Giữ nhân tài khi chưa thể tăng lương
Giữ nhân tài khi chưa thể tăng lương

Năm mới cũng là thời điểm thị trường việc làm bắt đầu sôi động. Những nhân viên không hài lòng với công việc hiện tại thường chờ đợi tới thời điểm đầu năm để tìm đến bến đỗ mới.

Thứ năm, 12/03/2015 - 09:04

Đối phó với 7 kiểu sếp khó chịu
Đối phó với 7 kiểu sếp khó chịu

Bài viết sau đây về giải pháp ứng phó với các kiểu sếp khó tính của Tiến sĩ Travis Bradberry đã nhận được sự ủng hộ tích cực khi thu hút hơn 300.000 lượt xem trên mạng xã hội LinkedIn. Ông cũng là tác giả nổi tiếng thế giới với quyển Emotional Intelligence 2.0, được dịch ra 25 thứ tiếng và phát hành ở 150 quốc gia.

Thứ tư, 11/03/2015 - 07:56

5 lợi ích của thất bại
5 lợi ích của thất bại

Thua cuộc, bị từ chối, bị bác bỏ là những trạng thái tồi tệ chẳng ai muốn trải qua trong đời. Tuy nhiên, nó là những “cánh cổng” mà bất kỳ ai cũng phải bước qua trên đường tìm kiếm vinh quang.

Chủ nhật, 08/03/2015 - 06:37

18 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp
18 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp

Đây là những sai lầm mà bất cứ nhà khởi nghiệp nào cũng cần phải biết. Và theo Paul Graham, người sáng lập Y Combinator - chương trình hỗ trợ khởi nghiệp nổi tiếng, muốn khởi nghiệp thành công, bạn chỉ cần làm ngược lại những điều này.

Thứ bảy, 07/03/2015 - 02:01