Về một công văn sặc mùi “truy sát”!

(Dân trí) - Một công văn sặc mùi “truy sát” đã làm rúng động không chỉ làng báo chí Việt Nam mà cả dư luận xã hội bởi tính côn đồ, hung hãn mà người ký là Chủ tịch HĐQT Công ty Smartland, ông Vũ Đức Tĩnh.

Về một công văn sặc mùi “truy sát”! - 1

Các báo Dân trí, Lao động ngày 17.8 cùng cho biết: “tiếp nhận tố cáo của một số nạn nhân về việc Công ty Smartland hoạt động có dấu hiệu lừa đảo, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TPHCM đã cử phóng viên vào cuộc làm rõ sự việc.

Trưa 12.8, bản tin thời sự 11h30 kênh VTV9 phát sóng phần 1 phóng sự “Đa cấp bất động sản quốc tế lãi khủng - người tham gia mất trắng”, phản ánh việc nhiều người dân đầu tư vào Công ty Thái Tuấn số tiền lớn để hưởng lãi suất 30%/tháng.

Ngày 13.8, Chủ tịch HĐQT Công ty Smartland đã ký công văn gửi Trung tâm Truyền hình VN tại TPHCM cho rằng đã thông tin sai sự thật, yêu cầu không đưa tiếp, “nếu tiếp tục thông tin, những cổ đông, người hợp tác của công ty có thể sẽ truy sát cả gia đình giám đốc trung tâm, cán bộ, nhân viên có liên quan đến thực hiện phóng sự nói trên”, công văn viết.

Ngày 16.8, ông Lâm Văn Tư, Giám đốcVTV9 tại TPHCM đã ký công văn gửi Giám đốc Công an TPHCM và Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị chỉ đạo làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật về hành vi đe dọa giết người của lãnh đạo Smartland.

Đồng thời thời hỗ trợ phương án bảo vệ tính mạng, tài sản của cán bộ, phóng viên VTV9 bởi “… sự đe dọa của lãnh đọa Cty Smartland là nghiêm trọng, vi phạm pháp luật, có thể không chỉ dừng ở lời đe dọa suông”.

Báo Dân trí còn cho biết, sau khi trả lời phỏng vấn của VTV9 trong phóng sự điều tra nói trên, anh Trần Văn Quý (xã Vĩnh Chánh, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) bị những kẻ lạ bịt mặt hành hung...

Về phía Hội Nhà báo Việt Nam, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực cho biết, lãnh đạo Hội đã giao Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam xem xét và có ý kiến đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, xử lý hành vi vi phạm pháp luật này...

Người viết bài này cho rằng đây không chỉ là hành vi công khai đe dọa, uy hiếp tính mạng của nhà báo, cản trở phóng viên hoạt động theo quy định của Khoản 12, Điều 9 Luật Báo chí mà còn vi phạm Điều 133 Bộ luật hình sự năm 2015, có dấu hiệu phạm vào tội “đe dọa giết người”.

Theo đó, Điều 133 qui định, “1 - Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

Đối với 2 người trở lên; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân…”.

Trao đổi với báo chí, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Cty Luật TNHH Trường Lộc nhận định, từ hành vi, chứng cứ cho thấy đã có đủ yếu tố để khởi tố vụ án hình sự theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Chúng ta đang sống trong một đất nước pháp quyền, mọi công dân phải sống và làm việc theo pháp luật. Việc Smartland gửi công văn đe dọa lãnh đạo và phóng viên VTV9 là hành vi con đồ, cần phải nghiêm trị.

Điều cần làm ngay lúc này là các cơ quan chức năng cần có phương án bảo vệ tính mạng, tài sản của cán bộ, phóng viên VTV9 đồng thời làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật về hành vi đe dọa giết người qua công văn sặc mùi “truy sát” này.

Bùi Hoàng Tám