Kì họp thứ 15, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVI:
Nạo vét cửa biển Nhật Lệ là làm trái quy luật tự nhiên
(Dân trí) - Ngày 17/7, kì họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI đã chính thức bế mạc. Tại kì họp, nhiều vấn đề quan trọng cơ bản đã được đưa ra bàn bạc, thảo luận và phần nào cũng đã giải quyết những thắc mắc của đa số cử tri.
Trong phần chất vấn lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, liên quan đến vấn đề nạo vét cát trên cửa biển Nhật Lệ, đa số các đại biểu đều cho rằng: Dự án nạo vét cửa sông Nhật Lệ là không hiệu quả, lấy cát ở vị trí không phù hợp gây sạt lở bờ biển Hải Thành và Bảo Ninh. Hiện nay, cửa sông tiếp tục bị bồi lấp, tàu thuyền ra vào gặp không ít khó khăn,…
Trả lời ý kiến của cử tri, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Bình cho biết, mục đích của việc nạo vét cửa biển Nhật Lệ để tàu thuyền ra vào thuận lợi và rất cần thiết, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của ngư dân, song trong khi chưa thu xếp được nguồn kinh phí từ ngân sách thì việc xã hội hóa việc nạo vét luồng là phù hợp.
Theo đó, dự án nạo vét tận thu cát cửa biển Nhật Lệ, do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư, đơn vị thực hiện là Công ty TNHH xây dựng thương mại Hoàng Kim Việt (TP Hồ Chí Minh). Vì vậy, doanh nghiệp đã tự bỏ kinh phí nạo vét, được sử dụng cát tận thu để xuất khẩu bán sang Singapo và cho phép khai thác 2,2 triệu m3. Và đơn vị thi công đã đưa đi khỏi khu vực hơn 300. 000m3 cát vào năm 2014 dẫn đến tình trạng sạt lở bờ biển đáng báo động. Đáng chú ý là đoạn bờ biển kéo dài hơn 1,5 km từ Đồn biên phòng Nhật Lệ đến khách sạn Mường Thanh và đoạn bờ biển dài gần 700 m từ Tượng đài Trương Pháp đến bãi tắm Nhật Lệ 2, thuộc phường Hải Thành có nhiều điểm sạt lở lấn sâu vào bờ từ 7-10 m. Ngay sau đó, UBND thành phố Đồng Hới đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh để có hướng khắc phục.. .
Tại kì họp lần này, ông Lương Ngọc Bính, Bí thư tỉnh ủy tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình khẳng định: “Việc nạo vét cửa biển Nhật Lệ là vô lí và chúng ta không thể làm trái với tự nhiên, nếu chúng ta làm trái quy luật đó chúng ta sẽ phải trả giá”. Bởi theo ông Bính phân tích, nếu nạo vét trên cạn thì nào thế nào cũng được, nhưng việc nạo vét dưới biển thì phải tuân theo quy luật tự nhiên. Khi đắp các con đập sẽ tạo thành một lượng nước trên cao khổng lồ, khi đổ về sông chắc chắn dòng chảy sẽ mạnh, kèm theo gió và dòng chảy hải lưu từ biển vào chắc chắn cát sẽ bồi lấp.
Tại phiên họp, ông Lương Ngọc Bính đã yêu cầu dừng dự án nạo vét của biển Nhật lệ và giao cho các ngành chức năng tỉnh Quảng Bình tham mưu, đề xuất giải pháp hợp lý và hiệu quả để giải quyết vấn đề bồi lắng cửa biển vốn nhiều phức tạp này.
Cũng trong phiên chất vấn, cử tri huyện Tuyên Hóa phản ánh: Hiện nay, trên đường Quốc lộ 12A và Tỉnh lộ 15 qua địa bàn huyện, tình trạng xe quá khổ, quá tải làm hư hỏng nặng, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Đề nghị các ngành chức năng tăng cường các biện pháp quản lý , xử lý xe quá khổ, quá tải.
Trả lời phần chất vấn của cử tri, Giám đốc Sở GTVT, ông Phạm Quang Hải cho hay, trong năm 2014, qua công tác tuần tra kiểm soát tải trọng phương tiện, các lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm 1.826 trường hợp, tước giấy phép lái xe có thời hạn 1.641 trường hợp và xử phạt, thu vào kho bạc nhà nước gần 6,2 tỷ đồng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm 749 trường hợp, tước giấy phép lái xe có thời hạn 113 trường hợp và xử phạt hơn 5,6 tỷ đồng.
"Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Chính phủ và Bộ GTVT, các lực lượng chức năng đã vào cuộc mạnh mẽ, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã dần đi vào nề nếp, số lượng phương tiện vi phạm về trọng tải đã giảm nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm tải trọng vẫn còn, các phương tiện chở quá tải trọng vẫn chưa cam kết thực hiện đúng và né tránh các trạm kiểm soát lưu động rồi chạy vào các tuyến đường địa phương, ảnh hưởng đến kết cấu cầu đường, gây mất trật tự an toàn giao thông khiến cho dư luận bức xúc", ông Hải cho biết thêm.
Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ chỉ đạo lực lượng thanh tra Sở phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động theo chế độ 24h trong ngày và 7 ngày trong tuần, kiểm soát tải trọng phương tiện trên toàn bộ mạng lưới đường trên địa bàn tỉnh bằng thiết bị cân xe xách tay, kiểm tra hóa đơn hàng hóa, hợp đồng vận tải,... để chấm dứt tình trạng xe quá tải gây bức xúc dư luận thời gian qua.
Kết luận tại buổi làm việc, ông Lương Ngọc Bính, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình yêu cầu, Sở GTVT cần phối hợp với cơ quan công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử phạt thật nghiêm và có thể tịch thu luôn xe quá tải. Đồng thời, trang bị cho các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm tra kiểm soát xe quá tải những trang thiết bị hiện đại để kịp thời xử lí và chấn chỉnh xe quá tải. Cùng với đó, nên mở các lớp đào tạo nghiệp vụ, đạo đức cho những đồng chí làm nhiệm vụ.
Cũng trong kì họp thứ 15, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVI, các đại biểu đã đồng ý với báo cáo của ông Trương An Ninh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2014 và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp thực hiện kế hoạch 2015. Đa số các đại biểu đã nhất trí với Nghị quyết về Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020, tiêu chí dự án trọng điểm nhóm C, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm của UBND tỉnh Quảng Bình. Song song với đó, tăng cường công tác tổ chức bộ máy chính quyền, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, công tác phòng chống tham nhũng, nâng cao đời sống nhân dân, giáo dục, y tế...
Sau phần báo cáo của UBND tỉnh, kì họp thứ 15, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVI đã chính thức bế mạc.
Văn Lịnh