Kịp thời nắm bắt tâm tư, khiếu nại, tố cáo của nông dân
(Dân trí) - Thanh tra Chính phủ và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vừa ký kết Quy chế phối hợp trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.
Theo đó, mục đích của quy chế phối hợp là nhằm nâng cao hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nông dân; góp phần hạn chế những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Từ đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị, phản ánh của nông dân để thống nhất nội dung, phương thức giải quyết...
Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường cho biết, ngay từ khi có Chỉ thị số 26/2001 của Thủ tướng Chính phủ về tạo điều kiện để hội nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, Hội Nông dân Việt Nam và Thanh tra Chính phủ đã phối hợp giải quyết khiếu kiện, vướng mắc của nông dân. Hàng năm, Hội Nông dân Việt Nam các cấp giải quyết hàng vạn đơn thư, tham gia hòa giải hàng trăm ngàn vụ, góp phần đảm bảo ổn định xã hội ở nông thôn.
Ông Cường nhấn mạnh, quy chế này sẽ tạo điều kiện cho hội nông dân các cấp phối hợp với ngành thanh tra từ cấp Trung ương đến địa phương, tạo sự chuyển biến trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội.
Trong khi đó, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho rằng các cấp hội nông dân đã phối hợp với các cấp chính quyền, đặc biệt là ngành thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, đảm bảo quyền, lợi ích của nông dân, góp phần ổn định tình hình trật tự nông thôn. Việc ký kết chương trình phối hợp thể hiện trách nhiệm của hai cơ quan với nhân dân, tạo tiếng nói chung để thực hiện tốt các quy định của Nhà nước trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và thể hiện ý chí quyết tâm của Đảng và Nhà nước cũng như trong cả hệ thống chính trị.
Thế Kha