Bí quyết lãnh đạo của một CEO 26 tuổi

Vào năm 2013, ở tuổi 24, Daniel Houghton lên nắm quyền điều hành thương hiệu mang tính biểu tượng du lịch Lonely Planet.
>>4 điều "tối kỵ" chớ nên nói với đồng nghiệp
>>10 lời khuyên giải quyết công việc hiệu quả
>>Bí quyết tìm quản lý giỏi của Warren Buffett

Bí quyết lãnh đạo của một CEO 26 tuổi

Gần ba năm sau khi tốt nghiệp khoa Nhiếp ảnh báo chí tại trường Đại học Western Kentucky, trải qua các vị trí làm việc như: là một phóng viên ảnh, thực tập tại một công ty quảng cáo, làm chủ một tiệm chụp ảnh, cố vấn truyền thông cho tạp chí sinh viên của trường đại học, Daniel đã tích lũy được một số kinh nghiệm thú vị.

Tuy nhiên, chỉ những kinh nghiệm ít ỏi đó chắc chắn không thể là nền tảng đảm bảo cho Daniel Houghton đảm đương được vai trò lãnh đạo tại nhà xuất bản du lịch lớn nhất thế giới, giữa những đồng nghiệp đáng tuổi cha, chú mình.

Trong cuốn sách vừa xuất bản có tựa đề "Don'ts and Dos" (tạm dịch là Những điều nên và không nên làm), Daniel Houghton tiết lộ một số bí quyết giúp anh đứng vững ở vị trí CEO của một công ty đã hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông. Đó là:

Nắm lấy dây cương

“Khi chúng tôi mua Lonely Planet, tôi không suy nghĩ nhiều về việc phải làm gì với nó, tôi chỉ cảm thấy hạnh phúc khi là một phần của nó mà thôi”, Daniel chia sẻ.

Tuy nhiên, ngay sau đó Daniel nhận thấy công ty cần thay đổi về phong cách lãnh đạo, và anh quyết định “nắm lấy dây cương”. Trong đội ngũ lãnh đạo của công ty, anh chỉ giữ lại giám đốc tài chính, và tự mình đảm nhiệm các vai trò khác. Vị CEO trẻ tuổi tâm sự: "Tôi cảm thấy mình như người 65 tuổi vào thời điểm đó".

Thử thách đầu tiên của Daniel Houghton là phải giảm gần 20% nhân sự của Lonely Planet trên toàn cầu. Nhưng cũng chính từ nhiệm vụ đó, người có tuổi đời trẻ nhất công ty này đã thổi một luồng gió mới vào toàn bộ tổ chức, với việc thiết lập một hệ thống phương tiện truyền thông và môi trường làm việc hiện đại.

“Bạn có thể tưởng tượng những gì xảy ra khi một chàng trai 24 tuổi quyết định nắm lấy dây cương. Tôi đã sớm nhận ra rằng, mình không nên lo lắng về những gì mình không thể kiểm soát. Tôi không thể kiểm soát ngày sinh của tôi. Tôi cũng không thể kiểm soát hoàn cảnh sống của mình. Nhưng tôi phải là tôi”, Daniel viết.

Chiến lược lãnh đạo cốt lõi

Trải qua quá trình hoạt động kinh doanh, từ việc cùng với đối tác khởi nghiệp vận hành một công ty chỉ có 5 nhân viên, đến lãnh đạo một tổ chức truyền thông với hàng trăm nhân viên kỳ cựu như Lonely Planet, Daniel đã xây dựng chiến lược lãnh đạo của riêng mình với những điểm cốt lõi như:

Tập trung vào con người: “Bạn cần phải thích những người mà bạn đang cùng làm việc. Trong quá trình làm việc, tôi ghi chú lại những điều cần làm để giữ khách hàng, trực tiếp và riêng tư chỉ cho đồng nghiệp những điều họ không biết. Điều đó có nghĩa là bạn phải đầu tư thời gian cho những người sẽ đi đường dài với bạn".

Ủy quyền: “Hãy tạo một thói quen. Tôi từng bắt đầu ngày làm việc bằng việc “chữa cháy”. Nhưng bạn cần phải chuyển thật nhanh từ thế bị động sang thế chủ động. Hãy ủy quyền và tin tưởng đồng nghiệp. Nhưng đừng quên có cơ chế kiểm soát những gì đang xảy ra".

Thiết lập đội ngũ lãnh đạo một cách cẩn thận: “Một người giỏi chuyên môn không có nghĩa là sẽ trở thành một quản lý hay một lãnh đạo tuyệt vời. Bạn phải cân nhắc để bố trí người đúng sở trường của họ”.

Thiết lập nhóm "cựu chiến binh” tin tưởng: “Có câu nói rằng tuổi tác không phải là vấn đề, thiếu kinh nghiệm mới là vấn đề lớn. Tôi không làm việc một mình, quanh tôi luôn có những nhân tài sẵn sàng giúp đỡ tôi. Họ là những người thật sự tin vào và theo đuổi chiến lược mà chúng tôi đang thực hiện. Họ là chỗ dựa của tôi”.

Biết lắng nghe, nhưng phải tin vào mình: “Mỗi người có quan điểm riêng của mình. Bạn phải quyết định điều gì nên nghe theo người khác. Chính linh cảm của bạn sẽ cho bạn biết cần phải làm gì”.

Đừng làm cho người khác những gì bạn không muốn: “Hãy tôn trọng đồng nghiệp. Hãy trung thực. Bạn không thể luôn luôn nói với mọi người tất cả mọi thứ, nhưng bất cứ khi nào có thể, hãy mở lòng”.

Thời gian là thứ công bằng duy nhất: “Mọi người đều có quỹ thời gian như nhau. Đừng yêu cầu người khác làm việc nhiều hơn hay sẵn sàng với những công việc mà chính bạn có thể làm. Tôi không biết ai trong công ty có nhiều thời gian hơn tôi cả”.
Theo Doanh nhân Sài Gòn
MỚI NHẤT
Giữ nhân sự sau M&A
Giữ nhân sự sau M&A

Vấn đề giữ người sau các dự án mua bán, sáp nhập (M&A) đang đặt doanh nghiệp (DN) trước những tính toán mới.

Thứ tư, 25/03/2015 - 08:39

Khởi nghiệp: Đừng quá áp lực với kế hoạch kinh doanh
Khởi nghiệp: Đừng quá áp lực với kế hoạch kinh doanh

Theo Brian Hamilton - Chủ tịch, đồng sáng lập của Công ty thông tin tài chính Sageworks, những kế hoạch kinh doanh được vạch ra từ trước vốn dĩ không giúp ích nhiều cho các nhà khởi nghiệp.

Thứ hai, 23/03/2015 - 06:46

Ai bảo làm giám đốc sướng lắm?!
Ai bảo làm giám đốc sướng lắm?!

Nghĩ kỹ thì mình cũng bậy thiệt. Ai lại nói thuộc cấp là lũ này, lũ kia như vậy. Đúng là giận mất khôn. Con người ta chứ đâu phải thần thánh? Mà thần thánh cũng chưa chắc không mắc sai lầm.

Thứ hai, 23/03/2015 - 06:32

Để "sống chung" với sếp trẻ tuổi hơn
Để "sống chung" với sếp trẻ tuổi hơn

Khi biết được sếp mới là người trẻ tuổi hơn mình, bạn sẽ có cảm giác mất tự nhiên trong cách ứng xử. Bạn có toàn quyền lựa chọn tiếp tục ở lại công ty để phát triển sự nghiệp với sếp mới hay chuyển sang một nơi khác. Nếu bạn lựa chọn ở lại, dưới đây là 4 lời khuyên từ FastCompany có thể giúp cho bạn và sếp trẻ thân thiện với nhau hơn trong công việc.

Thứ tư, 18/03/2015 - 07:01

3 cách nâng cao chất lượng tuyển dụng
3 cách nâng cao chất lượng tuyển dụng

Đội ngũ nhân viên xuất sắc chính là món tài sản giá trị nhất cần có để xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh. Khi tiếp cận một đối tác quan trọng hay tìm kiếm một nhà đầu tư, điều đầu tiên họ quan sát ở doanh nghiệp chính là đội ngũ đứng đằng sau cỗ máy hoạt động.

Thứ ba, 17/03/2015 - 08:47

Kinh nghiệm xử lý vấn đề của Google
Kinh nghiệm xử lý vấn đề của Google

Google luôn được xem là chuẩn mực về văn hóa của một công ty nên như thế nào trên toàn thế giới. Nhiều công ty tìm kiếm gợi ý từ mô hình quản trị của Google để có thể gắn kết nhân viên, tạo ra môi trường làm việc vui vẻ để mọi người đều hứng khởi khi đi làm mỗi ngày.

Chủ nhật, 15/03/2015 - 10:42

20 lời khuyên giúp tìm kiếm nhân tài
20 lời khuyên giúp tìm kiếm nhân tài

Không có công ty nào có thể phát triển mãnh mẽ nếu thiếu sức sáng tạo. Cuốn sách “Tìm kiếm Steve Jobs kế tiếp” gồm những lời khuyên giúp doanh nghiệp thiết kế và tạo ra môi trường làm việc kích thích sức sáng tạo của con người, được viết bởi hai tác giả Nolan Bushnell và Gene Stone.

Thứ bảy, 14/03/2015 - 10:30

4 lý do không nên làm việc tại nhà
4 lý do không nên làm việc tại nhà

Sự phát triển của internet tạo ra khả năng kết nối rất cao. Chính điều này cũng làm tăng số lượng những công việc có thể làm tại nhà, hoặc khiến nhiều người càng nghĩ họ hoàn toàn có thể hoàn tất công việc khi không vào công ty.

Thứ sáu, 13/03/2015 - 07:11

Giữ nhân tài khi chưa thể tăng lương
Giữ nhân tài khi chưa thể tăng lương

Năm mới cũng là thời điểm thị trường việc làm bắt đầu sôi động. Những nhân viên không hài lòng với công việc hiện tại thường chờ đợi tới thời điểm đầu năm để tìm đến bến đỗ mới.

Thứ năm, 12/03/2015 - 09:04

Đối phó với 7 kiểu sếp khó chịu
Đối phó với 7 kiểu sếp khó chịu

Bài viết sau đây về giải pháp ứng phó với các kiểu sếp khó tính của Tiến sĩ Travis Bradberry đã nhận được sự ủng hộ tích cực khi thu hút hơn 300.000 lượt xem trên mạng xã hội LinkedIn. Ông cũng là tác giả nổi tiếng thế giới với quyển Emotional Intelligence 2.0, được dịch ra 25 thứ tiếng và phát hành ở 150 quốc gia.

Thứ tư, 11/03/2015 - 07:56

5 lợi ích của thất bại
5 lợi ích của thất bại

Thua cuộc, bị từ chối, bị bác bỏ là những trạng thái tồi tệ chẳng ai muốn trải qua trong đời. Tuy nhiên, nó là những “cánh cổng” mà bất kỳ ai cũng phải bước qua trên đường tìm kiếm vinh quang.

Chủ nhật, 08/03/2015 - 06:37

18 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp
18 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp

Đây là những sai lầm mà bất cứ nhà khởi nghiệp nào cũng cần phải biết. Và theo Paul Graham, người sáng lập Y Combinator - chương trình hỗ trợ khởi nghiệp nổi tiếng, muốn khởi nghiệp thành công, bạn chỉ cần làm ngược lại những điều này.

Thứ bảy, 07/03/2015 - 02:01

ĐÁNG QUAN TÂM
Alex Malley: Đừng quá lo nếu bạn chưa có kinh nghiệm
Alex Malley: Đừng quá lo nếu bạn chưa có kinh nghiệm

Chuẩn bị tốt cho mọi cơ hội trong tương lai chưa bao giờ là thừa cả.

Thứ tư, 04/03/2015 - 06:21

Không khó khăn, không chuột Mickey
Không khó khăn, không chuột Mickey

Walt Disney là nhà sản xuất phim, đạo diễn, người viết kịch bản phim, và là họa sĩ phim hoạt họa người Mỹ. Mọi người biết đến Disney qua những thước phim hoạt hình nổi tiếng khắp thế giới, đặc biệt là ý tưởng về chú chuột biết đi có tên Mickey.

Thứ ba, 03/03/2015 - 06:55

7 tính cách cần có ở lãnh đạo tương lai
7 tính cách cần có ở lãnh đạo tương lai

Một trong những điều khó khăn đối với một người lãnh đạo là nhận diện và phát triển những người kế nhiệm.

Thứ hai, 02/03/2015 - 09:40

Tony Robbins tiết lộ bí quyết làm giàu nhanh
Tony Robbins tiết lộ bí quyết làm giàu nhanh

Không phải sử dụng ma thuật, cũng không phải chờ thời từ những tờ vé số, Tony Robbins tiết lộ 4 chiến lược cốt lõi giúp bạn lập tức thay đổi được tình hình tài chính của mình.

Chủ nhật, 01/03/2015 - 11:04

CEO Marissa Mayer và câu chuyện tiền lương tại Yahoo
CEO Marissa Mayer và câu chuyện tiền lương tại Yahoo

Yahoo chao đảo trong cuộc chiến sinh tồn, và Giám đốc điều hành Marissa Mayer đã phải để mình bị cuốn theo vòng xoáy tài chính để níu giữ nhân tài bên cạnh việc cắt giảm chi phí - tác giả quyển sách “Marissa Mayer và cuộc chiến cứu Yahoo” Nicholas Carlson viết trên Business Insider.

Thứ sáu, 27/02/2015 - 10:13

10 lời khuyên cho người mới làm sếp
10 lời khuyên cho người mới làm sếp

Lần đầu tiên làm lãnh đạo là một trải nghiệm khó khăn nhưng đầy hào hứng. Một lãnh đạo mới thường đặt nhiều mong đợi đối với bản thân và tràn đầy mong muốn nhanh chóng tạo ra những tác động tích cực cho tổ chức.

Thứ tư, 25/02/2015 - 09:22

Đội ngũ tiếp thị tương lai
Đội ngũ tiếp thị tương lai

Thế giới tiếp thị và quảng cáo đang thay đổi nhanh chóng. Cách người tiêu dùng tiếp nhận các nội dung tiếp thị và quảng cáo cũng đang thay đổi mỗi ngày. Để đạt hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần theo xu hướng phát triển này để xây dựng đội ngũ tiếp thị của mình.

Thứ hai, 23/02/2015 - 06:12

Điều gì tạo nên tầm ảnh hưởng của Steve Jobs?
Điều gì tạo nên tầm ảnh hưởng của Steve Jobs?

Steve Jobs được người ta ngưỡng mộ cả về tài năng công nghệ thông tin lẫn về kinh doanh, được xem là “nhạc trưởng nổi tiếng nhất về những vật tinh vi ở tỷ lệ siêu nhỏ” (theo tạp chí Time).

Chủ nhật, 22/02/2015 - 06:22

Bí quyết làm giàu nhanh của Tony Robbins
Bí quyết làm giàu nhanh của Tony Robbins

Không phải sử dụng ma thuật, cũng không phải chờ thời từ những tờ vé số, Tony Robbins tiết lộ 4 chiến lược cốt lõi giúp bạn lập tức thay đổi được tình hình tài chính của mình.

Chủ nhật, 22/02/2015 - 06:12

6 cảm xúc cần kiểm soát để tránh rủi ro
6 cảm xúc cần kiểm soát để tránh rủi ro

Một trong những sai lầm mọi người thường mắc phải là xem sự sợ hãi là yếu tố quan trọng để đo lường sự rủi ro. Vấn đề là những cảm xúc này không phải là điểm tựa tin cậy cho những quyết định. Khi bạn càng xúc động nhiều, suy nghĩ của bạn càng bị xáo trộn và dễ có những dự đoán sai lệch về rủi ro, hoặc đưa ra những quyết định thiếu chính xác.

Thứ bảy, 21/02/2015 - 10:36

10 sự thật bất ngờ về người đàn ông giàu nhất Trung Quốc
10 sự thật bất ngờ về người đàn ông giàu nhất Trung Quốc

Phát biểu tại hội thảo có tên “Một tầm nhìn, một ý tưởng với Jack Ma” tại Davos, Thụy Sĩ, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc đã chia sẻ những trải nghiệm thời thơ ấu, quá trình phát triển Alibaba và quan niệm của ông về việc làm việc với Chính phủ.

Thứ sáu, 20/02/2015 - 08:59

Tiếp thị thông qua người nổi tiếng
Tiếp thị thông qua người nổi tiếng

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt hiện nay, người tiêu dùng thường bị “dội bom” bởi rất nhiều thông điệp tiếp thị và quảng cáo từ nhiều doanh nghiệp khác nhau

Thứ tư, 18/02/2015 - 08:30