Vô số thảm họa cháy, nổ vẫn ngày đêm trực, chờ

(Dân trí) - Thảm họa cháy tòa chung cư Carina Plaza tại TPHCM làm 14 người chết và hàng chục người bị thương nặng tuần qua là một nỗi đau rất nhức nhối. Nhưng điều đáng sợ hơn là nguy cơ có thể dẫn đến những thảm họa như vậy, thực tế vẫn còn nhiều, rất nhiều.

Vô số thảm họa cháy, nổ vẫn ngày đêm trực, chờ - 1

Trước vụ cháy tòa chung cư Carina Plaza, đã có bao nhiêu vụ hỏa hoạn lớn gây chết nhiều người? Đến giờ này, chưa có tổng hợp đầy đủ nhưng có thể nói, con số đó không phải là ít.

Theo một tổng hợp của Đài tiếng nói Việt Nam thì ngay sau vụ cháy quán karaoke khiến 13 người chết (chủ yếu là những cán bộ trẻ ở các địa phương được cử lên học tại Hà Nội), thì năm 2017, toàn quốc xảy ra 10 vụ cháy nổ lớn, với số người chết ít nhất là 2 và nhiều vụ có số người chết từ 4-5 người trở lên.

Và đáng sợ hơn nữa, khi thấy rằng, nguy cơ xảy ra các vụ hỏa hoạn lớn vẫn còn tồn tại ở thời điểm này, đặc biệt ở là các công trình, dự án chung cư cao tầng.

Riêng tại Hà Nội, theo một báo cáo của lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PCCC)Hà Nội, tính đến 10/1/2018, vẫn còn tới 42/79 công trình, dự án chung cư cao tầng chưa thực hiện xong các quy định bắt buộc về PCCC.

Trong số này, hiện có 4 công trình được cho là vi phạm các quy định về PCCC phát sinh mới, chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động.

Đây thực sự là một vấn đề đáng sợ. Bởi không chỉ còn là cảnh báo nữa, thảm họa đã xảy ra tại chung cư Carina Plaza và nó hoàn toàn có thể lặp lại ở một số chung cư khác có những vấn đề bất ổn tương tự và nhiều bất ổn nguy hiểm khác như hệ thống báo cháy không hoạt động hoặc chưa lắp đặt; hệ thống PCCC chưa được đầu tư theo đúng quy định hoặc đã đầu tư nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, chưa được cấp phép...

Nhưng những nguy cơ ấy, hoàn toàn có thể dập tắt ngay được từ sớm nếu cơ quan quản lý, cấp phép PCCC và các cơ quan thẩm quyền khác thực sự có trách nhiệm về quyết liệt hơn với các chủ dự án: Tuyệt đối không cho phép các dự án chưa đáp ứng quy định về PCCC được đi vào hoạt động và nếu có dự án nào chưa đáp ứng mà tự ý đưa dân vào ở, cần phải đình chỉ ngay lập tức và phạt thật nặng chủ đầu tư. Chứ để như báo cáo ở Hà Nội, vẫn có tới 4 công trình, dự án vi phạm quy định PCCC vẫn đưa vào hoạt động ở thời điểm này thì đúng là câu chuyện "điếc không sợ súng".

Và không chỉ với các chủ dự án, chủ đầu tư, cả về phía người dân, qua vụ cháy ở chung cư Carina Plaza , ý thức về PCCC và kỹ năng thoát hiểm trong các vụ hỏa hoạn cần được nâng cao và ở đây, rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước về PCCC, các đoàn thể xã hội... về cập nhật, nâng cao kiến thức PCCC cho người dân.

Đến nay, ở nhiều khu chung cư, kể cả chung cư cao cấp, tình trạng người dân còn đốt vàng mã ngay trong nhà của mình, hành lang của chung cư mà không đốt ở khu vực qui định của các ban quản lý tòa nhà; hay sử dụng các dụng cụ, phương tiện nấu ăn không đảm bảo quy định PCCC vẫn tồn tại, là những nguy cơ đáng sợ về hỏa hoạn.

Không phải là câu chuyện "mất bò mới lo làm chuồng", mà vụ tai họa ở chung cư Carina Plaza vẫn là bài học đau xót mới nhất để tất cả chúng ta phải nhìn lại, rà soát toàn bộ thực trạng PCCC cho tất cả các khu đô thị, khu chung cư, nhà ở, khách sạn, trường học... khắc phục tối đa những thiếu sót dù nhỏ nhất trong việc đảm bảo an toàn cao nhất cho PCCC để không còn xảy ra những vụ cháy thương tâm như thảm họa Carina Plaza.

Mạnh Quân