Hậu Giang:
Không để phát sinh “điểm nóng” trong khiếu nại, tố cáo
(Dân trí) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa có kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng khóa XII. Tỉnh yêu cầu các địa phương nắm tình hình khiếu nại, tố cáo để có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng”.
Theo UBND tỉnh Hậu Giang, mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.
Để chủ động giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật, cần tăng cường tổ chức đối thoại với công dân có khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp lên cơ quan Trung ương.
Tỉnh cũng thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội XII của Đảng. Khi có yêu cầu của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương cử ngay cán bộ có thẩm quyền phối hợp với Trụ sở để tiếp và vận động công dân trở về địa phương, tránh để xảy ra diễn biến phức tạp tại Thủ đô.
Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân tại địa phương; thường xuyên, kịp thời liên hệ với Trụ sở tiếp công dân Trung ương về tình hình các công dân khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, bức xúc để Trụ sở có phương án tiếp công dân.
Trong thời gian diễn ra Đại hội XII các cấp của Đảng, cần cân nhắc việc thực hiện cưỡng chế những vụ việc liên quan đến khiếu nại đông người, phức tạp, bức xúc.
Để kế hoạch trên có hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban ngành tỉnh tăng cường tổ chức đối thoại và tái đối thoại với công dân khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.
Yêu cầu các địa phương cùng phối hợp để nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người để kiến nghị kịp thời cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng”.
UBND tỉnh cũng đề nghị Công an tỉnh rà soát, nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện ở địa phương, thông báo kịp thời để các ngành chức năng chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch tiếp công dân. Trên cơ sở đó có kế hoạch ứng phó những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Chỉ đạo các phòng chức năng thu thập hồ sơ, củng cố chứng cứ, lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt quá giới hạn gây rối trật tự công cộng vi phạm pháp luật, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và công dân; ảnh hưởng đến công tác và hoạt động bình thường của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
Thông báo cho các địa phương có công dân là đối tượng khiếu nại, tố cáo chây ỳ, thường xuyên tập trung trên địa bàn Hà Nội, TPHCM, để có biện pháp giải thích vận động đưa công dân trở về địa phương.
Huỳnh Hải