Xài tiền thuế của dân có trách nhiệm mới là thương dân!

(Dân trí) - Ngân sách bội chi, để giảm chi, cần phải cắt hàng loạt các khoản tiêu xài lãng phí mà nói như TS. Lê Đăng Doanh là với tốc độ chi tiêu thường xuyên lớn như vậy thì không có túi tiền của quốc gia nào chịu đựng nổi.

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Bộ Tài chính thấy chuyện túi tiền quốc gia đang bị lâm vào cảnh “miệng ăn núi lở”, nên đã khẩn cấp có văn bản gửi các ngành, địa phương, đưa ra một loạt biện pháp cắt giảm chi tiêu.

 

Cụ thể: Lùi thời gian thực hiện mua xe công, cắt giảm chi phí điện nước, văn phòng phẩm. Công văn của Bộ Tài chính còn “chỉ đạo” những chuyện khai thác công nghệ thông tin để hạn chế in ấn, photo giấy tờ và yêu cầu tận dụng giấy in 2 mặt để tiết kiệm.

 

Càng nghĩ càng đau đầu. Các cơ quan nhà nước có cả bộ máy cán bộ đạo cao đức trọng, bằng cấp đầy mình. Vậy mà phải chỉ cho cách giảm chi tiêu, phải đề nghị tiết kiệm nước, điện và giấy in tài liệu. Chuyện ra khỏi phòng phải tắt điện là quá bình thường, đứa trẻ con cũng được dạy dỗ như vậy. Ai ngờ, nó lại nằm trong một công văn cấp bộ gửi cho các ngành và địa phương. Đau quá!.

 

Công văn yêu cầu tăng cường họp trực tuyến, kiên quyết cắt giảm hội họp. Hạn chế lễ tổng kết, khởi công, khánh thành…

 

Lại đau đầu thêm một chuyện. Thời đại thông tin, cơ quan nào cũng được trang bị máy móc hiện đại, cán bộ nhân viên nào cũng máy tính bàn, laptop, iPad. Nhiều địa phương trang bị iPad cho các ông hội đồng để các vị làm việc hiệu quả, giúp dân giúp nước để “tốc độ” hơn. Các cơ quan cũng toàn trí thức bậc thầy, tiến sĩ, thạc sĩ nhiều như nấm, vậy mà không triển khai họp trực tuyến được, phải máy bay vi vu, xe hơi vù vù, khách sạn sang trọng. Bộ Tài chính nhắc nhở một việc tầm thường như vậy cũng rất khổ tâm. Nhưng không thể không làm.

 

Một chuyện còn đau đầu hơn, Bộ Tài chính cấm triệt để việc kết hợp công tác nước ngoài để đi du lịch. Đoàn đi phải gọn nhẹ, tiết kiệm, không tổ chức đón tiếp tốn kém. Đọc qua chỉ đạo thấy rất hợp lý, rất đúng. Nhưng suy nghĩ kỹ sẽ thấy rất lạ. Lạ là ở chỗ, những người được cử đi công tác nước ngoài đều là cán bộ lãnh đạo, quan chức nhà nước. Ấy vậy mà phải dặn dò họ những chuyện mà đáng ra họ là những người phải dạy cho cộng đồng những điều đó.

 

Cán bộ lãnh đạo, quan chức mà không biết rằng cần phải tiết kiệm từng đồng tiền thuế của dân hay sao, lại không biết rằng không nên lấy tiền thuế của dân mà đi du lịch hay sao mà đến hôm nay Bộ Tài chính phải có công văn chỉ vẽ cho. Ngán ngẩm.

 

Sẽ còn ngán ngẩm và đau đầu hơn, nếu như sau khi công văn của Bộ Tài chính ban hành, mọi chuyện vẫn đâu vào đấy. Xe công vẫn cứ xài thoải mái, du lịch nước ngoài dưới cái mác tham quan học tập, họp hành vẫn liên miên với tàu bay và khách sạn đắt tiền…

 

Tiến sĩ đầy cơ quan nhưng không biết cách họp trực tuyến, vân vân và vân vân.

 

Xài tiền thuế của dân có trách nhiệm mới là thương dân thưa quý vị!

 

 
Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!