Vụ kỉ luật “kỉ lục” và nỗi lo về danh hiệu “rất thỏa đáng”…!

(Dân trí) - Nói “nghi ngại” là bởi không biết ngoài danh hiệu anh hùng “rất thỏa đáng” đối với PVC, liệu có còn có đơn vị nào được “vinh danh” “rất thỏa đáng” nữa không và liệu sau này, sẽ còn có những “anh hùng… rất thỏa đáng” nào nữa không, phải không các bạn?


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Cho đến thời điểm này, xung quanh việc cất nhắc, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh và khen thưởng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đã có 3 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng là các ông Vũ Huy Hoàng, Huỳnh Minh Chắc, Trần Lưu Hải và một ủy viên đương nhiệm là ông Trần Công Chánh cùng hàng loạt cán bộ cấp Thứ trưởng, Vụ trưởng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỉ luật và đề nghị kỉ luật.

Cụ thể, ngoài ông Vũ Huy Hoàng bị cách chức Ban cán sự Đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011 – 2016, các ông Trần Công Chánh - Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2015-2020 bị kỉ luật mức khiển trách, ông Huỳnh Minh Chắc - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015 và ông Trần Lưu Hải - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương bị đề nghị hình thức cảnh cáo.

Ba vị Thứ trưởng là bà Trần Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương bị khiển trách. Ông Nguyễn Duy Thăng- Thứ trưởng Bộ Nội vụ bị đề nghị xem xét xử lý theo Quy định số 30-QĐ/TW, ngày 26-7-2016 của Ban Chấp Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

Ông Trần Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, do chưa đến mức phải thi hành kỷ luật nên Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, sâu sắc và có biện pháp khắc phục.

Có lẽ trong lịch sử của Đảng, chưa bao giờ có nhiều cán bộ cấp cao liên quan đến một đối tượng lại cùng bị kỉ luật như vậy. Điều này thể hiện sự nghiêm khắc, quyết liệt trong công tác chỉnh đốn Đảng đã và đang được tiến hành.

Những hình thức kỉ luật và đề nghị kỉ luật trên là đúng và tương xứng với các khuyết điểm mà các vị trên đã mắc phải.

Song, nhìn lại sự việc từ những ngày đầu thì thấy không phải ai cũng nhận ra khuyết điểm của mình mà tiêu biểu, phải kể đến nữ Thứ trưởng Trần Thị Hà.

Vào thời điểm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có công văn yêu cầu “Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương với sự tham gia của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong việc thẩm định, đề nghị cấp có thẩm quyền tặng thưởng Huân chương Lao động trong 2 năm liền (năm 2009 và 2010) và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (năm 2011)” thì không biết để “trấn an” dư luận hay muốn “nhắn nhủ” điều gì đó mà bà Trần Thị Hà “vội vã” khẳng định việc khen thưởng trên là “rất thỏa đáng”.

Bà Hà nói: “Rất thoả đáng và đầy đủ bởi khen thưởng là khen giai đoạn, có thành tích ở giai đoạn nào thì khen thưởng ở giai đoạn ấy. Tất nhiên khi khen thưởng xong cũng muốn người ta phát huy, lan toả nhưng cũng có trường hợp sau một vài năm người ta lại không phát huy được”.

Tuy nhiên, xét theo qui định của pháp luật hiện hành, việc trao tặng các danh hiệu trên ít nhất phải thỏa đáng hai tiêu chí. Một là khoảng cách thời gian giữa các danh hiệu phải là 5 năm. Hai là phải có thành tích đặc biệt xuất sắc đột xuất. Riêng đối với danh hiệu Anh hùng Lao động, ngoài các thành tích trên, phải “trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, là tấm gương sáng, mẫu mực về mọi mặt”.

Trong khi đó, theo tiêu chuẩn thứ nhất (thời hạn 5 năm), PVC không đạt.

Tiêu chuẩn thứ hai, “có thành tích đặc biệt xuất sắc đột xuất” và “tấm gương sáng, mẫu mực về mọi mặt”. .. thì PVC đã có những thành tích “đặc biệt xuất sắc đột xuất” như thế nào? Nó có thật sự là “tấm gương sáng, mẫu mực về mọi mặt” hay không? Và câu trả lời tất nhiên là “không” bởi nếu như “đặc biệt xuất sắc” và “tấm gương sáng, mẫu mực” thì điều gì đã khiến PVC chỉ trong một thời gian rất ngắn sau đã thua lỗ thê thảm đến thế?

Bây giờ thì Thứ trưởng Hà đã bị kỉ luật. Song, điều nghi ngại là không biết với sai lầm lớn như vậy, liệu bà Hà có nhận ra để “tâm phục, khẩu phục”? Và nghi ngại hơn, bà Thứ trưởng Hà vẫn đảm nhiệm chức vụ Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Nói “nghi ngại” là bởi không biết ngoài danh hiệu anh hùng “rất thỏa đáng” đối với PVC, liệu có còn có đơn vị nào được “vinh danh” “rất thỏa đáng” nữa không và liệu sau này, sẽ còn có những “anh hùng… rất thỏa đáng” nào nữa không, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám