Xử lý  cán bộ  công an phạm pháp: Nhanh, nghiêm như thế mới chuẩn!

(Dân trí) - Ngày 20.12, Dân trí đã đăng bản tin về việc Công an quận Bình Thạnh (TPHCM) có quyết định đình chỉ công tác với thiếu úy Phạm Thái Vinh, cán bộ công an phường 17 thuộc quận này về việc cưỡng đoạt tài sản của một sinh viên. Anh này cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam ngay trong ngày hôm đó.

Xử lý  cán bộ  công an phạm pháp: Nhanh, nghiêm như thế mới chuẩn! - 1

Có thể nói ngay rằng, quyết định của Công an quận Bình Thạnh là rất đúng đắn, nhanh chóng để giải tỏa nỗi oan ức của em sinh viên, sự bức xúc của người dân và sớm trừng phạt người phạm tội bởi những chứng cớ của hành vi cưỡng đoạt tài sản  trên đã rất rõ ràng.

Trước khi có quyết định đình chỉ công tác đối với Thiếu úy Phạm Thái Vinh, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TPHCM cũng đã ký quyết định kỷ luật tước danh hiệu công an nhân dân đối với người này.

Theo như phản ánh của một tờ báo và Dân trí, từ đơn tố giác của C.H.Đ. (sinh viên một trường du lịch, quê An Giang), tối 17/12, Đ. chạy xe Exciter trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì bị một nhóm 6 người mặc thường phục yêu cầu tấp vào lề trước nhà số 175 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh.

Nhóm người này rút thẻ ngành công an và đưa Đ. cùng xe máy về trụ sở công an phường 17, quận Bình Thạnh để kiểm tra hành chính. Tại đây, công an tìm thấy trong cặp Đ. một con dao và nói nam sinh viên sẽ bị phạt tiền về hành vi tàng trữ hung khí trái phép.

Sau đó, Đ. viết giấy mua bán xe với Nguyễn Hoàng Minh với giá 15 triệu đồng và được cho về lúc 0 giờ ngày 18/12. Chiều cùng ngày, Minh đi xe máy của thiếu uý Vinh đi gặp Đ. để nhận tiền thì bị lực lượng Thanh tra Công an TPHCM bắt giữ.

Cho dù khi bị bắt giữ, khởi tố,  anh thiếu uý  tên Vinh và  đối tượng Nguyễn Hoàng Minh đều chối bỏ sự việc. Về việc này, cơ quan điều tra Công an quận Bình Thạnh sẽ điều tra làm rõ. Nhưng có thể thấy, với diễn biến sự việc xảy ra (người bị hại có ghi âm, ghi hình một số nội dung làm việc và ghi âm qua điện thoại), những quyết định xử lý ban đầu của Công an quận Bình Thạnh là đúng pháp luật.

Không thể nào chỉ vì một sinh viên mang theo con dao dọc giấy rất nhỏ ở cơ sở sản xuất mà thiếu úy Vinh và những người liên quan đã vu cho cậu sinh viên này tội tàng trữ hung khí và có biểu hiện đi giết người. Với những lời buộc tội thiếu căn cứ ấy, Vinh và những người liên quan ép buộc em sinh viên phải bán xe giá rẻ, rồi lấy tiền đó nộp cho chúng để không phải chịu tội thì lại càng hoang đường.

Do đó, ngay sau khi tiếp nhận tố cáo và chứng cớ mà người bị hại cung cấp, Công an quận Bình Thạnh đã nhanh chóng xác định hành vi sai phạm của Vinh và đồng phạm để ra các quyết định xử lý đúng đắn. Nếu so sánh với một số vụ việc vi phạm pháp luật của một số cán bộ, chiến sĩ công an ở một số địa phương trong thời gian gần đây, có thể nói, Công an quận Bình Thạnh đã làm việc nhanh và nghiêm minh hơn hẳn.

Ở đây, ngoài việc lên án cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật rất trắng trợn nhưng lại mang danh chiến sĩ công an nhân dân, chúng ta cũng phải thấy rằng, để ngăn chặn với những hành vi sai trái đó, những cá nhân đại diện cho cơ quan bảo vệ pháp luật nhưng lại lạm quyền, làm bậy thì việc hiểu biết quy định pháp luật và có giải pháp hữu hiệu đấu tranh chống những hành vi vi phạm đó cũng rất quan trọng.

Như sinh viên Đ., có thể nói, công dân này rất đáng khen về việc đã không chỉ hiểu rõ mình không phạm tội mà còn biết cách thu thập bằng chứng để tự bảo vệ mình, mạnh dạn tố cáo, chống lại hành vi vi phạm, góp phần xây dựng, bảo vệ pháp luật.

Mạnh Quân