Từ đứng làm “tiêu binh” đến bơi giữa trời lạnh

(Dân trí) - Dư luận phản ứng khá nặng nề trước việc Trường trung cấp Luật Đồng Hới, Quảng Bình bắt học sinh đứng trong mưa lạnh làm “tiêu binh” vẫy cờ đón thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền vào thăm trường.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Bà Hiền đã lên tiếng trần tình về vụ này, bà cho rằng đã có kéo cửa kính xe hơi xuống vẫy tay chào lại các em, chứ không phải không thèm quan tâm như một số báo đã nói.

 

Trong chuyện này, không trách bà thứ trưởng, người đáng trách là ông hiệu trưởng Trường trung cấp Luật Đồng Hới. Vì chuộng hình thức, muốn lấy lòng cấp trên, mà ông đã bày cái trò đón tiếp vớ vẩn đó. Vấn đề ở đây không chỉ là bắt học sinh đứng chờ đợi quan chức trong trời mưa lạnh, mà cho dù nắng ấm, cũng không phải đón tiếp gì sất.

 

Quan chức đi làm việc hay đi thăm ai đó là việc của quan chức, sao lại bắt dân bỏ thì giờ ra đón rước. Thứ trưởng, bộ trưởng cũng vậy thôi.

 

Tư tưởng quan lại phong kiến chính là những trò như thế này chứ ở đâu xa.

 

Chưa hết xôn xao chuyện đón bà thứ trưởng, cũng tại Quảng Bình, ngày 19 -20.2, Phòng Giáo dục huyện Quảng Trạch tổ chức thi bơi vì thành tích hội khỏe Phù Đổng giữa trời giá rét với 69 lượt học sinh tiểu học và 220 học sinh THCS tham gia.

 

Phụ huynh sốt ruột vì sợ con nhiễm bệnh, nhưng lệnh của Phòng Giáo dục thì ai dám cãi. Thầy cô giáo thương học trò đành phải vác chăn đi theo quấn cho những “vận động viên” sau khi bơi dưới ruộng lên.

 

Khí hậu lạnh, nhiệt độ từ 10 – 13 độ C, học sinh lại phải thi bơi ở cái đập tràn trên cánh đồng xã Quảng Phong. Tinh thần thể thao và thành tích “Phù Đổng” của huyện nhà thật là hiếm thấy. Nhưng tinh thần gì không biết, sức khỏe của học sinh bị thầy giáo đem ra đánh cược với thời tiết khắc nghiệt. Thể thao là để bảo vệ sức khỏe, không phải là để hủy hoại sức khỏe, thưa quý thầy.

 

Trả lời vì sao không hoãn cuộc bơi để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, ông Trưởng phòng giáo dục huyện cho rằng vì tinh thần thể thao và vì lịch đã lên từ trước. Thật khó thuyết phục với cách giải thích này. Lịch bơi có gì quan trọng đến mức không hoãn được. Ngay tại Hà Nội, còn có quy định trời rét quá học sinh được nghỉ học để đảm bảo sức khỏe. Học sinh được trang bị áo ấm đầy đủ, còn chưa cho đến trường vì trời lạnh, nói gì đến chuyện cởi trần bơi giữa đồng mùa giá rét.

 

Vụ “tiêu binh” cho thấy còn nhiều cán bộ có suy nghĩ theo kiểu “quan lại”. Vụ “tinh thần thể thao” lại cho thấy sự máy móc trong điều hành của không ít cán bộ hiện nay.

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!