Từ chuyện em Kiều Nhi nghĩ về chủ nghĩa lý lịch

(Dân trí) - Bộ Công an đồng ý cho em Bùi Kiều Nhi đỗ Học viện Chính trị Công an Nhân dân. Đó là thông tin mới nhất mà Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân (Bộ Công an) cung cấp cho PV Dân trí lúc 16 giờ 50 chiều 18/9.

 

Từ chuyện em Kiều Nhi nghĩ về chủ nghĩa lý lịch - 1

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Trước đó, em Bùi Kiều Nhi đã nhận được tin vui khi đại diện Bộ Giáo dục & Đào tạo cho biết, nếu em muốn học vào trường nào phù hợp với điểm của em thì gửi đơn để Bộ xem xét, thảo luận với các trường giải quyết tuyển bổ sung đối với em.

Một tin vui nữa, tiến sĩ Đàm Quang Minh - hiệu trưởng Trường Đại học FPT cho biết sẵn sàng nhận Kiều Nhi và tặng học bổng toàn phần 4 năm cho em.

Câu chuyện thí sinh 29 điểm trượt đại học sai sót hồ sơ đã có một kết thúc có hậu. Cách giải quyết của Bộ Giáo dục & Đào tạo rất được dư luận ủng hộ. Tấm lòng của thầy hiệu trưởng Đàm Quang Minh mang lại sự ấm áp không chỉ cho riêng em Kiều Nhi và gia đình em.

Bùi Kiều Nhi con nhà nghèo, nhưng cố gắng học hành, thi đỗ đại học. Ước mơ được học đại học để vươn lên và nghị lực phấn đấu của em rất đáng trân trọng, chẳng lẽ chỉ sai sót về khai lý lịch mà cản bước đi vào đời của em. Nếu để xảy ra điều đó thì quả là bất công và rất may là không có kết thúc như thế.

Bùi Kiều Nhi sẽ được đi học đại học, chúng ta hy vọng mọi chuyện sẽ thuận lợi và tốt đẹp đến với em. Nhưng qua sự việc này, cũng cần nhìn nhận lại quy định về khai lý lịch đối với học sinh thi đại học. Một học sinh đi học đại học là cá nhân tự xây dựng tương lai cho mình. Cá nhân đó là một công dân, tự chịu trách nhiệm công dân và chịu trách nhiệm về mọi hành vi của mình về đạo đức cũng như pháp lý. Nhưng chủ nghĩa lý lịch chẳng khác một cá nhân hôm nay lại phải chịu trách nhiệm về đạo đức và hành vi của cha ông thậm chí là dòng họ mình. Như trường hợp của em Bùi Kiều Nhi, về thủ tục thì em sai sót, còn về lý lịch, em chịu "bản án" của ba em mấy chục năm về trước.

Thế giới văn minh sẽ rất ngạc nhiên khi thấy rằng, một thí sinh không vào đại học vì không khai lý lịch của bố mình từng có án tích mấy chục năm trước.

Chủ nghĩa lý lịch đã từng cản trở bước tiến của nhiều người có năng lực, thậm chí lãng phí nguồn tài nguyên con người của quốc gia. Hiện nay dù đã bớt nặng nề hơn, nhưng nó vẫn tồn tại như một lực cản.

Ngay cả chủ nghĩa lý lịch mà vẫn không dẹp bỏ được thì khó nói để những cải cách khác thành công.

Trở lại với việc ngành Công an đồng ý Bùi Kiều Nhi vào học, Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn cho biết: “Sau khi họp bàn, Tổng cục Chính trị đã thống nhất đồng ý chiếu cố tiêu chuẩn về chính trị cho em Nhi. Chúng tôi đã thông báo đến gia đình và có văn bản gửi Công an tỉnh  Quảng Bình trong ngày hôm nay thông báo về việc này. Công an tỉnh Quảng Bình có trách nhiệm giúp em Nhi bổ sung lý lịch đầy đủ và trung thực theo đúng quy định của Bộ Công an để làm thủ tục nhập học trong thời gian tới”.

Xin chúc mừng Bùi Kiều Nhi và mong rằng chủ nghĩa lý lịch sẽ không còn tồn tại để “ai làm, người đó chịu” theo đúng tinh thần của luật pháp.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!