Xin hãy nói tên cử tri kiến nghị thu phí khí thải
(Dân trí) - Tuần qua, chuyện Bộ Tài chính giải thích việc Bộ này đề xuất thu phí khí thải đã khiến độc giả của Dân trí rất băn khoăn.
Như Dân trí đã đưa tin, vừa qua, Bộ Tài chính đã có công văn gửi các bộ, ngành liên quan về việc cho ý kiến và dự kiến thu phí với khí thải để bảo vệ môi trường.
Đề xuất này của Bộ Tài chính, dĩ nhiên, ngay lập tức đã nhận được hàng trăm ý kiến bình luận của độc giả, gần như tuyệt đại đa số là các ý kiến phản đối.
Trước sức nóng của dư luận, cuối tuần qua, Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính có ra thông báo giải thích đề xuất tăng phí khí thải này mới chỉ để "nghiên cứu chính sách". Và cơ sở của nó là đề nghị từ UBND Thành phố Hà Nội và kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai.
Lục lại văn bản đề xuất của Hà Nội, người viết bài này biết rằng, hóa ra UBND Thành phố Hà Nội mới báo cáo về đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào. Chứ Hà Nội chưa có đề nghị cụ thể gì về phí khí thải như Bộ Tài chính nói. Vậy, chỉ còn là "ý kiến của cử tri Lào Cai".
Thật kỳ lạ. Lào Cai là một tỉnh biên giới, số lượng phương tiện giao thông chưa nhiều, chưa có hiện tượng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, khí thải vì thế cũng không phải lớn. Thế mà không biết có cử tri hay nhóm cử tri nào sớm có quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường do khí thải đến vậy để để xuất Nhà nước ban hành chính sách thu phí?
Và cũng thật là quý hóa, Bộ Tài chính nhanh chóng nhận ý kiến này của cử tri từ văn bản của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển qua và nhanh chóng ra văn bản đề xuất các bộ, ngành liên quan cho ý kiến. Bộ này cho biết, sau khi tập hợp đầy đủ ý kiến các bộ, ngành, hoàn thiện phương án thu phí để trình các cơ quan có thẩm quyền ban hành một Nghị định về việc thu phí này.
Sự nhanh chóng, nhiệt tình với chính sách dự kiến trên từ kiến nghị của cử tri, xét về lý thông thường thì đáng để cho đông đảo cử tri cảm động lắm. Nhất là chính sách nhằm bảo vệ môi trường, tốt cho sức khỏe của nhân dân thì tốt quá đi chứ. Giá mà kiến nghị nào của cử tri cũng được Bộ quan tâm và triển khai nhanh như thế thì chắc chắn số phiếu tín nhiệm cao của Đại biểu Quốc hội kỳ họp cuối năm vừa rồi dành cho Bộ trưởng Tài chính còn cao hơn nữa, chứ không phải cũng vừa vừa.
Nhưng các độc giả của Dân trí, cũng là các cử tri ở các vùng miền cũng đều lấy làm băn khoăn. Trong tháng 9/2018, từ đề xuất của Bộ Tài chính, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng mới thông qua dự thảo Nghị quyết tăng thuế môi trường với xăng từ 3.000 lên 4.000 đồng/lít, tăng kịch trần. Thuế môi trường với một số loại dầu khác cũng tăng tương tự, áp dụng ngay từ đầu năm 2019. Với mức thuế tăng thêm đó, hiện nay tổng mức thuế, phí trong một lít xăng dầu đã vượt qua 50%, khiến giá xăng dầu của Việt Nam ở mức khá cao trong khu vực.
Trong khi đó, tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, theo đánh giá, khảo sát chung của chính các cơ quan nhà nước mấy năm qua đã chẳng giảm đi mà có xu hướng tăng. Vì thế cho nên, người dân băn khoăn khi thuế bảo vệ môi trường đã tăng cao nay Bộ Tài chính lại sốt sắng chuẩn bị "nghiên cứu" thêm phí khí thải nữa thì không biết có phải thuế chồng thuế, phí chồng phí hay không?
Với tâm trạng chung ấy, ai cũng muốn biết, cử tri nào của tỉnh Lào Cai đề xuất "phí khí thải" thì Bộ Tài chính nêu tên giùm, hoặc vị cử tri ấy lên tiếng hộ để giải thích vì sao họ lại muốn có thêm một loại phí nữa vào thời điểm này.
Cứ nêu ra đi cho dân tin, vì có gì đâu, kiến nghị của cử tri lâu nay, cử tri chỉ muốn được công khai cho rõ ràng, có ai muốn giấu tên, giấu tuổi của mình đi làm gì, nhất là với những vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống của mình như vậy.
Mạnh Quân